Hai mẫu SUV Trung Quốc mới sắp về Việt Nam: Cùng phân khúc Honda CR-V, có cả xe điện với công nghệ tự lái đấu VF e34

Weltmeister và Haval là hai hãng xe Trung Quốc đang tính mở rộng tầm ảnh hưởng tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, với các sản phẩm hướng tới thị trường này là SUV hạng C.

WM Motor là một công ty chuyên về các sản phẩm xe điện ở Trung Quốc đang sở hữu thương hiệu xe Weltmeister. Theo dự kiến, xe Weltmeister sẽ có mặt tại Indonesia vào năm sau thông qua nhà phân phối PT WM Motor Asia Pacific (châu Á - Thái Bình Dương).

Hai mẫu SUV Trung Quốc mới sắp về Việt Nam: Cùng phân khúc Honda CR-V, có cả xe điện với công nghệ tự lái đấu VF e34 - Ảnh 1.

Theo thông tin từ tờ Motor1 Indonesia, Indonesia không phải thị trường duy nhất trong Đông Nam Á được hãng xe này để ý tới. Tiếp theo, PT WM Motor Asia Pacific muốn có mặt tại Philippines, sau đó tới Việt Nam và một số quốc gia khác nữa. Thời gian cụ thể khi nào hãng này tính tới Việt Nam thì chưa được công bố.

Mẫu xe đầu tiên được hãng này chọn đưa đến Indonesia là Weltmeister EX5. Đây là mẫu ô tô điện nằm ở phân khúc C, 5 chỗ ngồi, với trục cơ sở 2.703 mm. Kích thước tổng thể của xe là 4.585 x 1.835 x 1.672 mm.

Hai mẫu SUV Trung Quốc mới sắp về Việt Nam: Cùng phân khúc Honda CR-V, có cả xe điện với công nghệ tự lái đấu VF e34 - Ảnh 2.
Hai mẫu SUV Trung Quốc mới sắp về Việt Nam: Cùng phân khúc Honda CR-V, có cả xe điện với công nghệ tự lái đấu VF e34 - Ảnh 3.

EX5 là mẫu xe còn khá mới khi lần đầu xuất hiện vào năm 2018 và cho đến nay chưa có sự thay đổi nào. Xe có thiết kế đơn giản. Nội thất trông gần giống VinFast VF e34 với màn hình điện tử 12,3 inch sau vô-lăng và một màn hình 12,8 đặt dọc chính giữa cùng trợ lý ảo có tên Xiaowei.

Hai mẫu SUV Trung Quốc mới sắp về Việt Nam: Cùng phân khúc Honda CR-V, có cả xe điện với công nghệ tự lái đấu VF e34 - Ảnh 4.

Xe chỉ có duy nhất trang bị động cơ điện. Phiên bản bán tại Indonesia sẽ dùng động cơ với công suất 218 PS và mô-men xoắn 315 Nm. Pin 49 kWh cho khả năng di chuyển 300 km sau một lần sạc đầy.

Điểm nổi bật nhất trên EX5 là công nghệ tự lái cấp độ 2, với các tính năng ga tự động thích ứng, tránh va chạm sớm, tự động đỗ xe hay trợ giúp lái xe khi tắc đường. Các tính năng này được cho biết hoạt động với độ chính xác cao nhờ camera độ phân giải cao phía trước, 3 radar dải tầm trung và camera 360 độ. Tại Trung Quốc, EX5 được đánh giá an toàn 5 sao bởi C-NCAP.

Tại Việt Nam, xe điện phổ thông cũng bắt đầu có mặt trên thị trường với mẫu đầu tiên là VinFast VF e34 . Hệ thống trạm sạc ô tô điện đang được VinFast lắp đặt trên toàn quốc với tiêu chuẩn sạc châu Âu, hứa hẹn có thể sạc được cho các dòng xe điện khác.

Tương tự, Great Wall Motors cũng là một công ty có tham vọng muốn đặt chân tới Đông Nam Á với thương hiệu xe Haval. Theo kế hoạch, Haval sẽ lắp ráp xe tại Thái Lan giống như những gì mà MG - một thương hiệu ô tô Trung Quốc khác - đang làm. Great Wall Motors sẽ lấy Thái Lan làm bàn đạp để tiếp cận các quốc gia khác trong Đông Nam Á và Việt Nam là một trong những thị trường ô tô đang nổi trong khu vực với sự có mặt của không ít các mẫu xe Trung Quốc.

Mẫu xe đầu tiên được lên kế hoạch lắp ráp tại Thái Lan là Haval H6. Mẫu xe này đã được xuất khẩu từ Trung Quốc sang Malaysia. Đây là một mẫu xe chạy xăng và có tuỳ chọn động cơ hybrid tại Trung Quốc. Xe cũng nằm cùng phân khúc C như Mazda CX-5 hay Honda CR-V với trục cơ sở 2.680 mm (phiên bản kéo dài có trục 2.738 mm). Kích thước tổng thể của xe là 4.653 x 1.886 x 1.730 mm.

Hai mẫu SUV Trung Quốc mới sắp về Việt Nam: Cùng phân khúc Honda CR-V, có cả xe điện với công nghệ tự lái đấu VF e34 - Ảnh 5.
 
Hai mẫu SUV Trung Quốc mới sắp về Việt Nam: Cùng phân khúc Honda CR-V, có cả xe điện với công nghệ tự lái đấu VF e34 - Ảnh 6.

Haval H6 lần đầu ra mắt từ năm 2011 và chỉ sau 9 năm, mẫu xe này đã bước sang thế hệ thứ 3 - một tốc độ lên đời tương đối nhanh. Xe có thiết kế hầm hố ở bên ngoài còn nội thất lại theo hướng tối giản với rất ít nút bấm. Nổi bật bên trong là hai màn hình đặt nổi, gồm màn hình 10,25 inch sau vô-lăng và 12,3 inch trung tâm. Đây là xu hướng thiết kế của các mẫu xe ngày nay.

Hai mẫu SUV Trung Quốc mới sắp về Việt Nam: Cùng phân khúc Honda CR-V, có cả xe điện với công nghệ tự lái đấu VF e34 - Ảnh 7.

Không giống như EX5, H6 là xe xăng thông thường và tại Trung Quốc có thêm tuỳ chọn hybrid. Động cơ cơ bản là máy 1,5 lít tăng áp, công suất 169 mã lực, mô-men xoắn 285 Nm. Bản cao hơn dùng động cơ 2 lít tăng áp, công suất 224 mã lực và mô-men xoắn 385 Nm.

Nếu về Việt Nam, Haval H6 sẽ là đối thủ trực tiếp với MG HS hay Dongfeng T5 EVO - những mẫu xe Trung Quốc thuộc phân khúc C đang được phân phối chính hãng. Phân khúc này còn đang có sự xuất hiện của nhiều mẫu xe Trung Quốc nữa như Beijing X7, Zotye Z8 hay BAIC Q7.

Theo Trí thức trẻ

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video