Masan Group: Giảm tài chính ngắn hạn, thực thi kế hoạch tạo giá trị dài hạn

Các khoản đầu tư chiến lược nhằm hỗ trợ người chăn nuôi và tối ưu hoá hàng tồn kho đã làm suy giảm lợi nhuận trong sáu tháng đầu năm 2017. Đây là 1 trong những bước đi mà Masan Group đã thực thi theo chương trình hành động chiến lược, tạo giá trị tăng trưởng mạnh trong giai đoạn từ 2018.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan”) đã công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán của Công ty cho nửa đầu năm 2017. Theo đó, lợi nhuận thuần hợp nhất sau lợi ích cổ đông thiểu số trong sáu tháng đầu năm 2017 đạt 455 tỷ đồng, giảm 56,0%; và doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.019 tỷ đồng, giảm 5,9%.

Tái cân bằng hàng tồn kho

Masan Group cho biết Công ty đã thực hiện các chương trình hành động chiến lược nhằm chuẩn bị cho mục tiêu đạt được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận dự báo cho giai đoạn 2018-2020 ở mức 15-20% mỗi năm. Masan đang triển khai kế hoạch tạo ra giá trị cho cổ đông trong 3 năm, thay vì tập trung vào việc đạt các kết quả tài chính ngắn hạn.

Với chương trình hành động này, Masan Consumer Holdings (“MCH”) đã chấp nhận mất một khoản doanh thu tiềm năng là 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017 từ kế hoạch phát triển một mạng lưới phân phối hiệu quả và lành mạnh hơn để phục vụ người tiêu dùng và chuẩn bị cho chương trình tung sản phẩm mới trong nửa cuối năm đối với tất cả ngành hàng.

Tại cuối năm 2016, mức hàng hóa tồn kho của Masan Consumer tại nhà phân phối là 2.272 tỷ đồng, giảm xuống còn 1.633 tỷ đồng tính đến ngày 31/3/2017 và mức tồn kho tính đến tháng 30/6/2017 là 1.217 tỷ đồng. Để hỗ trợ chương trình cắt giảm mức tồn kho, MCH đã đầu tư thêm 305 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, làm ảnh hưởng đến kết quả EBITDA và biên lợi nhuận thuần hợp nhất. Ban Giám đốc kỳ vọng mức tồn kho đạt khoảng 1.000 tỷ đồng vào cuối năm (mức tối ưu để duy trì một hệ thống phân phối mạnh). Chiến lược này sẽ giúp tối ưu hoá khả năng tiêu thụ của tám đợt ra mắt sản phẩm mới trong nửa cuối năm 2017 cũng như chuẩn bị cho việc tung ra các sáng kiến mới trong năm 2018.

Masan Nutri-Science (“MNS”) bị ảnh hưởng nặng do giá heo hơi giảm thấp nhất trong lịch sử, chỉ 20.000-25.000 đồng/kg kéo dài đến Quý 2 năm 2017, dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong kết quả tài chính trong 6 tháng đầu năm 2017. Ban Giám đốc đã điều chỉnh giảm dự báo tài chính cho cả năm 2017.

Theo MSN, quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi heo nhìn chung đã giảm 35% đến 40% trong sáu tháng đầu năm 2017 khi cung và cầu thị trường tái cân bằng. Do đó, sản lượng và doanh thu bán hàng thức ăn chăn nuôi heo của MNS giảm lần lượt là 20,8% và 19,5%. Đáng chú ý là dòng sản phẩm Bio-zeem chỉ giảm 12,2% sản lượng bán hàng. Doanh thu thuần trong sáu tháng đầu năm 2017 giảm 9,8% do sự tăng trưởng của các loại thức ăn chăn nuôi khác bù vào sự sụt giảm về doanh thu thuần từ thức ăn chăn nuôi heo.

[caption id="attachment_64225" align="aligncenter" width="660"] MSN đã triển khai các chương trình hỗ trợ người chăn nuôi và nhà phân phối thoát khỏi cuộc khủng hoảng với kỳ vọng đây sẽ là những đối tác tiềm năng nhất thị trường.[/caption]

Chiến lược này khiến chi phí bán hàng trong sáu tháng đầu năm 2017 tăng 36% lên 1.136 tỷ đồng so với cùng kỳ 2016. Đây được xem là chi phí đầu tư cho dài hạn làm biên lợi nhuận giảm trong ngắn hạn. Ban Giám đốc dự kiến các khoản chi phí đầu tư này sẽ bắt đầu mang lại lợi nhuận trong 18 tháng tiếp theo bắt đầu từ quý 3 năm 2017, cụ thể là nhờ các chương trình khách hàng thân thiết và giá heo hơi phục hồi trong thời gian qua.

Trong sáu tháng đầu năm 2016, lợi nhuận thuần hợp nhất sau cổ đông thiểu số của MSN có khoản lợi nhuận bất thường là 204 tỷ đồng, và Ban Giám đốc dự kiến không có khoản lợi nhuận bất thường nào trong năm 2017.

Thu nhập tài chính hợp nhất giảm 29,2% trong sáu tháng đầu năm 2017 do số dư tiền mặt hợp nhất (bao gồm các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn) giảm từ 14.920 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2016 xuống còn 6.666 tỷ đồng tính đến ngày 30/6/2017 và lãi suất thấp hơn. MSN cũng ước tính lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số sáu tháng cuối năm 2017 sẽ vào khoảng 1.945–2.345 tỷ đồng, tăng 10,7% đến 33,5% so với năm 2016 và Cty vẫn có tiềm năng nâng cao lợi nhuận thuần được điều chỉnh 2.400-2.800 tỷ đồng.

Các mảng trụ cột tiếp tục tăng trưởng mạnh

Trong khi MCH và MNS suy giảm ở một số mảng thì các trụ cột tăng trưởng chiến lược vẫn tạo ra lực đẩy và mang đến  kết quả ấn tượng cho Tập đoàn trong nửa đầu 2017. Trong đó, nước tăng lực Wake-Up 247 của MCH đạt kết quả vượt trội: Tăng trưởng doanh thu thuần 72% trong sáu tháng đầu năm 2017 và có tiềm năng trở thành một thương hiệu có giá trị 45-50 triệu USD vào cuối năm.

Mảng kinh doanh thịt chế biến của MCH tăng trưởng 359% lên 88 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017, dự kiến sẽ đạt doanh thu thuần cả năm trong khoảng 300-500 tỷ đồng.

MNS đang đi đúng lộ trình nhằm thực hiện mô hình 3F “Feed-Farm-Food” (Từ trang trại đến bàn ăn) vào nửa đầu năm 2018, giảm thiểu rủi ro đối với sự biến động của giá cả sản phẩm chăn nuôi, giúp MNS tăng trưởng vượt qua các chu kỳ kinh doanh.

Đáng lưu ý, như đã thông tin, Masan Resources đã có kết quả kinh doanh của 6 tháng đầu năm 2017 khá ấn tượng nhờ hồi phục của giá hàng hóa thế giới và đặc biệt mô hình hoạt động hiệu quả với các sáng kiến cải tiến mới. Bên cạnh đó, Masan cũng cập nhật kết quả hoạt động của Techcombank (TCB) với con số khả quan và cho biết Masan không tham gia vào kế hoạch chào bán cổ phiếu quỹ của TCB.

Ban Giám đốc dự báo lợi nhuận thuần hợp nhất sau lợi ích cổ đông thiểu số cho cả năm 2017 đạt mức 2.400 – 2.800 tỷ đồng (năm 2016 là 2.791 tỷ đồng) và dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2017 sẽ tương đương kết quả của năm 2016.

Mặc dù có kết quả tài chính bán niên suy giảm, chiến lược chấp nhận giảm lợi nhuận ngắn hạn để tạo giá trị bền vững dài hạn của Masan Group tiếp tục được khẳng định với niềm tin: Các sáng kiến chiến lược và các khoản đầu tư một lần của 6 tháng đầu năm 2017 đã đặt nền tảng hoạt động và chiến lược nhằm giúp Công ty đạt được mục tiêu năm 2020. Ban giám đốc -cho biết Masan sẽ chỉ tập trung duy nhất vào việc phát triển các ngành kinh doanh hàng tiêu dùng cốt lõi, nhằm chuyển đổi hoặc làm dẫn dắt thị trường bằng việc tập trung vào phát kiến, thấu hiểu người tiêu dùng một cách sâu sắc và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng cho mọi người dân Việt Nam. Doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn 2018-2020 tăng trưởng 15-20% mỗi năm là do ba trụ cột tăng trưởng chiến lược: Bia, thịt là nền tảng cho chiến lược lớn hơn về dinh dưỡng và đồ uống không cồn.

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video