Một nông dân Bắc Giang livestream 10 phút bán 2 tấn vải thiều

Lần đầu tiên có một sàn thương mại điện tử giao mặt tiền của trang Facebook và ứng dụng di động của sàn cho nông dân thực hành livestream. Chỉ trong 40 phút bán được 8 tấn vải thiều.

Khác với cách làm truyền thống, chờ thương lái đến vườn thu mua, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, chị Đỗ Thị Vân (38 tuổi, nông dân trồng vải tại Lục Ngạn, Bắc Giang ) được hỗ trợ bán vải online.

Trong buổi livestream kéo dài 40 phút trên sàn thương mại điện tử Sendo, chị Đỗ Thị Vân được sự hỗ trợ của 1 người khác, dùng điện thoại thông minh, quay lại toàn bộ vườn vải đương vào độ chín rộ của gia đình.

Chị Vân thay vì mọi lần dẫn thương lái đi thăm vườn lại trở thành hai dẫn chương trình dẫn người xem đi tham quan vườn trồng vải thiều Lục Ngạn của gia đình trên sóng trực tuyến với 30.000 người xem cùng lúc.

Chị vừa giải thích quy trình trồng vải, cách nhận diện vải thiều , vừa kêu gọi người xem đặt hàng trực tuyến ngay trên ứng dụng.

Khá bất ngờ khi gian hàng của chị Vân livestream 10 phút đã bán được 2 tấn vải. Dưới phần bình luận, người xem liên tục để lại số điện thoại và địa chỉ để "chốt đơn". Kết quả trong buổi livestream, trong chỉ 40 phút, người nông dân đã bán hết 8 tấn vải thiều.

Một nông dân Bắc Giang livestream 10 phút bán 2 tấn vải thiều - Ảnh 1.

Chị Đỗ Thị Vân livestream bán vải trên sàn thương mại điện tử Sendo.

Một nông dân Bắc Giang livestream 10 phút bán 2 tấn vải thiều - Ảnh 2.

Đây là lần đầu tiên chị bán vải online với cách làm mới lạ.

Lần đầu tiên có một sàn thương mại điện tử giao mặt tiền của trang Facebook và ứng dụng di động của sàn cho nông dân thực hành livestream, mà có được thành tích đáng nể.

Theo đại diện Sendo, chương trình bắt đầu từ 6/6 và nằm trong khuôn khổ chương trình "Chung tay ủng hộ vải Lục Ngạn, Bắc Giang " do sàn thương mại điện tử Sendo phối hợp cùng Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế Số (Bộ Công Thương) tổ chức cho bà con nông dân Bắc Giang thực hành livestream chốt đơn tại vườn, rất nhiều kỷ lục về lượng chốt đơn hàng vải thiều gây chú ý.

Tính trong 2 ngày đầu tiên, nông dân Bắc Giang đã bán được gần 50 tấn vải thiều trên sàn thương mại này. "Mục tiêu của chúng tôi là bán hết 100 tấn vải trong 10 ngày diễn ra chương trình", đại diện Sendo cho hay.

Nói thêm về quy trình bán vải đặc biệt, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch công ty Sendo, cho hay, bên cạnh việc chuyển giao công nghệ bán hàng cho bà con, nhất là công nghệ livestream, nhân viên của sàn thương mại điện tử còn trực tiếp hướng dẫn bà con cách đóng gói, giữ lạnh trái vải để vận chuyển đảm bảo chất lượng quả vải.

"Sau đó, vải sẽ theo xe lạnh của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) tỏa về Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Tất cả đảm bảo một quy trình khép kín, nỗ lực đưa được quả vải tươi ngon đến tay người mua một cách nhanh nhất", ông Dũng nói.

Hiện tại, để thu hút người mua chung tay ủng hộ nông sản Bắc Giang, vải bán trên sàn thương mại điện tử Sen đỏ từ nay đến hết 15/6 với giá ưu đãi 16.000 đồng/kg và miễn phí vận chuyển lên đến 50.000 đồng khi thanh toán qua ví điện tử ZaloPay.

Một nông dân Bắc Giang livestream 10 phút bán 2 tấn vải thiều - Ảnh 3.

Nhân viên sàn thương mại điện tử hỗ trợ bà con cách đóng gói vải, hỗ trợ livestream trên mặt tiền trang Facebook của sàn.

Bên cạnh Sendo, gần đây, rất nhiều sàn thương mại điện tử đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản với cách làm bài bản, có hệ thống. Sàn Voso của Viettel Post cũng bán được 240 tấn vải Bắc Giang từ ngày 28/5 tới ngày 6/6. Tổng giá trị tiêu thụ vải thiều trên sàn này đạt 8,6 tỷ đồng.

Tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang đã được bán qua sàn Postmart tính từ ngày 15/5 lũy kế đến đầu tháng 6 đã là 275 tấn. Tổng giá trị sản phẩm đạt 13,58 tỷ đồng.

Với Cuccu, sàn này đã ghi nhận doanh số 65 tấn vải Bắc Giang , tổng doanh thu đạt được là gần 1,8 tỷ đồng chỉ sau 8 ngày mở bán.

Một nông dân Bắc Giang livestream 10 phút bán 2 tấn vải thiều - Ảnh 4.

Vải Bắc Giang được mùa.

Bên cạnh sự hỗ trợ, tiếp sức của nguồn lực bên ngoài, trong bối cảnh dịch Covid-19, Bắc Giang cũng đã có nhiều thay đổi trong việc tiêu thụ nông sản. Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cũng đã cấp phụ hiệu cho gần 500 xe của trên 50 doanh nghiệp đủ điều kiện lưu thông, hàng trăm lái xe và thương lái được tiêm phòng vaccine phòng Covid-19.

Để giảm áp lực vải tiêu thụ vải tươi, huyện Lục Ngạn cũng đã cho xây dựng hơn 2.000 lò sấy vải. Huyện sẽ hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng/lò.

Ước tính năm nay toàn huyện có khoảng 120.000 tấn vải thiều, hiện nay đã tiêu thụ được gần nửa. Huyện cũng đã nhận được hợp đồng của hơn gần 200 đầu mối đăng ký thu mua mới vải với số lượng lớn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xuất khẩu thủy sản vượt rào cản, nắm bắt cơ hội từ CPTPP

Dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục trong năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Những rào cản thương mại mới từ thị trường trọng điểm, sức ép từ nguy cơ nhận thẻ vàng IUU và sự cạnh tranh khốc liệt toàn cầu đang thử thách khả năng thích ứng. Tuy nhiên, trong những khó khăn ấy, các cơ hội chiến lược từ việc đa dạng hóa thị trường và chuyển đổi sản xuất cũng đang mở ra, định hình tương lai một ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Bước tiến lớn trong nội địa hóa công nghệ đường sắt

Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ Đường sắt Hiện đại VRT&CON 2025 diễn ra từ ngày 12–15.11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC), Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hai tập đoàn hàng đầu châu Âu là Vossloh (Đức/Pháp) và Maccaferri (Ý). Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa công nghệ và thiết bị ngành đường sắt.

Xây dựng đô thị thông minh từ nền tảng đổi mới sáng tạo

Phát triển đô thị thông minh đang trở thành hướng đi tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và chuyển đổi số để kiến tạo những đô thị xanh, an toàn, bao trùm và đáng sống.

Video