Liên kết du lịch và hàng không cao điểm dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới được dự báo là sẽ vô cùng bùng nổ do nhu cầu tăng . Do đó, rất cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngành du lịch và ngành hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng bay tăng cường khai thác, đặc biệt là khung giờ thấp điểm, bay đêm.

Cùng với đó, phần lớn chuyến bay trong khung thời gian từ ngày 25/4 đến 3/5 đều có giá vé cao, nhiều chuyến trong tình trạng khan hiếm hoặc đã hết vé. Cụ thể, chặng bay Hà Nội - TP HCM khứ hồi trong thời gian cao điểm có giá từ 5 - 7 triệu đồng tùy hãng và hạng vé.

Trong đó, Vietnam Airlines ghi nhận giá vé khứ hồi cao nhất, lên tới hơn 7 triệu đồng, trong khi Vietjet Air và Bamboo Airways dao động 5 - 6 triệu đồng/vé khứ hồi.

Tình trạng "cháy vé" cũng xuất hiện ở nhiều đường bay du lịch khác như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Nha Trang.

Để thu hút du khách đến với các điểm du lịch, hàng không và du lịch cần “bắt tay” thật chặt trong việc xác định thị trường khách trọng điểm và thị trường mục tiêu.

Liên kết để "cùng hưởng lợi"

Tại hội nghị về công tác phục vụ hàng không, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tổ chức tại Khánh Hòa, Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, để thu hút du khách đến với các điểm du lịch, hàng không và du lịch cần “bắt tay” thật chặt trong việc xác định thị trường khách trọng điểm và thị trường mục tiêu. Từ đó, phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, đồng thời triển khai kế hoạch quảng bá, tiếp thị đồng bộ trên tất cả các kênh phân phối. Sự liên kết chặt chẽ trên cơ sở chia sẻ lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng du lịch sẽ là điều kiện để xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn, giá cả hợp lý, giàu sức cạnh tranh, thu hút khách sử dụng và gia tăng mức chi tiêu tại điểm đến.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, để làm được điều này, địa phương cần đóng vai trò chủ trì, kết nối doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp hàng không phối hợp với nhau để xây dựng kế hoạch hợp tác ngắn hạn và dài hạn, trên cơ sở chia sẻ lợi ích và trách nhiệm. Không chỉ hàng không và lữ hành, các điểm đến cũng cần đưa ra chính sách giá ưu đãi hợp lý nhằm xây dựng các sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng với mức giá trọn gói ưu đãi, bao gồm vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch…

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp triển khai hiệu quả các giải pháp tăng cường mối liên kết giữa ngành Hàng không với ngành Du lịch trong việc phục vụ du khách để nâng cao chất lượng các dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam.

Các hãng hàng không cần bố trí nguồn lực, xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển của hành khách, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến và duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, tăng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ; thông báo sớm kế hoạch tăng chuyến tới các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không để chủ động thống nhất, bố trí nguồn lực phục vụ hành khách...

Cần thiết lập hệ thống chia sẻ dữ liệu

Tuy nhiên về lâu dài, cần thiết lập hệ thống chia sẻ dữ liệu du lịch giữa ngành Hàng không và ngành Du lịch. Đây không chỉ là ý tưởng, mà là một yêu cầu cấp thiết. Khi hàng không biết lượng khách sắp đến, du lịch có thể chuẩn bị đón tiếp và ngược lại. Không thể tiếp tục làm du lịch theo kiểu “gặp đâu tính đó”.

Hệ thống này cũng sẽ giúp quản lý tốt hơn tình trạng bán vé, loại bỏ lừa đảo online, đưa ra các cảnh báo an toàn, gợi ý hành trình hợp lý và đồng bộ các dịch vụ. Bài học từ các nước phát triển là rất rõ: Khi dữ liệu được kết nối thì rủi ro được giảm thiểu.

Sự phát triển của ngành hàng không luôn song hành với sự phát triển của ngành du lịch.

Cùng quan điểm trên, TS Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho rằng, nhằm tiếp sức cho ngành du lịch và hàng không, các đơn vị trong ngành có thể cùng kết hợp để xây dựng các sản phẩm du lịch trọn gói/bán trọn gói với hình thức mới, mức giá mới, phù hợp với mong muốn được quay trở lại trải nghiệm của khách hàng một cách an toàn, tiện lợi. TS Bùi Doãn Nề cho rằng: "Sự phát triển của ngành hàng không luôn song hành với sự phát triển của ngành du lịch".

Để thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng không, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) mong muốn sự vào cuộc mạnh mẽ hơn từ Chính phủ, các cơ quan quản lý, các địa phương, đặc biệt là Cục Du lịch Quốc gia, Bộ VH-TT-DL trong việc phát động điểm đến Việt Nam với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và bài bản.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video