MatchLink hỗ trợ doanh nghiệp SME chuyển đổi số miễn phí

MatchLink cung cấp nền tảng kỹ thuật số miễn phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, thích ứng, thay đổi trước những thách thức của đại dịch.

Những tác động do đại dịch đã tạo ra những thách thức và thay đổi rất lớn trong xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Để tìm hiểu về những thay đổi này, bà Mina Intanate – Giám đốc Trải nghiệm khách hàng Công ty PCL (công ty mẹ của BOL Digital, sở hữu nền tảng mạng xã hội cho doanh nghiệp MatchLink) đã có buổi chia sẻ về xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong trạng thái bình thường mới cũng như đề xuất giải pháp ứng phó với tình hình khủng hoảng kinh tế do Covid-19.

- Bà nhận định như thế nào về sự thay đổi trong xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp SME sau những làn sóng của đại dịch Covid-19?

- Đại dịch không chỉ tác động đến các doanh nghiệp SME mà còn ảnh hưởng sâu sắc đối với toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh nói chung.

Các doanh nghiệp SME đã phải thu hẹp quy mô hoạt động hoặc thậm chí tạm ngừng kinh doanh để bảo tồn nguồn lực. Số khác thì tập trung vào việc trang trải chi phí hoạt động và quản lý vốn lưu động của họ bằng cách tận dụng các chính sách của chính phủ, đàm phán lại hoặc thậm chí tái cấu trúc chuỗi cung ứng do sự gián đoạn trong các quy định xuất nhập khẩu và đi lại.

Quan trọng nhất, đại dịch đã thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số trong các doanh nghiệp SME trong gần 5 năm vừa qua. Các doanh nghiệp này đã bắt đầu áp dụng các nền tảng kỹ thuật số và khám phá các chiến thuật tiếp thị trên mạng xã hội để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng của họ, từ đó đạt đến mức độ thành công đáng kể.

Bà Mina Intanate – Giám đốc Trải nghiệm khách hàng Công ty PCL. Ảnh: MatchLink

Bà Mina Intanate – Giám đốc Trải nghiệm khách hàng Công ty PCL. Ảnh: MatchLink

- Theo bà, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp SME trong thời điểm hiện tại là gì?

- Trước sự biến đổi không ngừng của thị trường, các doanh nghiệp SME thường sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý dòng tiền, đặc biệt là đối với các ngành công nghiệp phụ thuộc vào hàng hóa. Trong khi các dự báo về Covid-19 vẫn chưa rõ ràng, lượng tiền mặt dự trữ bắt đầu cạn kiệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ rơi vào trạng thái mong manh về tài chính và khó duy trì lâu dài.

Một thách thức quan trọng khác mà các SME cần giải quyết là sự thay đổi căn bản trong hành vi và giá trị của người tiêu dùng. Hiện nay, ngày càng có nhiều khách hàng, đặc biệt là các thế hệ trẻ đã coi trọng các thực tiễn về môi trường, xã hội cũng như các chính sách của chính phủ.

- Bà nhận xét như thế nào về sự tương đồng giữa doanh nghiệp SME Việt Nam và doanh nghiệp SME Thái Lan?

- Về hệ sinh thái, các doanh nghiệp SME Thái Lan và Việt Nam đều là một phần không thể thiếu đối với nền kinh tế đất nước, chiếm hơn 95% tổng số doanh nghiệp, đóng góp vào hơn 40% GDP quốc gia.

Về cơ hội, cả hai nền kinh tế đều phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp, du lịch và thương mại; trong khi tăng trưởng thường được giới thiệu thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Khi đứng trước đại dịch, các doanh nghiệp từ cả hai quốc gia cũng đã nỗ lực thực hiện quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và có những chiến lược đột phá. Ví dụ, tại Việt Nam, việc ứng dụng tài chính kỹ thuật số đã giúp các doanh nghiệp SME áp dụng ví điện tử và tiền di động, tạo thuận lợi cho giao dịch với khách hàng. Mặt khác, ở Thái Lan, các nền tảng truyền thông xã hội đã được sử dụng để tối ưu hóa khả năng kết nối, tiếp cận đối tượng mục tiêu mới cũng như mở rộng cơ hội bán hàng.

MatchLink tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp SME. Ảnh: MatchLink

MatchLink tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp SME. Ảnh: MatchLink

- Đâu là những thành quả của MatchLink trong việc thúc đẩy, hỗ trợ cho các doanh nghiệp SME Thái Lan?

- MatchLink đã có thể hỗ trợ hơn 250.000 khách truy cập mỗi tháng vào dữ liệu kinh doanh đáng tin cậy để hỗ trợ họ đưa ra quyết định, đồng thời cung cấp một nền tảng kỹ thuật số miễn phí cho hơn 1.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực B2B để quảng bá dịch vụ của họ cũng như giúp các tổ chức tài chính giải ngân khoản kinh doanh trị giá 100 triệu BHT các khoản cho vay.

- Bà có những đề xuất nào cho doanh nghiệp SMEs Việt Nam phát triển trong thời đại số hóa, cũng như trước những biến động không ngừng của thị trường?

- Theo tôi, chuyển đổi kỹ thuật số là điều cần thiết đối với các SME Việt trong thời đại ngày nay. Các công cụ kỹ thuật số có thể giúp quản lý chi phí, giao tiếp với nhân viên cũng như chuyển đổi trải nghiệm của khách hàng, dẫn đến cơ hội phát triển lớn hơn.

Các doanh nghiệp cũng cần quan tâm hơn nữa việc thay đổi các giá trị của người tiêu dùng đối với các chính sách ESG và hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, mang lại lợi ích cho toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tập trung nghiên cứu các xu hướng kinh doanh và công nghệ quốc tế vì đây thường là những dấu hiệu ban đầu cho thấy những gì sẽ xảy ra trong khu vực ASEAN.

MatchLink là nền tảng kinh doanh xã hội nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam trong lĩnh vực B2B tiếp cận chuyển đổi kỹ thuật số. Nền tảng này cung cấp cơ sở dữ liệu kinh doanh, dịch vụ thẻ tên kỹ thuật số có thể nâng cao cơ hội kết nối trực tuyến, cũng như các tính năng "đăng bài" cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ trên quy mô khu vực.
Để biết thêm thông tin về MatchLink vui lòng truy cập tại đây
N.Trọng

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video