Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp ngành thủy sản trong hoạt động tiết kiệm năng lượng

Tiếp nối chuỗi chương trình đào tạo "Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp", vừa qua, chương trình đào tạo cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành Thủy sản đã được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình đào tạo “Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho lãnh đạo doanh nghiệp ngành Thùy sản” là hoạt động thuộc Hợp phần 2: Hỗ trợ kỹ thuật của Dự án VSUEE. Hợp phần 2 của Dự án sẽ cung cấp những hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho các bên tham gia Dự án, xây dựng và hoàn thiện khung chính sách, hướng dẫn thực hiện, hỗ trợ các hoạt động tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chuyên gia năng lượng, chia sẻ về thực trạng sử dụng năng lượng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp ở Việt Nam và trong ngành Thủy Sản.

Theo đó, khóa đào tạo lần này tập trung vào các nội dung chính bao gồm: (i) Tăng cường năng lực về nhận diện và phát triển các dự án tiết kiệm năng lượng; (ii) Kiểm toán năng lượng và phân tích tài chính cho các dự án tiết kiệm năng lượng; (iii) Giới thiệu và Ứng dụng hệ thống đo lường, báo cáo và thẩm định; (iv) Chiến lược marketing và kinh doanh cho Doanh nghiệp.

Tại khóa đào tạo, học viên là lãnh đạo các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Thủy sản được lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia là giảng viên các Trường đại học kỹ thuật, các chuyên gia tiết kiệm năng lượng của Bộ Công Thương, các chuyên gia tiết kiệm năng lượng thuộc dự án trong và ngoài nước.

Thông qua chương trình đào tạo, Dự án mong muốn nâng cao nhận thức cho tầng lớp lãnh đạo các doanh nghiệp công nghiệp hiểu rằng tiết kiệm năng lượng không chỉ là một yêu cầu tuân thủ pháp luật mà còn là cơ hội đầu tư sinh lời và nâng cao năng lực cạnh tranh. Khi được trang bị kiến thức chuyên môn về kỹ thuật và tài chính liên quan đến các dự án tiết kiệm năng lượng, lãnh đạo có thể đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả hơn, từ đó lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp và khả thi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, hiểu biết về các cơ chế hỗ trợ, bảo lãnh tín dụng và ưu đãi tài chính cũng giúp lãnh đạo chủ động tiếp cận các nguồn vốn xanh, đồng thời tăng khả năng thuyết phục các tổ chức tín dụng hoặc nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sự tham gia tích cực của lãnh đạo tạo ra động lực thay đổi văn hóa doanh nghiệp, biến hoạt động tiết kiệm năng lượng thành một phần trong chiến lược phát triển bền vững.

Việc lãnh đạo có năng lực cũng giúp phối hợp hiệu quả hơn với các bộ phận nội bộ cũng như với các đối tác bên ngoài như tư vấn kỹ thuật, ngân hàng, hay nhà cung cấp giải pháp. Từ đó, doanh nghiệp có thể triển khai các dự án tiết kiệm năng lượng một cách toàn diện, bài bản và đạt hiệu quả cao hơn.

Theo thông tin từ Ban quản lý dự án VSUEE, sẽ còn lại 06 chương trình được tổ chức theo nội dung giáo trình được nghiên cứu riêng biệt và mang tính ứng dụng đối với từng nhóm ngành, bao gồm: Dệt may; Giấy và bột giấy; Gạch và gốm sứ; Sắt thép; Xi măng; và Nhựa.

Theo Tạp chí Công Thương

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Video