Ngành nước giải khát Việt Nam tăng trưởng âm 7,8%
![]() |
Ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký VCCI nói về khó khăn của ngành đồ uống Việt Nam. Ảnh: VGP/HT |
Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu Đồ uống Việt Nam, thời gian qua, ngành nước giải khát đã liên tiếp chịu tác động bởi nhiều yếu tố từ dịch bệnh, bất ổn trong và ngoài nước, ảnh hưởng tới tăng trưởng toàn ngành nước giải khát.
Theo thông tin mà Viện nghiên cứu Đồ uống tổng hợp, tăng trưởng toàn ngành đã có dấu hiệu suy giảm/tăng trưởng âm và dấu hiệu này trở nên rõ rệt hơn trong năm 2025.
Tăng trưởng toàn ngành giai đoạn 2019 - 2022 tỉ lệ đạt 3,2% nhưng đến giai đoạn 2022 - 2024, tăng trưởng chậm lại còn 1,0%, phản ánh sự suy yếu rõ rệt của sức mua và nhu cầu tiêu dùng. Tới tháng 7.2025, tăng trưởng âm -7,8% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự chuyển dịch từ tăng trưởng chậm sang suy giảm thực sự. Đặc biệt ở một số nhóm sản phẩm nước giải khát, cụ thể như sau:
![]() |
Dưới góc nhìn từ doanh nghiệp và chuyên gia FDI, TS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE) cho rằng: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số của Việt Nam là rất cao. Trong bối cảnh đó, cần phát huy tối đa các động lực tăng trưởng, trong đó kích cầu tiêu dùng đóng vai trò then chốt.
Ông Tuấn lưu ý, ngành đồ uống đang gặp nhiều khó khăn, Quốc hội đã cân nhắc lùi thời điểm áp dụng thuế TTĐB để doanh nghiệp có thời gian phục hồi. Tuy nhiên, cần đảm bảo sự nhất quán giữa chính sách thuế GTGT và TTĐB. Bất kỳ sự suy giảm nào của doanh nghiệp FDI do chính sách cũng có thể ảnh hưởng tới môi trường đầu tư và tăng trưởng chung.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng giai đoạn 2026 - 2030 sẽ là thời điểm quan trọng định hình mô hình kinh tế thế giới và cũng là giai đoạn Việt Nam nỗ lực hướng tới đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, tình hình địa chính trị toàn cầu diễn biến phức tạp với nhiều điểm nóng mới.
Trong bối cảnh đó, tăng trưởng toàn cầu được dự báo chỉ ở mức 2,8–3%, trong khi lạm phát tiếp tục leo thang. Những biến động này tác động trực tiếp đến chính sách ứng phó của Việt Nam, buộc phải có bước đi phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và mục tiêu phát triển.
Các số liệu 8 tháng đầu năm 2025 cho thấy nhiều điểm sáng: Chính sách khuyến khích đầu tư tư nhân theo Nghị quyết số 68 bước đầu phát huy tác dụng; xuất khẩu tăng; thị trường tiêu dùng sôi động nhờ dịp lễ lớn. Tuy vậy, sản xuất phục hồi chưa ổn định, lạm phát chịu nhiều áp lực; các động lực tăng trưởng ngoài đầu tư công và chi tiêu chính phủ vẫn hạn chế.
Sản xuất trong nước còn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, trong khi những tháng cuối năm lại đối diện thách thức: Sức mua tại các thị trường chủ lực suy yếu, tồn kho hàng hóa cao, áp lực cạnh tranh gia tăng khi nhiều quốc gia chuyển hướng xuất khẩu. Ông Kiên nhấn mạnh, Việt Nam cần tập trung nhiều hơn vào tiêu dùng nội địa để đạt mục tiêu tăng trưởng như kỳ vọng.
![]() |
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tại buổi Tọa đàm “Kích cầu tiêu dùng để tăng trưởng kinh tế - góc nhìn từ ngành đồ uống” diễn ra ngày 25.9. Ảnh: VGP/HT |
Cần xem xét cho phép nhóm hàng này tiếp tục được giảm thuế GTGT 2%
Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, hướng tới mục tiêu kích cầu tiêu dùng trong nước.
Theo ông Tuấn, cần triển khai đồng bộ các chính sách về tiền tệ, tài khóa, thương mại; đồng thời đẩy mạnh kênh phân phối và chương trình khuyến mãi quốc gia.
Tuy nhiên, ông Tuấn lưu ý ngành đồ uống có nhiều đặc thù. Với các sản phẩm có cồn như rượu, bia, doanh nghiệp không được hưởng chính sách giảm thuế GTGT 2% theo Nghị quyết số 204/2025/QH15. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đến hết năm 2026, nhưng loại trừ nhóm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng tháo gỡ khó khăn nhiều hơn trong việc áp dụng chính sách thuế đối với nước giải khát có đường trên 5g/100ml. Sản phẩm sẽ chịu thuế TTĐB từ 1.1.2027 nhưng lại không được hưởng giảm GTGT 2% trong năm 2026. Theo ông Tuấn, cần xem xét cho phép nhóm hàng này tiếp tục được giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2026, trước khi áp dụng TTĐB.
Thực tế, thời gian qua, Chính phủ rất quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, lãnh đạo Chính phủ đã chủ trì cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách về ổn định kinh tế vĩ mô, bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có tháo gỡ khó khăn về thuế cho ngành đồ uống.
"Trong bối cảnh dư địa chính sách tiền tệ không còn nhiều, kích cầu từ chính sách tài khóa được coi là giải pháp quan trọng", ông Đậu Anh Tuấn nói.