Lương IT Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất thế giới

Lao động ngành công nghệ thông tin Việt Nam thu nhập trung bình gần 31.000 USD một năm, thấp hơn cả những nước láng giềng như Thái Lan hay Indonesia.

Website chuyên về tuyển dụng toàn cầu MyHiringClub (Ấn Độ) vừa thực hiện khảo sát thu nhập của nhân viên công nghệ thông tin (IT) tại gần 10.000 doanh nghiệp trên 40 quốc gia, trong thời gian từ 1-31/8. Đối tượng tham gia là những người làm việc lâu năm. 

Kết quả năm nay cho thấy Thụy Sĩ là nước trả cho nhân viên IT cao nhất, hơn 171.000 USD một năm. Trong khi đó, Bulgaria xếp cuối bảng. 

Trung bình nhân viên IT Việt Nam nhận 30.938 USD một năm, chỉ nhỉnh hơn Bulgaria và thua nhiều nước trong khu vực, như Philippines, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. 

[caption id="attachment_6367" align="aligncenter" width="500"]Bảng xếp hạng 10 nước trả lương cao nhất và 10 nước trả thấp nhất của MyHiringClub. Bảng xếp hạng 10 nước trả lương cao nhất và 10 nước trả thấp nhất của MyHiringClub.[/caption]

Dù cuộc khảo sát không tính đến ngang giá sức mua (PPP), kết quả nghiên cứu cho thấy, các công ty công nghệ vẫn có xu hướng chuyển lượng lớn nhân viên sang Ấn Độ. Giám đốc MyHiringClub - ông Rajesh Kumar cho biết, nhân viên có trình độ thấp được chuyển sang những nước có mức chi phí lao động rẻ hơn. Trong khi đó, những nhân viên được giữ lại làm việc ở khu vực Tây Âu và Mỹ, dù số lượng ít hơn, nhưng bị đòi hỏi cao hơn và làm công việc phức tạp hơn. 

Ấn Độ từng được cọi là văn phòng hậu cần IT của thế giới nhờ chi phí lao động rẻ và trình độ công nghệ cao, theo Wall Street Journal. Nhưng vài năm gần đây, nước này đã chịu thiệt hại lớn khi các công ty chuyển trung tâm hỗ trợ khách hàng về trụ sở chính và sự phát triển của công nghệ điện toán đám mây đang làm giảm nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật từ nước ngoài. 

Theo Vnexpress

Tags:

Công nghệ AI mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng

Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ hoạt động của ngân hàng có mạng lưới lớn nhất cả nước, đặc biệt phục vụ đông đảo khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ông cho rằng, trong bối cảnh khách hàng còn nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp rút ngắn khoảng cách, nâng cao khả năng phổ cập thông tin và dịch vụ tài chính.

Cơ hội mới cho Đông Nam Á trong cuộc đua AI

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh trong lĩnh vực AI, chiến lược ưu tiên phát triển công nghiệp của Trung Quốc đang thay đổi tại Đông Nam Á.

Dùng công nghệ để nhận diện hàng thật - hàng giả

Hàng giả tràn lan không chỉ bóp nghẹt sản phẩm chính hãng mà còn làm méo mó thị trường. Doanh nghiệp chân chính đang mong mỏi lực lượng chức năng mạnh tay xử lý để lấy lại môi trường kinh doanh lành mạnh.

Video