Lo doanh nghiệp ôtô chuyển sang đi buôn

Quy định về tỉ lệ nội địa hóa lỗi thời chính thức được bãi bỏ từ ngày 1-10 có thể khiến doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện rời rạc về để lắp ráp mất lợi thế, chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc hoặc nhập bộ linh kiện hoàn chỉnh

Nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020", Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện xe nhập khẩu. Theo đó, tỉ lệ nội địa hóa đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được tính theo danh mục chi tiết linh kiện, phụ tùng. Quy định này sau nhiều năm đã lạc hậu và được bãi bỏ nhằm phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ôtô; bảo đảm tính minh bạch, hợp lý cũng như phù hợp với các điều ước và hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

Lo doanh nghiệp ôtô chuyển sang đi buôn - Ảnh 1.

Nhiều khả năng các hãng ôtô trong nước sẽ nhập từng cụm linh kiện hoàn chỉnh về lắp ráp hoặc nhập khẩu nguyên chiếc về bán lại

Tuy nhiên, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bày tỏ lo ngại việc bỏ quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đến vấn đề phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam và ngành công nghiệp phụ trợ. Theo VAMA, quy định này là cơ sở để doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình thuế nhập khẩu tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN); là cơ sở để cụ thể hóa về mặt kỹ thuật các chủ trương thúc đẩy sản xuất xe và linh kiện trong nước của Chính phủ. Việc bãi bỏ quy định có thể gây bất ổn hoạt động sản xuất - kinh doanh của những DN đang nỗ lực sản xuất và tăng cường hàm lượng giá trị gia tăng trong nước.

Đại diện VAMA cho rằng về lâu dài, việc loại bỏ yêu cầu về độ rời rạc sẽ không khuyến khích DN đầu tư vào dây chuyền hàn, sơn, dập... để sản xuất, lắp ráp ôtô với bộ linh kiện dạng CKD - nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp với giá trị gia tăng cao. Thay vào đó, các nhà sản xuất có thể từng bước chuyển dần sang hình thức lắp ráp SKD, là hình thức lắp ráp hết sức cơ bản.

"Như vậy, quy định mới không khuyến khích nhà đầu tư tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực và công nghệ sản xuất, kéo theo nguy cơ cắt giảm lao động tại các nhà máy lắp ráp CKD, cũng có nghĩa là không khuyến khích ngành công nghiệp hỗ trợ. Điều này cũng không công bằng đối với những nhà đầu tư đã đổ số tiền lớn vào cơ sở vật chất để đáp ứng các quy định hiện hành về điều kiện sản xuất ôtô tại Việt Nam" - đại diện VAMA phân tích. 

Ở góc nhìn khác, ông Trương Kim Phong, Phó Tổng Giám đốc marketing - bán hàng và dịch vụ Công ty Ford Việt Nam, đánh giá việc bãi bỏ quy định cũ giúp hãng xe đưa công nghệ mới vào thuận lợi hơn. Tuy nhiên, cần sớm có quy định thay thế để DN có cơ sở xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh.

Đại diện một hãng ôtô trong nước băn khoăn sau khi bãi bỏ quy định cũ mà chưa có quy định mới thì việc tính thuế sẽ áp dụng ra sao? Chưa kể, không ít DN có kế hoạch đầu tư thêm cho nhà máy tại Việt Nam đã phải tạm gác lại để chờ quy định mới cụ thể, rõ ràng.

"Trước đây, DN nhập cánh cửa ôtô hay bộ khung gầm hoàn chỉnh phải chịu mức thuế nhập khẩu cao; còn nhập rời rạc về để hàn, sơn, bổ sung chi tiết sản xuất trong nước... thì mức thuế sẽ thấp hơn. Hiện nay, có thể không còn phân biệt nhập từng bộ phận hoàn chỉnh hay nhập linh kiện rời rạc, dẫn đến mức thuế như nhau và DN sẽ có xu hướng chuyển sang nhập từng cụm hoàn chỉnh" - đại diện DN này chỉ rõ.

TS Trương Thị Chí Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, cũng cho rằng việc bãi bỏ quy định về tỉ lệ rời rạc linh kiện nhập khẩu sẽ không khuyến khích DN lắp ráp ôtô, đầu tư dây chuyền hàn, sơn trong nước mà chuyển sang nhập nguyên bộ linh kiện hoặc nhập khẩu nguyên chiếc về bán lại để kiếm lời.

Theo Nguyễn Hải (Người Lao động)

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động với sự tham gia của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam tiếp tục được chọn là quốc gia đăng cai mùa 2.

Video