Hà Nội: Khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược

Tối 19/1, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tổ chức khai mạc chợ hoa truyền thống Hàng Lược và các hoạt động tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, phục vụ người dân mua sắn, vui chơi nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Hà Nội: Khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược - Ảnh 1.

Chợ hoa truyền thống Hàng Lược và không gian bích họa phố Phùng Hưng khai mạc tối 19/1. Ảnh: VGP/Bích Phương

Chợ hoa Tết truyền thống tại các tuyến phố Hàng Lược, Hàng Mã, Hàng Rươi và Hàng Khoai được người dân Thủ đô quen gọi là chợ hoa Hàng Lược từ lâu đã trở thành một nét sinh hoạt độc đáo của người dân Phố cổ nói riêng và người dân Hà Nội nói chung.

Điểm đặc biệt của Chợ hoa Tết truyền thống là chỉ họp một lần duy nhất trong năm, bắt đầu từ ngày 15 cho đến ngày 30 tháng Chạp và càng gần Tết thì càng đông vui, tấp nập, tạo nên một không gian náo nhiệt mang đậm không khí Tết của Hà thành. Người dân đi chơi chợ Tết, có thể mua sắm những cây quất cảnh, hoa tươi, hoa đào và đồ trang trí, đồ giả cổ, hoa lụa...

Bên cạnh việc tổ chức Chợ hoa Tết truyền thống, từ năm 2018 quận Hoàn Kiếm đã tổ chức giới thiệu Không gian Bích họa trên tuyến phố Phùng Hưng (đoạn giữa phố Hàng Cót và phố Lê Văn Linh) tạo thêm một không gian văn hóa nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng và là tiền đề hình thành Không gian văn hóa, dịch vụ, thương mại, du lịch Phùng Hưng - Gầm Cầu gắn kết với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội và Chợ hoa Tết hàng năm trên địa bàn quận. Khu vực này tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống; các dòng tranh dân gian…

Phát biểu tại lễ khai mạc tối 19/1, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, quận Hoàn Kiếm tổ chức chợ hoa truyền thống và các hoạt động tại không gian bích họa phố Phùng Hưng nhằm tạo không khí phấn khởi, vui tươi đón Tết truyền thống trong nhân dân.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động quảng bá, giới thiệu với khách du lịch về Tết Nguyên đán cổ truyền, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm truyền thống và góp phần phục hồi, phát triển kinh tế quận thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Hà Nội: Khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược - Ảnh 2.

Người dân tham quan chợ hoa Tết Hàng Lược tối 19/1. Ảnh: VGP/Bích Phương

Năm nay, thời gian tổ chức chợ hoa truyền thống Hàng Lược và các hoạt động tại không gian bích họa phố Phùng Hưng từ 8h đến 22h mỗi ngày, kéo dài đến ngày 31/1. Trước bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, UBND quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ hoa Tết. Trong đó, quận đã giảm 50% số lượng ô kinh doanh tại khu vực chợ; tổ chức ký cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các hộ kinh doanh, gian hàng trong chợ.

Tại khu vực lối vào chợ hoa Tết, các đơn vị chức năng đã tổ chức lực lượng đo thân nhiệt, yêu cầu người bán hàng, khách hàng thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định.

Đây cũng là hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, gìn giữ nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, quảng bá hình ảnh quận Hoàn Kiếm có bề dầy lịch sử, thanh lịch, văn minh đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Hà Nội: Khai mạc chợ hoa Tết truyền thống phố Hàng Lược - Ảnh 3.

Trình diễn thư pháp tại Không gian Bích họa phố Phùng Hưng. Ảnh: VGP/Bích Phương

"Các chương trình, sự kiện, hoạt động văn hóa truyền thống quan trọng như chợ hoa Tết truyền thống sẽ góp phần rất lớn vào việc quảng bá, giới thiệu các giá trị di sản của khu Phố cổ Hà Nội, đưa quận Hoàn Kiếm, khu Phố cổ Hà Nội trở thành điểm đến "an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn", tạo động lực phục hồi, phát triển kinh tế quận thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", ông Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh.

Theo Bích Phương (Chinhphu.vn)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video