Ford Việt Nam thông báo doanh số tháng 9 giảm do khách hàng chờ đợi chính sách thuế

Tuy thế, Ford vẫn tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu doanh số tháng và doanh số cộng dồn từ đầu năm trong từng phân khúc tương ứng với các dòng xe EcoSport, Ranger, Transit và Explore.

Ford Việt Nam vừa công bố doanh số bán lẻ tháng 9/2017 với 2.271 xe được giao đến tay khách hàng, trong đó các dòng xe Explorer, Ranger, Transit và EcoSport tiếp tục dẫn đầu các phân khúc của mình.

Đáng chú ý, thời gian vừa tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng trước thông tin những chính sách thay đổi về thuế trong năm tới đã ảnh hưởng mạnh tới ngành bán lẻ xe trong nước. Tuy thế, “Ford vẫn duy trì ổn định với các dòng xe EcoSport, Ranger, Transit và Explorer tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu doanh số tháng và doanh số cộng dồn từ đầu năm trong từng phân khúc tương ứng” – Tổng giám đốc Ford Việt Nam, ông Phạm Văn Dũng, cho biết.

Theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA), từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN sẽ giảm còn 0%. Bên cạnh đó, thuế TTĐB giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, 40% với xe 1.5L - 2.0L. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện, phụ tùng ôtô nhằm khuyến khích phát triển sản xuất trong nước….

Những thông tin về chính sách thuế đã tác động mạnh tới tâm lý người tiêu dùng. Anh S. một người đang tìm hiểu để mua xe cho hay dù không biết chính thức giá xe sẽ tăng hay giảm khoảng bao nhiêu trong năm tới, nhưng “đỡ được chừng nào hay chừng ấy”. Anh cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm mẫu xe hợp túi tiền và quyết chờ đến sang năm hy vọng giá xe sẽ giảm.

Đây không phải là tâm lý chờ đợi của một mình anh S. mà còn là tâm lý chung của rất nhiều người có ý định mua xe trong thời gian này. Với khách hàng, thông tin thay đổi chính sách thuế có thể làm giá xe giảm sâu đã khiến cho nhiều người trì hoãn việc mua xe trong năm nay, để “chờ thêm một thời gian ngắn nữa thôi”.

Trước tâm lý chờ mua xe giá rẻ của khách hàng, không ít hãng xe đã có nhiều chương trình giảm giá sốc thời gian vừa qua, đặc biệt là thời điểm “tháng 7 ngâu” cũng là hơn nửa tháng 9 âm dương lịch vừa qua,và đây cũng là thời điểm then chốt khi không còn xa nữa sẽ đến lúc những chính sách về thuế chính thức được công bố. Do vậy, việc các hãng xe tăng cường khuyến mãi để giữ được danh số trong tháng 9 là một nỗ lực lớn.

Trước đó, theo báo cáo, trong tháng 8, Ford Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 8% với 2.292 chiếc xe được bán ra, còn doanh số tháng 7 đạt 2.440 chiếc xe được giao tới tay khách hàng. Những con số này cho thấy, dù vẫn giữ mức tăng trưởng so với cùng kỳ, nhưng doanh số bán xe của Ford đang giảm do tâm lý chờ đợi của khách hàng.

Cũng theo báo cáo từ Ford, dòng xe dẫn đầu phân khúc Ranger đã mang về doanh số bán lẻ ấn tượng trong tháng 9 với 1.259 xe được bán ra, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Ranger tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe bán tải tại Việt Nam trong cả tháng 9 vừa rồi và tính từ đầu năm tới nay với mức tăng trưởng 5% tương đương 10.734 sản phẩm được tiêu thụ.

Nguyên nhân lượng tiêu thụ dòng bán tải tăng mạnh đến từ nhiều hướng, song một trong những lý do tác động tâm lý khách hàng cũng là thông tin về chính sách thuế liên quan khi có nhiều “tin đồn” về việc tăng thuế TTĐB đối với dòng xe bán tải.

Transit tiếp tục là mẫu xe thương mại được ưa chuộng và dẫn đầu phân khúc với 4.569 xe được bán ra kể từ đầu năm tới nay, trong đó bao gồm 477 chiếc được giao tới tay khách hàng chỉ riêng trong tháng 9 vừa qua, trong khi đó dòng xe EcoSprt đã “ghi điểm” với 267 xe giao trong tháng 9, nâng tổng số xe giao từ đầu năm lên thành 2.925 xe.

Dòng xe SUV cao cấp Explorer ghi nhận 90 xe bán ra trong tháng 9. Còn dòng xe du lịch hạng trung Focus ghi nhận tăng trưởng 5% tương đương với 84 xe bán ra, đưa doanh số của dòng xe này tính từ đầu năm đến nay tăng 24% tương đương với 874 xe được bán ra. Dòng xe Everest SUV cỡ trung bán ra 47 xe trong tháng 9, nâng tổng lượng xe bán ra từ đầu năm đạt 883 xe.

Theo Trí thức trẻ/Ford Việt Nam

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video