Không phải lời nói đùa, Be và FastGo sắp sáp nhập để đấu với Grab?

Hai ứng dụng gọi xe nội địa Be và FastGo có thể đàm phán đi đến một thương vụ sáp nhập để phá vỡ sự thống trị của Grab tại Việt Nam, trang tiếng Anh Vietnam Investment Review đưa tin. Liên hệ với sếp Be và FastGo để chứng thực thông tin trên, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Cuối tháng 5/2020, trước thông tin Tiki và Sendo sáp nhập, CEO FastGo Nguyễn Hữu Tuất biên status nửa đùa nửa thật trên trang cá nhân, đặt vấn đề nếu Be và FastGo sáp nhập thì nên đặt tên gì.

Mới đây, trang tiếng Anh Vietnam Investment Review (VIR, trực thuộc Báo Đầu tư) đưa tin: Hai ứng dụng gọi xe nội địa Be và FastGo có thể đàm phán đi đến một thương vụ sáp nhập để phá vỡ sự thống trị của Grab tại Việt Nam.

Chúng tôi đã liên hệ với với CEO FastGo , tuy nhiên ông Tuất không đưa ra bất cứ lời khẳng định hay phủ định đối với thông tin sáp nhập trên. Phía beGroup cũng giữ im lặng trước nghi vấn này.

CTCP beGroup được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào tháng 5/2018, với tên ban đầu là CTCP Dịch vụ Công nghệ Veep, vốn điều lệ 200 triệu đồng. Ba đồng sáng lập là Nguyễn Ngọc Bảo Lâm, Bùi Huy Hướng và Hà Anh Tuấn. Trong đó, ông Bảo Lâm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

 Không phải lời nói đùa, Be và FastGo sắp sáp nhập để đấu với Grab?  - Ảnh 1.

Veep được cấp phép hoạt động trong 37 ngành, nghề, bao gồm vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, bốc xếp, và hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính.

Đến tháng 9/2018, ông Trần Thanh Hải thay ông Nguyễn Ngọc Bảo Lâm trở thành người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng Giám đốc của Veep. 2 ngày sau, vốn điều lệ của Veep giảm từ 200 tỷ đồng xuống còn 100 tỷ đồng.

Sau đó, Veep đổi tên thành beGroup , và từ tháng 4/2019 bắt đầu tăng vốn gấp 3, lên 300 tỷ đồng.

Cấu trúc cổ đông của beGroup không được tiết lộ, nhưng Deal Street Asia tiết lộ một nhóm cổ đông của VPBank đã rót tiền cho ứng dụng Việt này.

Be tiếp tục tăng vốn lên 515,7 tỷ đồng vào tháng 8/2019. Sau khi ông Trần Thanh Hải rời cương vị CEO và bà Nguyễn Hoàng Phương lên thay, Be tiếp tục tăng vốn gấp rưỡi, lên đến 755,9 tỷ đồng vào tháng 2/2020.

 Không phải lời nói đùa, Be và FastGo sắp sáp nhập để đấu với Grab?  - Ảnh 2.

Ông Trần Thanh Hải được coi như "linh hồn" của beGroup trong thời gian đầu.

FastGo xuất phát điểm là một doanh nghiệp nhỏ có vốn đăng ký 2 tỷ đồng, với 4 thành viên sáng lập. Một thời gian sau, tỷ lệ sở hữu chuyển sang ông Nguyễn Hữu Tuất và CEO NextTech Nguyễn Hòa Bình.

Sau phân tích của CEO Nguyễn Hữu Tuất trên trang cá nhân về việc Go-Viet hay Be dừng đốt tiền sẽ chết, và chúc Be sớm gọi được vốn để còn đồng hành cùng FastGo đấu Grab, FastGo dường như đã dừng "đốt tiền" từ tháng 10/2019. Điều này đồng nghĩa với việc sự hiện diện của FastGo giảm dần, một số tài xế phàn nàn việc mở app cả ngày cũng không có khách.

Mới đây, FastGo dường như đã chạy lại các chiến dịch Marketing, quay trở lại cuộc đua "đốt tiền" khi vị thế trên thị trường gọi xe đã ngã ngũ.

Một chuyên gia giấu tên cho biết, nếu deal sáp nhập này là có, FastGo sẽ "hời hơn" khi tính hiện diện gần như không có. Ứng dụng này có thể tận dụng lượng khách và tài xế có sẵn của Be cũng như hưởng "ké" chiến lược Marketing khá bài bản của "team vàng".

Ở phía ngược lại, khi bắt tay với FastGo, Be có thể thành lập một liên minh và thuận lợi hơn trong việc gọi vốn .

Theo Trí thức trẻ

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video