Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM năm 2019-Cửa ngõ du lịch đến với châu Á
Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM thông tin về Hội chợ
Thông tin đến báo giới, lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM - đại diện Ban Tổ chức Hội chợ cho biết: Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 15, năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) - quận 7, TP.HCM. Năm 2019 cũng là kỷ niệm năm thứ 15 tổ chức nên Hội chợ được đầu tư, mở rộng về quy mô cũng như các hoạt động bên lề với nhiều đột phá mới.
Trong đó, đáng chú ý là việc Ban Tổ chức Hội chợ chú trọng tăng cơ hội kinh doanh và kết nối cho các đơn vị tham dự với mục tiêu thu hút trên 350 đơn vị đến từ 45-50 tỉnh, thành phố tham gia triển lãm, tăng 40% các đơn vị tham gia triển lãm so với năm 2018; diện tích trưng bày tăng 55%. Tổ chức các khu triển lãm theo chuyên ngành gồm: Du lịch nha khoa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị (MICE), du lịch start-up và công nghệ du lịch…
Dự kiến, các đơn vị tham gia triển lãm tại Hội chợ là các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, các công ty lữ hành, các tập đoàn lớn (Saigontourist, Vietravel, Vingroup, Sungroup, Mường Thanh Group, FLC Group, Accor, Hyatt, Intercotinental,…) và đại diện cơ quan xúc tiến du lịch các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Bhutan, Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Đức …, cùng với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, du lịch từ các tỉnh, thành như: Hà Nội, Bình Thuận, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, TP.Đà Nẵng, Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu…
Hội chợ cũng kỳ vọng tạo đột phá trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch từ năm 2019-2020 với việc thu hút khách từ hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt tại 4 khu vực trọng điểm: Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu.
Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Hội chợ Du lịch quốc tế, Lễ Khai mạc – Gala Dinner “Hương sắc Việt Nam”, Hội thảo “Giới thiệu những điểm du lịch nóng bỏng tại Việt Nam”, Hội thảo du lịch các thị trường trọng điểm, Giải thưởng Du lịch ITE, Hội thảo du lịch tàu biển (Cruise Tourism), Diễn đàn Start-up Du lịch, Triển lãm ảnh du lịch “Tận hưởng Bản sắc Việt”…
Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết thêm: Bên cạnh hoạt động chính là xúc tiến du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch và quảng bá các chương trình du lịch tới công chúng, Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM năm 2019 cũng là cơ hội để các Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp du lịch trao đổi về xu hướng thị trường, thị hiếu du lịch thời gian tới; thảo luận xây dựng chiến lược phát triển các thị trường nguồn như: châu Âu, Đông Bắc Á… cũng như đề xuất những chính sách hỗ trợ các start-up ngành du lịch.
Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM được tổ chức lần đầu năm 2005 với mục tiêu thúc đẩy các sản phẩm và dịch vụ du lịch trong khu vực hạ nguồn sông Mekong và châu Á; là nền tảng lý tưởng để các doanh nghiệp trong và ngoài nước thiết lập mối quan hệ hữu nghị, phát triển hợp tác ở thị trường du lịch nội địa và quốc tế. Đây là sự kiện du lịch lớn và uy tín nhất trong khu vực, đến nay vẫn là là hội chợ du lịch quốc tế duy nhất nhận được sự hỗ trợ của Liên minh Du lịch 5 quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.
Theo số liệu từ Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM, năm 2018, Hội chợ đã thu hút hơn 300 đơn vị triển lãm từ 37 tỉnh, thành phố và 49 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với các chương trình khuyến mại, kích cầu du lịch và các cuộc làm việc B2B, Hội chợ lần thứ 14 năm 2018 đã thu hút 14.000 khách tham quan thương mại, 16.000 khách tham quan công chúng, 250 người mua quốc tế từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ.