Giải pháp nào để tăng tỷ trọng thương mại điện tử?

Mặc dù nằm trong khu vực phát triển thương mại điện tử (TMĐT) nhanh nhất toàn cầu là khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, song tỷ trọng luân chuyển hàng hóa bán lẻ của Việt Nam thông qua TMĐT chỉ khoảng 2,8%.

thuong-mai-dt

Tỷ trọng rất thấp

Sau 5 năm triển khai Quyết định 1073 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã chuyển từ giai đoạn hình thành, tạo lập hạ tầng sang giai đoạn phát triển mạnh, từng bước định hình hạ tầng vững chắc và đạt được nhiều dấu mốc quan trọng.

Cụ thể, 100% doanh nghiệp lớn sử dụng thường xuyên thư điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh; hơn 80% doanh nghiệp lớn đã có trang thông tin điện tử được cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp; tỉ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các website TMĐT để mua bán hàng hóa và dịch vụ năm đạt khoảng 40%.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, hiện tỉ trọng luân chuyển hàng hóa bán lẻ của Việt Nam thông qua TMĐT rất thấp, chỉ khoảng 2,8% trong khi ở các nước khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang vào khoảng hơn 12%.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, năm 2015, doanh thu bán lẻ trực tuyến trên địa bàn đạt 1,16 tỷ USD (chiếm 4% tổng doanh thu bán lẻ toàn thành phố), 9 tháng của năm 2016 ước đạt 1,04 tỷ USD (chiếm khoảng 4,5% tổng doanh thu bán lẻ toàn thành phố). Con số này được đánh giá là thấp so với tiềm năng của TMĐT trong giai đoạn hiện nay.

Theo bà Lan, hạn chế của hình thức kinh doanh này đó là các chủ thể tham gia TMĐT bằng việc tương tác, giao dịch điện tử sẽ dễ dàng “xóa dấu vết”, cản trở việc thu thập chứng cứ điện tử trong những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của các thiết bị di động thông minh thì việc giám sát hoạt động TMĐT khó khăn hơn nhiều so với việc sử dụng máy tính.

“Nghĩa vụ về thuế của chủ thể hoạt động TMĐT chưa được nghiêm túc thực hiện. Tuy pháp luật về thuế điện tử ngày càng được hoàn thiện nhưng ý thức của người nộp thuế chưa cao”, bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

7 nhóm giải pháp hỗ trợ cho TMĐT

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương), Việt Nam nằm trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương là khu vực phát triển TMĐT rất nhanh. Theo tính toán của các chuyên gia, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương chiếm đến 51,5% tỷ trọng TMĐT toàn cầu và Việt Nam cũng nằm trong “vòng quay” đó với tỉ lệ tăng trưởng 30%/năm.

“Vì vậy, để đạt được mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020 có số dân tham gia mua sắm trực tuyến 30%, giá trị mua hàng trực tuyến đạt 350 USD/người/năm (giai đoạn 2010-2015 là 160 triệu USD), tỷ trọng TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 5%, tỷ lệ doanh nghiệp sở hữu website đạt 50% thì ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp sẽ phải chủ động hơn và làm nhiều việc hơn nữa”, bà Lại Việt Anh nói.

Liên quan đến giải pháp mà các cơ quan chức năng sẽ thực hiện trong giai đoạn tới để hỗ trợ cho doanh nghiệp, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 1563/QĐ-TTg ngày 8/8/2016 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 trong đó đề cập đến 7 nhóm giải pháp: Phát triển hạ tầng, xây dựng hoàn thiện chính sách, phát triển ứng dụng sàn TMĐT để hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ và đào tạo kĩ năng cho doanh nghiệp để tham gia vào sàn TMĐT hiệu quả, khai thác được công cụ này để phục vụ cho việc kinh doanh của mình…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ Công Thương đang triển khai trang web Tự hào hàng Việt (www.tuhaoviet.vn) với sự tham gia ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp và được nhiều người biết đến. Sắp tới, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ để phát triển thêm nhiều website tương tự để hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng qua kênh TMĐT.

Theo Chinhphu.vn

Tags:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Video