Lẩu Haidilao, gà rán KFC biến ông chủ thành tỷ phú từ quán ven đường, tại sao Việt Nam chưa có tỷ phú súp lươn Nghệ An, hủ tiếu Mỹ Tho...?

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tư tưởng coi thường nghề phục vụ, nghề bán hàng đường phố vẫn còn ở Việt Nam.

Trên thế giới, rất nhiều người đã thành tỷ phú nhờ các món ăn đường phố . Ở Việt Nam, ẩm thực Việt được du khách quốc tế ưa chuộng. Tuy nhiên, các chuỗi còn nhỏ và cần tư duy của người trẻ để đưa phở, bánh mì, cà phê ra thế giới.

Những người bán món ăn đường phố trở thành tỉ phú thế giới

Trên thế giới, rất nhiều người lập nghiệp từ các món như lẩu, gà rán… và trở thành những tỉ phú lừng danh như ông chủ của KFC , McDonalds….

Ông Zhang Yong (người Trung Quốc) – ông chủ chuỗi lẩu Haidilao, cũng nằm trong danh sách những tỉ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Chuỗi lẩu Haidilao cũng đã có mặt tại TPHCM và Hà Nội.

Lẩu Haidilao, gà rán KFC biến ông chủ thành tỷ phú từ quán ven đường, tại sao Việt Nam chưa có tỷ phú súp lươn Nghệ An, hủ tiếu Mỹ Tho...? - Ảnh 1.

Ông Trang Yong, nhà sáng lập Haidilao.

Haidilao ban đầu chỉ là quán lẩu nhỏ ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, được Zhang Yong thành lập vào năm 1994. Nhờ chất lượng phục vụ đặc biệt, Haidilao nhanh chóng vượt qua các đổi thủ địa phương và vươn ra thế giới.

Vào Việt Nam năm 2019, Haidilao vẫn giữ nguyên một số dịch vụ như phục vụ đồ ăn nhẹ, nước uống miễn phí cho khách ngồi chờ, khách hàng nữ sẽ được làm móng miễn phí. Trước khi ăn, khách sẽ được phát chun buộc tóc, khăn lau mắt kính… và màn múa mì cho thực khách.

Người sáng lập ra chuỗi này, ông Zhang Yong, từng có tên trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Và bây giờ, doanh nhân 50 tuổi đã trở thành người giàu nhất Singapore sau khi nhập quốc tịch nước này vào năm ngoái. Theo danh sách 50 người giàu nhất Singapore do Forbes mới công bố, ông Zhang có tài sản ròng ước tính trị giá 13,8 tỷ USD khi xây dựng chuỗi lẩu với gần 500 nhà hàng trên toàn thế giới.

Ông chủ Haidilao quê ở Tứ Xuyên, Trung Quốc và trải qua tuổi trẻ gian khó. Ông mở một quán lẩu nhỏ với 4 ghế từ những đồng tiền dành dụm được và vay mượn của người thân bạn bè. Và đến nay, nhờ khác biệt, chăm sóc khách hàng tận tâm, chuỗi Haidilao là cái tên được giới ẩm thực nhắc đến nhiều.

"Ở Việt Nam, người giàu từ món ăn đường phố có nhưng chưa nhiều"

Trong sự kiện liên quan đến đưa món ăn dân dã vào khách sạn 5 sao, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đã có những chia sẻ với Trí Thức Trẻ bên lề sự kiện, xung quanh câu chuyện ẩm thực Việt Nam.

Lẩu Haidilao, gà rán KFC biến ông chủ thành tỷ phú từ quán ven đường, tại sao Việt Nam chưa có tỷ phú súp lươn Nghệ An, hủ tiếu Mỹ Tho...? - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: Đỗ Lan

Ông Nguyễn Phú Thọ cho rằng Việt Nam có nhiều người làm giàu từ món ăn đường phố nhưng chưa nhiều. Chẳng hạn, rất nhiều thương hiệu về phở gà, bánh mì, phở bò… đã nổi tiếng. Tuy nhiên, quy mô chưa lớn.

Theo ông Phú Thọ, tư tưởng coi thường nghề phục vụ, nghề bán hàng đường phố vẫn còn ở Việt Nam. Nhưng thực tế trên thế giới, rất nhiều người đã làm giàu từ bán thức ăn đường phố. Đó là những nhà sáng lập của KFC, McDonalds…

“Món ăn của Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Nhiều người nước ngoài rất thích. 40 món ngon của Việt Nam đã lên CNN”, ông Phú Thọ nói.

Một trong những lý do mà ông Phú Thọ đưa ra, đó là suy nghĩ, có thì giữ và làm nhỏ, đủ ăn, đủ tiêu, đủ cho con cái học hành là ổn. Do đó, khó phát triển thành chuỗi lớn.

Ông Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ với Tri Thức Trẻ, mong ước của người làm du lịch là làm sao để đưa được món ăn Việt ra thế giới, đó cũng là một trong những cách để thu hút khách du lịch.

Trong Covid, Việt Nam kiểm soát tốt được đại dịch, trong khi đó thế giới vẫn đang có những diễn biến phức tạp, do đó du lịch nội địa vẫn là điểm nhấn. Ẩm thực có thể nói là yếu tố thu hút du lịch bên cạnh du lịch biển, nghỉ dưỡng, sinh thái…

Một cách để đưa ẩm thực dân dã, đường phố đến với nhiều du khách hơn đó là đưa ẩm thực vùng miền vào khách sạn, để giới thiệu đến nhiều khách hơn, tiếp cận được nhiều người yêu ẩm thực Việt Nam hơn.

Hiện khách sạn Grand đã có khoảng 30 món ẩm thực địa phương như hủ tiếu Mỹ Tho, súp lươn Nghệ An, bánh hỏi thịt nướng Gò Công…

Lẩu Haidilao, gà rán KFC biến ông chủ thành tỷ phú từ quán ven đường, tại sao Việt Nam chưa có tỷ phú súp lươn Nghệ An, hủ tiếu Mỹ Tho...? - Ảnh 3.

Bún sườn hoa thanh long, một đặc sản vùng miền được đưa vào khách sạn Grand Sài Gòn.

Lớp trẻ sẽ là những người có khả năng quản lý bài bản, đưa ẩm thực Việt ra thế giới

Nói về chuyện đồ ăn Việt “được lòng” du khách nước ngoài nhưng các chuỗi thì chưa thể mở rộng, ông Nguyễn Hữu Thọ cho hay, dù đông khách nhưng nhiều chuỗi vẫn nhỏ vì có vài cơ sở là ngươi chủ hài lòng rồi.

Lẩu Haidilao, gà rán KFC biến ông chủ thành tỷ phú từ quán ven đường, tại sao Việt Nam chưa có tỷ phú súp lươn Nghệ An, hủ tiếu Mỹ Tho...? - Ảnh 4.

Bún cá dầm Bình Thuận.

Vấn đề là phải đưa văn hóa ẩm thực vào tư duy lớp trẻ. Chính lớp trẻ sẽ quản lý bài bản và họ mới dám mở chuỗi. Nếu vẫn giữ theo mô hình truyền thống, việc mở rộng sẽ rất khó khăn.

“Vấn đề là giải quyết tư duy trước. Và giải quyết tư duy thì phải giải quyết cho lớp trẻ trước”, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam nhận định.

Theo Trí thức trẻ

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video