Giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng lần thứ 8, có doanh nghiệp tăng tới 9 lần

Hàng loạt doanh nghiệp vừa thông báo tiếp tục tăng giá thức ăn chăn nuôi. Mức tăng từ 250 đồng/kg – 4.000 đồng/kg tùy doanh nghiệp và chủng loại thức ăn. Tính từ cuối năm 2020 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 8 lần liên tiếp, thậm chí có doanh nghiệp tăng tới 9 lần.

Giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng lần thứ 8, có doanh nghiệp tăng tới 9 lần

Theo ghi nhận của Tiền Phong, vừa bước sang tháng 8, những doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước đều gửi thông báo tới các khách hàng và đại lý về điều chỉnh giá bán mới.

Theo đó, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam thông báo tăng 400 đồng/kg với tất cả các thức ăn chăn nuôi đậm đặc, hỗn hợp cho heo con tập ăn, heo nái nuôi con; thức ăn hỗn hợp cho heo còn lại tăng 300 đồng/kg; thức ăn hỗn hợp cho gà, vịt, gia súc tăng 200 đồng/kg. Mức tăng được áp dụng từ ngày 1/8 áp dụng cho các nhãn hiệu của công ty tại Đồng Nai, Tiền Giang, Bình Dương, Bình Định, kho Cần Thơ, Đắk Lắk.

Một doanh nghiệp lớn khác trong ngành thức ăn chăn nuôi là Công ty Cổ phần Greenfeed Việt Nam cũng vừa điều chỉnh giá thức ăn chăn nuôi từ ngày 2/8. Sản phẩm cám đậm đặc của công ty này tăng 400 đồng/kg; cám tập ăn heo con 300 đồng/kg; cám hỗn hợp heo 300 đồng/kg; cám hỗn hợp gia cầm thịt 200 đồng/kg; và cám bò tăng là 2000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp như Công ty NHH Chăn nuôi Hòa Phát Đồng Nai, Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Kyodo Sojitz, Công ty De Heus, Công ty US Feed, Công ty TNHH CJ Vina Agri…cũng đồng loạt tăng giá các sản phẩm. Trong đó, giá thức ăn chăn nuôi gồm cám heo, thức ăn hỗn hợp gia cầm, gia súc…tăng dao động từ 250 – 500 đồng/kg.

Mức tăng mạnh nhất thuộc về Công ty Guyomar’ch Việt Nam. Các loại thức ăn đậm đặc cho heo và gà của công ty này tăng 4000 đồng/kg; thức ăn hỗn hợp cho heo con tăng 400 đồng/kg; thức ăn hỗn hợp cho heo nái và heo thịt tăng 300 đồng/kg; các loại thức ăn khác tăng 200 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, giá thức ăn chăn nuôi chiếm tới 75% giá thành sản xuất. Do đó, khi giá thức ăn biến động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người chăn nuôi.

Theo ông Trọng, nguyên nhân giá thức ăn chăn nuôi tăng là do biến động của thị trường nguyên liệu thế giới. Tính từ lần tăng giá đầu tiên từ cuối năm 2020 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi trong nước đã tăng trung bình từ 7-8 đợt, có doanh nghiệp lên tới 9 đợt (tăng từ 30-40%) trong khi giá bán các sản phẩm chăn nuôi xuống thấp khiến không ít hộ chăn nuôi từ chăn nuôi lợn, gà, vịt đến thủy sản…thua lỗ.

Trước tình hình tăng chóng mặt thức ăn chăn nuôi, ông Trọng cho biết Bộ NN&PTNT đang đề xuất đưa thức ăn chăn nuôi vào diện mặt hàng bình ổn giá. Nếu được Bộ, ngành ủng hộ và làm được điều này sẽ giúp ngành chăn nuôi ổn định hơn, và người nông dân đỡ bấp bênh hơn.

Theo Dương Hưng (Tiền phong)

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video