Mua hàng online: 3 sàn TMĐT cộng lại chưa bằng một hội chợ nhỏ ở TP HCM

Theo số liệu từ công cụ Social Listening Buzzmetrics, trong đợt Black Friday 25/11 vừa qua, số lượt thảo luận về mua sắm online trên các kênh mạng xã hội vẫn thua xa so với mua sắm offline.

[caption id="attachment_46655" align="aligncenter" width="660"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]
Các số liệu từ một cuộc khảo sát của DI Marketing cho thấy, người dùng Việt Nam đã được làm quen với thương mại điện tử với một tỷ lệ khá lớn. Theo đó, có tới 19% người dùng thương mại điện tử mua hàng trực tuyến (shopping online) ít nhất một lần mỗi tuần. Còn nếu tính theo ít nhất một lần mỗi tháng thì tỷ lệ này lên tới 71%. Tuy nhiên dường như người dân Việt Nam vẫn chưa thực sự hứng thú với shopping online nếu so sánh với hình thức mua hàng truyền thống . Top 10 địa điểm mua sắm offline được nhắc đến trong ngày Black Friday đạt hơn 41.000 lượt thảo luận trong khi con số này ở nhóm mua sắm online chỉ là gần 16.000, xấp xỉ 39%. Lấy ví dụ sàn TMĐT Shopee, dù đứng đầu về địa điểm mua sắm online với hơn 7.000 lượt thảo luận nhưng vẫn khiêm tốn nếu so sánh với các hình thức mua sắm offline. Thậm chí, tổng tất cả các lượt thảo luận của 3 sàn TMĐT được nhắc đến nhiều nhất là Shopee, Adayroi, Tiki cũng chỉ xấp xỉ hội chợ Hello Weekend Market tại TP.HCM.

noi mua sam

Vì sao người Việt vẫn thích xách làn đi chợ?

Chia sẻ quan điểm về sự dè dặt của người tiêu dùng, CEO Sendo.vn Trần Hải Linh cho rằng khuyến mại ảo, tăng giá cao rồi giảm sâu là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Lấy ví dụ trong ngày hội mua sắm online lớn nhất năm – Online Friday - do Cục TMĐT tổ chức, có hơn 600 báo cáo xấu về các sản phẩm, dịch vụ được phản ánh. Trong đó, số lượng phản ánh giá niêm yết cao hơn nhiều so với giá thị trường chiếm 25%; số lượng phản ánh khuyến mãi không đúng như mô tả trên website là 24%.

Nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng, chỉ cần vào mạng tìm kiếm, khách hàng sẽ nhanh chóng phát hiện ra một doanh nghiệp có khuyến mãi thực sự hay không.

Trao đổi với sàn TMĐT Shopee, cái tên được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội trong chủ đề địa chỉ mua hàng online, đại diện đơn vị này cho rằng muốn thoát khỏi sự dè dặt trong mua hàng trực tuyến, doanh nghiệp cần xây dựng được niềm tin của người dùng. Chỉ cần có một cộng đồng người dùng trung thành, niềm tin vào chất lượng dịch vụ sẽ được lan tỏa.

Trước mỗi chương trình khuyến mại từ 1 – 3 ngày, trang TMĐT này đều công bố các sản phẩm giảm giá bao gồm cả giá gốc và giá mới để khách hàng kiểm tra giá trị thực trên tất cả các website mua sắm.

Ngoài ra, sàn TMĐ này còn cam kết bảo vệ quyền lợi khách hàng bằng cách áp dụng chính sách “Shopee đảm bảo”. Theo đó, dù thanh toán trực tuyến hay COD, chỉ khi nào người mua nhận được hàng đúng như cam kết thì người bán mới nhận được tiền.

Một ví dụ khác về sự thành công trong việc xây dựng niềm tin khách hàng là trang TMĐT mua bán sách Tiki. Với mô hình B2C kiểm soát từ khâu nhập kho, Tiki đã gây dựng được một cộng đồng khác hàng là những người yêu sách, từ đó dần dần phát triển thương hiểu, cung cấp đa dạng chủng loại sản phẩm, dịch vụ. Với cộng đồng trung thành sẵn có, Tiki đang rất tự tin trong kế hoạch mở rộng của mình.

“Muốn tồn tại lâu dài trong thị trường, các doanh nghiệp kinh doanh online cần xác định rõ niềm tin khách hàng là yếu tố then chốt đem lại thành công cho mình. Không sớm thì muộn, chỉ có những DN nào gây dựng được cộng đồng người dùng trung thành mới có thể tồn tại trong thị trường cạnh tranh này, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhận định.

Theo Hồng Minh Trí thức trẻ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video