Logistics – Yếu tố tạo nên thành công trong cuộc đua thị trường TMĐT

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, cạnh tranh giữa các nền tảng TMĐT cũng diễn ra căng thẳng hơn bao giờ hết. Trong cuộc đua đó, logistics trở thành điểm mấu chốt tạo nên ưu thế cho các nền tảng TMĐT: doanh nghiệp nào có sự cải tiến hệ thống logistics và chủ động khâu vận hành sẽ có ưu thế vượt trội.

Trong bối cảnh người dân hạn chế tiếp xúc và di chuyển, khâu giao vận trở thành mắt xích kết nối quan trọng để cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, để người dân an tâm ở nhà chống dịch. Trước tình hình này, một hệ thống logistics tốt, đảm bảo hàng hoá giao đúng hẹn là chìa khóa giúp các sàn TMĐT giải bài toán cung ứng hàng hóa cho người tiêu dùng.

Tăng tốc phát triển nhờ chủ động khâu vận hành

Sở hữu công ty logistics nội bộ với hệ thống giao vận tự quản lý, Lazada là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu đẩy mạnh số hóa hoạt động giao vận để mang đến trải nghiệm tốt cho nhà bán hàng và người tiêu dùng. Việc kết hợp công nghệ và chủ động trong vận hành này giúp sàn tạo lệnh giao hàng điện tử, kiểm soát địa chỉ của khách hàng, tính toán các phương án giao nhận… một cách chính xác. Tất cả công đoạn từ lúc khách hàng đặt mua sản phẩm đến khi giao hàng được quy về một mối, giúp khâu vận hành hiệu quả, tiết kiệm thời gian lẫn chi phí cho cả khách hàng và các nhà bán.

Ngoài ra, việc chủ động về kho bãi, lộ trình và có năng lực tự thực hiện hoạt động giao nhận cũng giúp các sàn giảm chi phí cho dịch vụ thuê ngoài. Nhờ sở hữu công ty logistics, Lazada chủ động hơn, càng tăng sức mạnh nội tại trong thời điểm nhu cầu mua hàng tăng cao, kịp thời đáp ứng lượng đơn hàng lên đến hàng triệu đơn mỗi ngày. Đó cũng chính là lý do trong giai đoạn siết chặt giãn cách xã hội, Lazada là sàn thương mại điện tử uy tín, nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng bởi tỷ lệ giao hàng thành công, giao hàng đúng hoặc trước hạn cao.

Logistics – Yếu tố tạo nên thành công trong cuộc đua thị trường TMĐT - Ảnh 1.

Hệ thống logistics tốt, đảm bảo hàng hoá giao đúng hẹn là chìa khóa giúp các sàn TMĐT giải bài toán cung ứng hàng hóa cho người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại.

Minh chứng cho điều này, so thời điểm TP.HCM bắt đầu giãn cách xã hội vào tháng 5, số lượng đơn hàng trên Lazada Mall trong tháng 7 tăng gần 40%. Đặc biệt, nhóm ngành hàng tiêu dùng (FMCG) tăng trưởng 63%. Bước sang tháng 8, số lượng đơn hàng của LazMall tăng 54%, riêng mảng FMCG tăng 78%.

Phát triển nội lực, khai phóng tiềm năng hậu dịch

Ngày 25/8 vừa qua, Lazada công bố thay đổi nhận diện thương hiệu cho mảng dịch vụ giao nhận là Lazada Logistics, thay vì 2 nhánh như trước đây là Lazada eLogistics (LEL) - quản lý khâu xử lý đơn hàng, phối hợp với các đơn vị đối tác giao vận và Lazada Express (LEX) - xử lý việc giao bưu kiện, hàng hóa cho khách hàng. 

Điểm mới trong lần thay đổi nhận diện thương hiệu này là dịch vụ giao vận đa kênh (MCL). MCL cung cấp giải pháp xử lý đơn hàng toàn diện để các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và thương hiệu hoàn thiện khâu giao vận trên tất cả kênh TMĐT một cách thông suốt.

Logistics – Yếu tố tạo nên thành công trong cuộc đua thị trường TMĐT - Ảnh 2.

Lazada Logistics có thế mạnh về hệ thống vận hành tự quản lý, giúp tiết kiệm chi phí thuê ngoài và tối ưu lợi ích cho nhà bán hàng, người tiêu dùng.

Điều này có nghĩa dù cho người tiêu dùng đặt mua hàng trên Lazada hay bất cứ nền tảng mua sắm nào, Lazada Logistics sẽ tiếp nhận và giao đơn hàng một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Về phía nhà bán, giải pháp MCL giúp thương hiệu và người bán hàng có thêm sự chủ động trong việc kiểm soát lượng hàng tồn kho, tháo gỡ các vấn đề hậu cần như chi phí vận hành cao hay công tác quản lý, duy trì cơ sở hạ tầng kho hàng và đội xe giao hàng. Ngoài ra, giải pháp này còn giúp người bán hạn chế nhiều khó khăn nếu muốn mở rộng mạng lưới hoạt động khi chưa đủ tiềm lực kinh tế.

Quyết định triển khai giải pháp MCL trước thềm Lễ hội mua sắm 9.9 - Siêu Sale Chính hãng cho thấy Lazada đã và đang chuẩn bị kỹ càng từ nguồn lực, hệ thống dữ liệu cho đến công nghệ để kịp thời kích phát tiềm năng, đáp ứng nhu cầu giao vận cho các khách hàng ngay khi các chỉ thị về giãn cách xã hội được nới lỏng.

Logistics – Yếu tố tạo nên thành công trong cuộc đua thị trường TMĐT - Ảnh 3.

Người tiêu dùng dễ dàng đặt mua và nhận hàng hóa tại bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào với giải pháp MCL.

Chiến lược xây dựng nền móng cơ sở hạ tầng logistics vững chắc ngay từ những ngày đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam đang phát huy tác dụng, giúp sàn TMĐT kịp thời đưa ra nhiều sáng kiến giúp người mua hàng yên tâm ở nhà chống dịch, đồng thời chung tay hướng tới mục tiêu chống đại dịch cùng cả nước.

Chia sẻ về sự thay đổi trong hệ thống logistics này, ông Vũ Đức Thịnh - Tổng giám đốc Lazada Logistics Việt Nam chia sẻ: "Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình củng cố sức mạnh nội tại để đưa Lazada trở thành cái tên uy tín trên thị trường sàn TMĐT. Lazada mong muốn cung cấp một giải pháp tổng thể đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng, thương hiệu và nhà bán hàng ở Đông Nam Á. Dù hoạt động vận chuyển và xử lý đơn hàng đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại TP.HCM, Lazada đã và đang nỗ lực chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn sau giãn cách".

A.D

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Video