Khách Trung Quốc "chê" Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế?

Thị trường du lịch Trung Quốc sắp bước vào cao điểm khi kỳ nghỉ 1/5 sắp tới gần, nhưng giá cả tại Thái Lan có xu hướng tăng khiến du khách xứ sở tỷ dân muốn tìm điểm thay thế trong đó có Việt Nam.

Thông tin được truyền thông Trung Quốc đăng tải trong thời gian vừa qua, hiện thu hút sự quan tâm của người dân nước này, đặc biệt những người lên kế hoạch định tranh thủ đi nước ngoài du lịch vào kỳ nghỉ Quốc tế Lao động ngày 1/5 sắp tới.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, chủ đề "Thái Lan quá đắt đỏ không còn nguyên thủy như trước" trở thành chủ đề được cộng đồng mạng thảo luận sôi nổi.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với phóng viên của tờ Daily Economic News của Trung Quốc, bà Warunee Khammeru, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch ở Chiang Mai, giải thích, không chỉ tại Thái Lan, việc giá cả tăng lên đang là câu chuyện trên toàn thế giới.

Khách Trung Quốc chê Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế? - 1

Khách Trung Quốc tham quan chợ nổi ở Thái Lan (Ảnh: SCB)

"Giá nhà hàng, taxi, dịch vụ massage, chi phí ở khách sạn về cơ bản sẽ được chúng tôi điều chỉnh, có thể tăng nhẹ từ 5% đến 10% chứ không có chuyện tăng vọt cao gấp 2, 3 lần so với trước dịch", bà Warunee khẳng định.

Tuy nhiên, những du khách đã trải nghiệm cho biết, giá cả tại "xứ sở nụ cười" tăng khá cao so với thời điểm trước dịch, đặc biệt là chi phí máy bay, giao thông đi lại và tiền khách sạn, bao gồm cả những khách sạn tầm trung.

Giữa bối cảnh này lại thêm việc Trung Quốc đã nối lại 40 điểm đến du lịch theo đoàn ra nước ngoài đợt thứ 2, một số quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam hiện được kỳ vọng trở thành điểm đến ưa chuộng của du khách Trung Quốc sau Thái Lan.

Vật giá ở Thái Lan đồng loạt tăng chóng mặt

Bạch Phàn, đang làm việc ở Bắc Kinh, đã đăng ký chuyến du lịch theo nhóm của CYTS Aoyou Travel hồi tháng 2 vừa qua. Trước thời điểm Covid-19, cô thường chọn Nhật Bản hay các nước châu Âu để du lịch. Và đây là chuyến đi đến Thái Lan lần đầu của cô.

"Tôi cũng nghe thấy khách trong đoàn phàn nàn về giá cả ở đây tăng lên, nhưng tôi không bị ảnh hưởng nhiều. Toàn bộ ăn ở đều nằm trong lịch trình của hãng tour. Tôi chỉ chi tiêu thêm khi mua sắm và ăn vặt ở chợ đêm", Bạch Phàn nói.

Khách Trung Quốc chê Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế? - 2

Giá các khu lưu trú tại Thái Lan tăng so với trước đại dịch (Ảnh: Travel)

So sánh với các địa điểm khác, cô nhận thấy giá đồ ăn ở Thái có cao nhưng ở mức "chấp nhận được".

Còn du khách có tên Hồ Hân cho rằng, "phí vận chuyển và giá khách sạn ở Thái Lan tăng rất nhanh". "Cùng quãng đường trước kia tôi đi taxi chỉ hết vài chục baht nhưng giờ có thể tốn 50 tệ - hơn 170.000 đồng. Giá khách sạn cũng cao hơn năm 2019", anh nói.

Khảo sát giá cả tại một số khách sạn cho thấy, mức giá những khu lưu trú cao cấp như Marriott, Hilton tăng lên đáng kể, cao hơn 50% so với năm 2019. Trong khi đó, giá một số khách sạn của địa phương tăng thấp hơn, cao hơn 30% đến 50% so với năm 2019.

Khách Trung Quốc chê Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế? - 3

Một cửa tiệm bán đồ ăn đường phố ở Thái Lan (Ảnh: Travel)

Theo ông Wu Liyun, Phó giáo sư tại Viện công nghiệp Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc tế Bắc Kinh, việc giá du lịch nước ngoài tăng lên không chỉ giới hạn ở Thái Lan, lan ra nhiều điểm đến.

Khách Trung Quốc chê Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế? - 4

Nhóm khách giải trí tại một tụ điểm ăn chơi ở Bangkok (Ảnh: Asia)

"Hoạt động của các chuyến bay quốc tế chưa được phục hồi hoàn toàn. Nhiều khu lưu trú, dịch vụ ăn uống từng đón khách Trung Quốc phải chuyển đổi vì dịch bệnh, giờ không còn đón khách nữa, dẫn tới tình trạng chi phí tăng. Nguyên nhân cốt lõi vẫn là nguồn cung không đủ khiến giá đồng loạt tăng", Phó giáo sư phân tích.

Việt Nam được kỳ vọng trở thành lựa chọn mới

Với việc tiếp tục thí điểm đợt 2 các tour du lịch nước ngoài theo đoàn, khách Trung Quốc lại có thêm nhiều lựa chọn. Trong số đó, Việt Nam đang trở thành lựa chọn mới.

Ông Jiang Wen, Giám đốc điều hành của Ctrip Group Tour, cho biết: "Trong danh sách 40 quốc gia đợt hai, Việt Nam ở Đông Nam Á đang được nhận định trở thành nhóm lớn thứ 2 chỉ sau Thái Lan, thành điểm đến phổ biến với khách Trung Quốc".  

Dữ liệu từ Ctrip cho thấy, lượng đặt tour du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ 1/5 tới đây đã tăng 167% so với nửa đầu tháng 3. Nhiều điểm đến được khách Trung Quốc hướng tới khác bao gồm Indonesia, Malaysia hay Maldives.

Phó giáo sư Wu Liyun cho rằng, khách Trung thích lựa chọn những thị trường Đông Nam Á vì gần gũi văn hóa. Đứng ở góc độ các công ty lữ hành nên quan tâm tới nhu cầu tiêu dùng của khách, kết hợp nguồn cung tại chỗ để hình thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Theo Huy Hoàng (Dân trí)

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón cơ hội mới

Mở rộng địa giới hành chính sau khi chính thức sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút sự quan tâm của du khách và ngành du lịch thành phố đang đứng trước cơ hội nâng tầm trở thành siêu đô thị du lịch sáng tạo sau sáp nhập.

Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển du lịch xanh

Để du lịch xanh thực sự trở thành xu hướng chủ đạo và là “mũi nhọn” của “ngành công nghiệp không khói”, báo chí đóng vai trò cầu nối quan trọng.

Tàu Thống Nhất của Việt Nam dẫn đầu danh sách những tuyến tàu hỏa đẹp nhất thế giới

Sở Du lịch TP HCM vừa có báo cáo về chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng". Theo đó, chương trình được TP phát động với mục tiêu giúp các quận, huyện nhận diện tiềm năng sẵn có, biến thành những sản phẩm du lịch đặc sắc gắn với văn hóa, lịch sử, ẩm thực hoặc sinh thái của địa phương.

Bài toán phát triển du lịch bền vững

Ẩn sau những con số tích cực là bài toán về phát triển bền vững, đồng bộ và chuyên nghiệp – điều kiện tiên quyết để du lịch Việt Nam không chỉ hồi phục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu khu vực.

Video