Lộ lý do chưa thể tái khởi động đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đến nay các nhân sự của tổng thầu EPC, tư vấn giám sát (Trung Quốc), tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn ACT, Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án.
Lộ lý do chưa thể tái khởi động đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) – chủ đầu tư, các chuyên gia của nhà thầu Trung Quốc và tư vấn Pháp chưa thể sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông do khó khăn trong chính sách của các quốc gia về visa, vận chuyển, cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, đối với nhân sự của tổng thầu và tư vấn giám sát, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương cho phép nhập cảnh đối với nhân sự đang thực hiện dự án.

Sau khi UBND TP.Hà Nội có văn bản chấp thuận danh sách nhân sự của các đơn vị sang Việt Nam, Cục quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Ngoại giao) sẽ thực hiện thủ tục cấp visa cho các nhân sự này. Dự kiến, thủ tục nhập cảnh sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5 này.

Đối với nhân sự của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT), do hạn chế chuyến bay từ Pháp sang Việt Nam cũng như yêu cầu giãn cách xã hội tại Pháp, tư vấn chưa xác định được chính xác thời điểm các chuyên gia sang Việt Nam để tiếp tục thực hiện công tác đánh giá an toàn hệ thống.

Về khối lượng công việc đã hoàn thành, chủ đầu tư cho hay, dự án hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án cho Hà Nội.

Do đó, sau khi các nhân sự của tổng thầu, tư vấn giám sát sang Việt Nam và thực hiện công tác cách lý theo quy định, các bên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu các chuyên ngành, tiến hành công tác vận hành thử toàn hệ thống; thực hiện diễn tập các tình huống an toàn.

Đồng thời, Tư vấn ACT sẽ đánh giá an toàn hệ thống. Dự kiến công tác đánh giá này sẽ thực hiện trong thời gian 3 tháng. Trên cơ sở kết quả vận hành thử, báo cáo đánh giá an toàn hệ thống, các bên sẽ xem xét, tiến hành công tác nghiệm thu để bàn giao dự án.

Cũng theo chủ đầu tư, hiện khó khăn vướng mắc chính trong giai đoạn hiện nay là đưa được các chuyên gia sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án.

Đặc biệt, với Tư vấn ACT chưa xác định được thời gian sang Việt Nam, sẽ dẫn đến khó khăn trong việc xác định thời gian thực hiện công tác vận hành thử, cấp chứng nhận an toàn và thực hiện công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.

Hiện có hơn 100 chuyên gia, nhân sự người Trung Quốc làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Dự án đã chậm tiến độ nhiều năm và chưa hẹn ngày hoàn thành. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc.

Theo Tiền Phong

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video