Gemadept kỳ vọng tái cấu trúc và khởi động cảng nước sâu Gemalink
Sau khi trì hoãn vào 2012, GMD sẽ khởi động lại Gemalink và chuyển nhượng 25% vốn tại cảng này.
Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán FPT (FPTS), từ 2018 CTCP Gemadept (HoSE: GMD) được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh thu và lợi nhuận nhờ đưa cảng Nam Đình Vũ và Gemalink đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, ngành logistics với tiềm năng còn lớn cũng là động lực thúc đẩy lợi nhuận của GMD trong trung và dài hạn.
GMD hiện diện trong mọi khâu của chuỗi giá trị logistics và khai thác cảng
GMD là một trong số ít doanh nghiệp có sự hiện diện trong mọi khâu của chuỗi dịch vụ logistics. Nhờ sở hữu các tài sản trong chuỗi giá trị logistics như cảng biển, trung tâm phân phối (DC), các kho chứa, các điểm thông qua nội địa (ICD), đội tàu, sà lan cũng như đội xe tải lớn, Gemadept đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp, từ đầu đến cuối trong chuỗi cung ứng.
Điều này còn giúp công ty có sự kiểm soát tốt hơn so với việc thuê tài sản từ bên thứ ba, đồng thời cũng giúp tiết giảm chi phí thuê ngoài trong hoạt động kinh doanh.
Kỳ vọng vào cảng mới Nam Đình Vũ và cảng nước sâu Gemalink
Gemadept đang xây dựng cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 1 tại Hải Phòng với tổng vốn đầu tư là 75 triệu USD, dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 12/2017-1/2018. Giai đoạn 2 và3 được thực hiện trong 2019-2023. Tổng vốn đầu tư 3 giai đoạn là 265 triệu USD.
Khi giai đoạn 1 hoàn thành, tổng công suất khai thác của Gemadept tại khu vực cảng Hải Phòng sẽ lên tới 1,3 triệu TEU/năm, gần gấp 2 lần hiện tại. Bên cạnh vị trí địa lý thuận lợi, nằm sát ngay cửa ngỏ ra biển thì Nam Đình Vũ còn nằm trong khu vực gần các cụm sản xuất công nghiệp lớn (KCN Đình Vũ); đây là nguồn hàng tiềm năng cho GMD khai thác.
Cảng Nam Đình Vũ đi vào hoạt động từ đầu 2018 sẽ tạo ra đột biến về doanh thu khai thác cảng cho GMD. Theo FPTS, cảng Nam Đình Vũ sẽ đạt hiệu suất 65% trong cả năm 2018, đến năm 2019 là 95% và 105% cho năm 2020. Lộ trình lắp đầy công suất này là có cơ sở khi sau năm 2017 cầu Bạch Đằng được hợp long, một lượng hàng từ phía thượng nguồn sông Cấm sẽ được chuyển về phía hạ nguồn.
Đối với dự án cảng nước sâu Gemalink, đây là liên doanh giữa GMD và Tập đoàn CMA-CGM của Pháp; trong đó GMD góp 75% vốn và CMA-CGM góp 25% còn lại. Tổng vốn đầu tư của dự án Gemalink khoảng 345 triệu USD; giai đoạn 1 có vốn đầu tư 300 triệu USD.
Cảng Gemalink là cảng nước sâu có quy mô lớn nhất tại cụm cảng Cái Mép- Thị Vải với tổng diện tích 72 ha và sẽ hoạt động như 1 cảng trung chuyển trong khu vực. Do không dùng đến tàu gom và giảm bớt chi phí trung chuyển, FPTS ước tính GMD có thể tiết kiệm khoảng 150-300 USD/TEU đối với những container đi và đến Việt Nam.
Sau khi tạm hoãn do tình trạng suy thoái kinh tế năm 2012, Gemadept hiện đã có kế hoạch khởi động lại dự án Gemalink. Việc khởi động lại có thể do sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải đang có dấu hiệu khả quan hơn; đồng thời đối tác liên doanh là CMA-CGM đang nắm giữ 25% vốn Gemalink cam kết cung cấp 60-80% nguồn hàng.
Thoái vốn ngoài ngành và bán 50,9% vốn hai công ty con cho CJ Logistics
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2017, GMD đã thông qua việc thoái vốn khỏi các dự án ngoài ngành và 1 số dự án logistics nhằm tập trung cho hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Cụ thể vào 15/8, GMD đã ký hợp đồng chuyển nhượng 51% cổ phần tại Cảng Hoa Sen – Gemadep, dự kiến thu về 100 tỷ lợi nhuận trước thuế.
Ngày 1/10, chuyển nhượng 50,9% cổ phần tại 2 công ty con là Công ty TNHH Gemadept Shipping Holding và Công ty TNHH Gemadept Logistics Holding cho CJ Logistics, ước tính 2 thương vụ này mang về 2.200 tỷ đồng lãi trước thuế cho GMD.
Ngày 1/10, chuyển nhượng 15% phần vốn góp tại Công ty CJ Việt Nam (CJ Tower) cho CJ O Shipping Co.Ltd, dự kiến thu về 100 tỷ lợi nhuận trước thuế.
Dòng tiền thu về dùng để chi trả cổ tức đặc biệt 85% mệnh giá, phần còn lại sẽ được dùng để tái đầu tư vào các dự án hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.
Ngoài ra, đối với dự án Gemalink, hiện GMD đàm phán với một số đối tác về việc chuyển nhượng 25% cổ phần. FPTS kỳ vọng GMD sẽ chuyển nhượng 25% vốn cho đối tác chiến lược trong năm 2018, khả năng cao đây cũng là một chủ hàng và giúp bổ sung thêm nguồn hàng cho Gemalink.
Như vậy trong năm 2017, GMD sẽ ghi nhận lợi nhuận đột biến từ các thương vụ thoái vốn lớn trên. Cũng từ 2017, lợi nhuận trước thuế của GMD có đóng góp rất lớn từ hoạt động của các công ty liên doanh liên kết.
Về khả năng sinh lời, do các cảng đã hoạt động hết công suất và tình trạng cạnh tranh gay gắt tại cảng Hải Phòng khiến lợi nhuận gộp mảng khai thác cảng của GMD năm 2017 giảm nhẹ 1,9% so với năm trước. Tuy nhiên kể từ 2018, nhờ đưa cảng Nam Đình Vũ đi vào hoạt động, lợi nhuận gộp của GMD tăng mạnh lên 997,5 tỷ từ mức 675,2 tỷ đồng năm 2017.
Nhờ có vị trí thuận lợi, khả năng thương thuyết mức phí cao, FPTS cho rằng biên lợi nhuận gộp của cảng Nam Đình Vũ sẽ cao hơn hoặc ít nhất bằng với cảng Nam Hải Đình Vũ, khoảng 50%. Nhờ đó, biên lợi nhuận gộp của GMD sẽ ngày càng mở rộng, từ mức 40,9% năm 2017 dự kiến tăng lên 45-46% vào năm 2022.
Theo Huy Lê - NDH