Mỗi năm sinh viên Việt Nam “ôm” 3 tỷ USD đi du học

Trong suốt thập kỷ qua, mỗi năm hơn 100.000 người Việt chọn ra nước ngoài học tập trong khi các cơ sở giáo dục trong nước vẫn đều đặn mở mới nhưng không thu hút được nhóm khách hàng giàu có nhất.

miss-teen-diem-trang

Đây là thông tin được HSBC công bố trong báo cáo Khảo sát Kết Nối Đông Nam Á. Theo đó, mỗi năm hơn 100.000 người Việt Nam chọn ra nước ngoài du học. Với mức học phí trung bình từ 30.000 đến 40.000 USD/năm, tổng cộng người Việt đang chi mỗi năm khoảng 3 tỷ USD để có được nền giáo dục quốc tế (thống kê từ VBF 2015). Trong khi đó, ở Việt Nam, có khoảng 8 trường đại học, 12 trường cao đẳng được mở trung bình hàng năm.

Giải thích cho hiện tượng này, HSBC chỉ ra 3 yếu tố, bao gồm:

- Nhân khẩu học thuận lợi: Hiện Việt Nam có hơn 90 triệu dân với số lượng sinh viên, học sinh cao.

- Tốc độ phát triển kinh tế nhanh: Với tốc độ tăng trưởng 6,3%, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất trong số các quốc gia được khảo sát.

- Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu – những người sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho sự phát triển của con cái: tầng lớp này hiện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và có triển vọng tăng từ 12 triệu người vào năm 2012 lên 33 triệu người năm 2020.

Chính những yếu tố này hỗ trợ tích cực cho việc ngày càng nhiều học sinh Việt Nam đi du học.

Theo đó, tỉ lệ đăng ký nhập học đại học cao đẳng của Việt Nam dự đoán tăng từ 162 sinh viên trên 10.000 người vào năm 2001 lên hơn 400 sinh viên trên 10.000 người vào năm 2020. Tổng số sinh viên nhập học đại học cao đẳng giai đoạn 2000 đến 2013 đã tăng gấp ba đạt 2,25 triệu sinh viên.

Với thực trạng đó, HSBC nhận định giáo dục Việt Nam đang là một “mỏ vàng” tiềm năng mà các đơn vị đào tạo của Úc phải để mắt khai thác.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video