Khó khăn bủa vây Điện Quang: Áp lực cạnh tranh khốc liệt, "mỏ vàng" từ Cuba đã hết

Đà tăng trưởng của Điện Quang đang chững lại trong thời gian gần đây dưới sức ép cạnh tranh từ hàng nhập khẩu và các thương hiệu lắp ráp trong nước.

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất thiết bị chiếu sáng có vị thế lớn nhất hiện nay, tuy nhiên đà tăng trưởng của Bóng đèn Điện Quang (DQC) đang trong xu hướng chững lại dưới sức ép cạnh tranh của không chỉ hàng xuất khẩu mà còn từ những đơn vị nhỏ, lẻ trong nước.

Doanh thu của DQC trong nửa đầu năm 2017 chỉ đạt 418, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ dòng sản phẩm chiếu sáng truyền thống giảm 20 – 30% cùng kỳ, dù doanh thu từ dòng sản phẩm LED tăng gấp đôi.

Biên lợi nhuận gộp của Điện Quang cũng giảm từ 27,9% xuống 25,2% do giá trung bình của dòng sản phẩm chiếu sáng truyền thống giảm 7% và của đèn LED giảm 10%.

Theo Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất trong nước và các sản phẩm nhập khẩu đã tạo nên môi trường cạnh tranh khốc liệt về giá và tạo áp lực nên lợi nhuận của toàn ngành.

Năm 2013, DQC bắt đầu tiến hành sản xuất và kinh doanh rộng rãi các sản phẩm đèn LED. Trong chuỗi giá trị về sản phẩm này, DQC thực hiện phần trung và hạ nguồn: nhập chip LED rồi tiến hành dán chip, lắp ráp và thiết kế đèn. Ngoại trừ chip LED phải nhập khẩu, hầu hết các linh kiện công ty đều có thể tự sản xuất nên tỷ lệ nội địa hóa lên tới 90%.

Phân khúc sản phẩm mời này được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng cho DQC trong tương lai gần khi các dòng sản phẩm truyền thống mất dần vị thế. Tuy nhiên, thị trường sản phẩm đèn LED vốn không phải mảng kinh doanh dễ dàng, đặc biệt với các đơn vị sản xuất như DQC.

Với thị trường nhập khẩu, Điện Quang hoàn toàn lép vế so với các đơn vị sản xuất của Trung Quốc, do không thể cạnh tranh được về giá. Trung Quốc hiện là nước có ngành công nghiệp sản xuất LED lớn nhất trên thế giới, và tình trạng dư cung trong nước buộc các doanh nghiệp sản xuất đèn LED và cả đèn truyền thống của nước này phải tìm đầu ra ở các thị trường bên ngoài. Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), khi mà tình trạng này vẫn còn kéo dài, doanh thu xuất khẩu được dự đoán sẽ đóng góp không đáng kể vào doanh thu chung của DQC.

Không chỉ vậy, DQC cũng phải cạnh tranh với mặt hàng Trung Quốc ở ngay tại thị trường nội địa.

Theo SSI, Việt Nam hiện chưa áp thuế nhập khẩu cũng như chưa có quy chuẩn quốc gia đối với sản phẩm LED. Do đó, nhiều công ty trong nước đã nhập thiết bị từ Trung Quốc, cũng có trường hợp nhập khẩu các sản phẩm gần như hoàn chỉnh và chỉ thực hiện khâu lắp ráp hoặc dán nhãn mác và bán ra tại thị trường trong nước.

Mặc dù chất lượng thấp nhưng nhóm sản phẩm nhập khẩu này vẫn có thể cạnh tranh được với các sản phẩm trong nước nhờ mức giá rẻ.

[caption id="attachment_67247" align="aligncenter" width="600"] Lợi nhuận của Điện Quang đột ngột giảm mạnh khi đã thu hồi hết khoản trả chậm từ phía Cuba[/caption]

Theo VDSC, giá thành của một bóng đèn LED giá rẻ Trung Quốc bằng một nửa giá sản phẩm tương tự của DQC, nhưng tuổi thọ thực tế chỉ đạt 500 giờ, tức 1% so với tiêu chuẩn thông thường là 50.000 giờ.

Bên cạnh đó, khả năng chiếm lĩnh thị trường của các sản phẩm Trung Quốc cũng tăng lên đáng kể nhờ mức chiết khấu cao cho các nhà phân phối và khả năng nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng còn thấp . Điều này dẫn tới áp lực cạnh tranh gay gắt, đặc biệt đối với các sản phẩm chủ đạo như đèn dây tóc và đèn ống – vốn có độ khác biệt về nhãn hiệu và thiết kế thấp.

Các CTCK đều nhận định rằng, trong ngắn hạn, áp lực cạnh tranh là rất lớn. Dù vậy trong dài hạn, DQC sẽ có lợi thế khi người tiêu dùng nhận thức được lợi ích về mặt kinh tế khi sử dụng các sản phẩm chất lượng.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video