HSC: Hòa Phát tiêu thụ 2,78 triệu tấn thép xây dựng năm 2019, tăng 16,8%

Sản lượng tiêu thụ thép xây dựng tháng 12 đạt 287.000 tấn, tăng 34,7% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thu tăng 18,4% so với cùng kỳ và tăng 30,2% so với quý liền trước. Tiêu thụ tăng nhờ thị phần tăng, đặc biệt là tại thị trường phía Nam, nhu cầu xuất khẩu tăng và các đại lý tích trữ hàng tồn kho trước khi giá bán tăng. Cả năm 2019, sản lượng thép xây dựng tiêu thụ đạt 2,78 triệu tấn, tăng 16,8% với thị phần tăng từ 23,8% trong năm 2018 lên 26%.

Theo thông tin từ Chứng khoán TP HCM (HSC), Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) công bố sản lượng tiêu thụ thép xây dựng tháng 12 đạt 287.000 tấn, tăng 34,7% so với cùng kỳ và giảm 4,7% so với mức kỷ lục đạt được trong tháng 11. Nhu cầu tại thị trường phía Nam và đơn hàng xuất khẩu tăng đóng góp chính vào sản lượng tiêu thụ tháng 12. Việc giá bán thép xây dựng tăng 200.000 đồng/tấn (xấp xỉ mức tăng 1,8%) vào ngày 19/12 đã hỗ trợ nhu cầu trong 2 tuần cuối năm.

Tính cả quý IV, Hòa Phát tiêu thụ được 809.543 tấn thép xây dựng trong quý IV/2019, tăng 18,4% so với cùng kỳ và tăng 30,2% so với quý liền trước. Tiêu thụ tăng nhờ thị phần tăng, đặc biệt là tại thị trường phía Nam, nhu cầu xuất khẩu tăng và các đại lý tích trữ hàng tồn kho trước khi giá bán tăng. HSC ước tính sản lượng ống thép tiêu thụ trong quý IV đạt 206.200 tấn, tăng 18,8% so với cùng kỳ và tăng 13,7% so với quý liền trước.

Cả năm 2019, sản lượng thép xây dựng tiêu thụ đạt 2,78 triệu tấn, tăng 16,8% với thị phần tăng từ 23,8% lên 26%. Ngoài ra, sản lượng ống thép tiêu thụ trong năm 2019 sẽ đạt 750.700 tấn, tăng 14,8% với thị phần tăng từ 27,7% trong năm 2018 lên 31,3%.

HSC ước tính lợi nhuận sau thuế quý IV đạt 2.135 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ và là quý đầu tiên lợi nhuận tăng so với cùng kỳ sau 4 quý liên tiếp giảm.

HSC cho rằng giá bán thép xây dựng sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong vài ngày tới. Giá bán tăng sẽ phần nào hỗ trợ nhu cầu và giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận. HSC ước lợi nhuận sau thuế năm 2020 ước đạt 9.376 tỷ đồng, tăng trưởng 20,4%. EPS đạt 3.216 đồng.

Giá bán bình quân của thép xây dựng

Tháng 2018 2019 % thay đổi
1 12,5 12,3 -1,6%
2 12,8 12,7 -0,8%
3 13,5 12,8 -5,2%
4 13,5 13 -3,7%
5 13,5 12,9 -4,4%
6 13,5 12,6 -6,7%
7 13,3 12,7 -4,5%
8 13,4 12,25 -8,6%
9 13,2 11,97 -9,3%
10 13,25 11,3 -14,7%
11 13,9 11,34 -12,1%
12 12,54 11,43 -8,8%
Giá bán bình quân 12 tháng 13,15 12,2 -6,9%
Đơn vị: triệu đồng/tấn. Nguồn: HSC và dữ liệu của Hòa Phát

 

Theo Bảo Lâm (NDH)

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video