Grab sẽ là xe hợp đồng điện tử

Nhiều ý kiến cho thấy Grab sẽ được coi là đơn vị kinh doanh vận tải và được "áp" vào hoạt động xe hợp đồng điện tử.

Chiều 8-4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức họp với các bộ ngành, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp vận tải để đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng ôtô (thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP), trước khi trình Thủ tướng Chính phủ trước 15-4.

Còn nhiều ý kiến trái chiều

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Công an đánh giá xe Grab là loại hình mới, ứng dụng công nghệ đã được nhiều người dân sử dụng, ủng hộ bởi những tiện ích. Đề nghị cần làm rõ bản chất của loại hình này, để xác định tên gọi đúng theo các quy định của pháp luật hiện hành, phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, có biện pháp quản lý chặt chẽ về điều kiện an toàn phương tiện, người lái xe, kê khai giá cước, nghĩa vụ thuế, tài chính với nhà nước.

Góp ý vào quy định mới đối với taxi và xe hợp đồng, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng với quy định trong dự thảo "trong 1 tháng, phải có thời gian hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng" - là vi phạm điều 7, Luật Doanh nghiệp và điều 8, Luật Cạnh tranh. Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho rằng việc ứng dụng điện tử chỉ là phương thức kết nối. "Không thể dựa vào phương thức để đặt tên thêm một loại hình vận tải. Nếu đặt tên sai sẽ dẫn đến quản lý sai" - ông Hùng nói.

Grab sẽ là xe hợp đồng điện tử - Ảnh 1.

Taxi truyền thống hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Triều 

Đại diện Grab: "Chúng tôi là sàn giao dịch thương mại điện tử"

Ông Nguyễn Ngọc Trang, đại diện cho Grab Việt Nam, khẳng định Grab là một sàn giao dịch thương mại điện tử khi đã đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương. "Tuy nhiên, nội dung tại khoản 2, điều 3 của dự thảo lần này đã khiến chúng tôi rất lo ngại khi nó bất hợp lý" - ông Trang nói. Cụ thể, khoản 2, điều 3 dự thảo quy định: "KDVT bằng ôtô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước) để vận chuyển hành khách. Ngoài ra, quy định về hợp đồng điện tử tại điều 16 là thừa, quá nặng nề và không hợp lý". Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, khẳng định với 5 loại hình vận tải đã có trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành là đủ và không cần quy định thêm loại hình vận tải nào nữa.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết ban soạn thảo sẽ tiếp thu tối đa những ý kiến hợp lý và đề nghị các bên liên quan ủng hộ để Bộ GTVT trình Nghị định lên Thủ tướng Chính phủ vào ngày 14-4.

Theo Văn Duẩn (Người lao động)

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video