Người Nhật muốn chi hơn 600 tỷ tăng sở hữu tại Petrolimex

Eneos Corporation - công ty con của Nippon Oil & Energy Việt Nam đã đăng ký mua vào 13 triệu cổ phiếu PLX nhằm tăng tỷ lệ sở hữu của cổ đông Nhật Bản tại nhà bán lẻ xăng dầu này.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của người, tổ chức có liên quan lãnh đạo, cổ đông nội bộ doanh nghiệp. Doanh nghiệp cho biết Eneos Corporation (Nhật Bản) đã đăng ký mua 13 triệu cổ phiếu PLX.

Giao dịch sẽ được thực hiện từ ngày 27/8 đến 25/9 thông qua phương thức khớp lệnh trên sàn. Mục đích của thương vụ là tăng tỷ lệ sở hữu tại nhà bán lẻ xăng dầu Việt Nam.

Trước giao dịch, Eneos Corporation không sở hữu bất kỳ cổ phiếu PLX nào. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại là công ty con của Công ty TNHH Tư vấn và Holding JX Nippon Oil & Energy Việt Nam, cổ đông lớn nắm giữ hơn 103,5 triệu cổ phiếu PLX (8,73% vốn doanh nghiệp).

Ngoài ra, ông Toshiya Nakahara, Thành viên HĐQT Petrolimex cũng chính là lãnh đạo cấp cao tại Eneos.

Trước khi công ty Nhật Bản có đăng ký mua vào 13 triệu cổ phiếu PLX, chính nhà bán lẻ xăng dầu này đã đăng ký bán 13 triệu cổ phiếu quỹ trong tổng số hơn 88 triệu đơn vị nắm giữ để bổ sung nguồn vốn kinh doanh. Giao dịch bán cổ phiếu quỹ của Petrolimex dự kiến diễn ra cùng thời điểm Eneos Corporation đăng ký mua vào.

Nếu thương vụ kể trên hoàn tất, nhóm cổ đông Nhật Bản liên quan tập đoàn Nippon Oil & Energy sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất Việt Nam lên 116,5 triệu cổ phiếu, tương đương 9% vốn cổ phần.

Với mức giá 50.000 đồng/cổ phiếu (ngày 25/8) của PLX, ước tính doanh nghiệp phía Nhật Bản sẽ phải chi ít nhất 650 tỷ đồng để hoàn tất mua vào.

Tại thị trường Việt Nam, Petrolimex hiện là nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất với hơn 50% thị phần. Tỷ lệ này có được nhờ hệ thống hơn 5.600 điểm bán lẻ của công ty, cao nhất trong các doanh nghiệp cùng ngành.

Tuy vậy, cũng như nhiều nhà bán lẻ xăng dầu khác trong nước, Petrolimex cũng vừa trải qua nửa đầu năm kinh doanh khó khăn trước tác động kép từ giá dầu thế giới xuống thấp và dịch Covid-19.

Sau quý I lỗ ròng hơn 1.800 tỷ đồng do ảnh hưởng của giá dầu, kết quả kinh doanh quý II có lãi dương trở lại nhưng không đủ bù đắp hết lỗ lũy kế 6 tháng.

Kết quả, Petrolimex ghi nhận hơn 65.200 tỷ doanh thu nửa đầu năm, giảm 29% và lợi nhuận sau thuế âm 1.080 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 2.600 tỷ.

Trong kế hoạch được lãnh đạo công ty đề ra, nhà bán lẻ xăng dầu này dự kiến đạt 122.000 tỷ đồng doanh thu cho cả năm nay, giảm 36% so với năm 2019. Tỷ lệ này cũng tương đương mức giảm gần 68.000 tỷ đồng doanh thu (2,9 tỷ USD) so với năm liền trước. Đây là mức doanh thu thấp nhất trong hơn một thập kỷ kinh doanh gần nhất của Petrolimex.

Cùng với doanh thu thấp kỷ lục, tập đoàn dự kiến lợi nhuận sẽ giảm 72% năm nay, chỉ đạt 1.570 tỷ đồng.

Sau nửa đầu năm, nhà bán lẻ xăng dầu này đã hoàn thành 53% chỉ tiêu doanh thu nhưng chưa ghi nhận được bất kỳ đồng tiền lãi nào.

Thậm chí, kế hoạch kể trên của Petrolimex được đưa ra dựa trên kỳ vọng dịch Covid-19 được khống chế từ cuối quý II và giá thành phẩm các mặt hàng xăng dầu 6 tháng cuối năm được dự báo ở mức 42 USD/thùng với xăng; Do 47 USD/thùng; Ko 44 USD/thùng; Fo 250 USD/tấn. Trường hợp diễn biến thị trường không như dự báo, hiệu quả kinh doanh của Petrolimex có thể xuống thấp hơn nữa.

Theo Zing

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video