Hoàn tất phát hành 10.000 tỷ trái phiếu chưa lâu, Masan Group lên kế hoạch phát hành tiếp 8.000 tỷ đồng

Một phần tiền từ phát hành trái phiếu sẽ được dùng để trả nợ vay nội bộ cho Vincommerce cũng như tăng vốn điều lệ cho The Sherpa.

Hoàn tất phát hành 10.000 tỷ trái phiếu chưa lâu, Masan Group lên kế hoạch phát hành tiếp 8.000 tỷ đồng

Tập đoàn Masan (Masan Group, MSN) vừa thông qua quyết định huy động 8.000 tỷ trái phiếu. Trong đó, Tập đoàn dự chào bán riêng lẻ tổng cộng 43 đợt trái phiếu với giá trị huy động tối đa 4.000 tỷ đồng. Ngày phát hành dự kiến trong quý 3/2020.

Trái phiếu chào bán là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không được bảo đảm tài sản, có kỳ hạn 3 năm, trả lãi 6 tháng/lần. 2 kỳ đầu tiên có lãi suất 10%/năm, các kỳ tiếp theo được xác định bằng tổng của lãi suất tham chiếu và biên độ 4%/năm. Lãi suất tham chiếu là trung bình cộng của các lãi suất tiền gửi áp dụng đối với các khoản tiền tiết kiệm cá nhân kì hạn 12 tháng do Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV công bố.

Đối tượng cho lô 4.000 tỷ này là các cá nhân, tổ chức trong ngoài nước phù hợp quy định pháp luật. Tất cả trái phiếu trên theo kế hoạch Masan sẽ mua lại ngay trong năm 2021. Chi tiết, vào tháng 9/2021 Tập đoàn dự mua lại 1.235 tỷ, đến tháng 10 tiếp tục mua 380 tỷ, tháng 11 mua 1.140 tỷ và 285 tỷ còn lại sẽ hoàn tất mua ngay trong tháng 12/2021.

Song song, Tập đoàn cũng sẽ chào bán ra công chúng 4.000 tỷ trái phiếu khác. Theo kế hoạch, số trái phiếu này sẽ được chào bán ra công chúng trong 9 đợt với khối lượng cụ thể của từng đợt do Ban lãnh đạo Công ty quyết định. 

Hoàn tất phát hành 10.000 tỷ trái phiếu chưa lâu, Masan Group lên kế hoạch phát hành tiếp 8.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Tuỳ theo kế hoạch sử dụng vốn mỗi đợt và thời gian chào bán, Masan đưa ra mức chi trả lãi suất khác nhau. Trong đó, các đợt 3, 6 và 9 sẽ có mức lãi cố định cao nhất với 10%/năm, đối với giai đoạn 6 tháng tiếp theo của năm thứ hai sẽ được trả bằng lãi thả nổi (4%/năm + lãi tham chiếu).

Được biết, số tiền thu được sẽ được sử dụng để thanh toán nợ vay cho công ty con là CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp Vincommerce (3.000 tỷ đồng), đồng thời góp thêm vốn điều lệ cho Công ty TNHH The Sherpa (1.000 tỷ đồng).

Hoàn tất phát hành 10.000 tỷ trái phiếu chưa lâu, Masan Group lên kế hoạch phát hành tiếp 8.000 tỷ đồng - Ảnh 2.

Về The Sherpa và The CrownX, tháng 6/2020 HĐQT Masan đã ra nghị quyết thành lập 2 đơn vị này nhằm hoàn tất giao dịch hợp nhất giữa Vincomerce (VCM) và Masan Cosumer Holdings (MCH). Trong đó, CrownX sẽ là công ty con nắm giữ phần vốn góp tại MCH và VCM. Masan sẽ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại VCM và MCH trong một hoặc nhiều giao dịch và ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang hoặc Tổng Giám đốc Danny Le quyết định tỷ lệ sở hữu cụ thể của Masan tại The Sherpa và CrownX.

Trong đó, The Sherpa đang có vốn điều lệ 517 tỷ đồng, dự kiến sau khi tăng 1.000 tỷ mức vốn đơn vị này sẽ tăng lên 1.517 tỷ đồng.

Còn với The CrownX, chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, ban lãnh đạo cho biết đơn vị này sẽ nắm giữ 85,71% cổ phần của MCH và 83,74% cổ phần của VCM. Masan cho thấy tham vọng đưa The CrownX trở thành "kỳ lân" ngành hàng tiêu dùng thế hệ mới, trọng tâm là mảng hàng tiêu dùng tiến vào kênh bán lẻ hiện đại quy mô lớn. 

HĐQT Masan cũng đã thông qua việc mua thêm 15% cổ phần của The CrownX, giao dịch đang được cân nhắc thực hiện bằng tiền mặt với giá trị lên đến 1 tỷ USD dự kiến ​​sẽ được hoàn tất trong quý 2/2020 và quý 3/2020. Cuối tháng 6, Masan đã chi 20.000 tỷ đồng (862 triệu USD) để mua lại 12,6% lợi ích của The CrownX.

Với những chiến lược trên, Masan từ năm 2020 đã liên tục huy động lượng lớn vốn, không chỉ phát hành hàng trăm triệu cổ phần cho đối tác, Công ty cũng vừa hoàn tất phát hành 10.000 tỷ trái phiếu vào tháng 6 năm nay.

Theo Trí thức trẻ

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video