Facebook bất ngờ thay đổi, sắp trở thành “TikTok thứ hai”

Facebook bất ngờ thay đổi nguồn cấp dữ liệu và giao diện chỉ hiển thị nội dung dựa trên sở thích người dùng nhằm cạnh tranh với TikTok.

Nguồn cấp dữ liệu chính trên Facebook giờ đây được gọi là "Home", nó đồng thời là nơi người dùng "khám phá những nội dung mới" phù hợp với sở thích, chuyên trang công nghệ The Verge dẫn tuyên bố của Meta hôm 21-7 cho hay.

Meta cũng thay đổi cách hiển thị các bài đăng và video trên Facebook nhằm thu hút người dùng xem những nội dung mà họ chưa theo dõi.

Hình ảnh và video theo đó sẽ được chọn bởi thuật toán phần mềm và chỉ hiển thị những nội dung dựa trên sở thích, từ cả tài khoản người dùng theo dõi và không theo dõi. Meta cho biết sẽ cải thiện thuật toán và tăng nội dung hiển thị dần dần theo thời gian.

"Facebook sẽ chia phần bảng tin của mình thành 2 mục (tab) là Feeds và Home" - chuyên trang công nghệ The Verge dẫn bài viết đăng trên blog của Meta cho biết.

Mục "Feeds" sẽ chỉ hiển thị các bài đăng từ bạn bè, gia đình, trang và hội nhóm mà người dùng chọn theo dõi và với giao diện mới những nội dung vừa cập nhật sẽ xuất hiện ở trên cùng.

Facebook bất ngờ thay đổi, sắp trở thành “TikTok thứ hai” - Ảnh 1.

Mục "Feeds" hiển thị trên trên Facebook gần đây. Ảnh: Meta

Mục "Home’’ sẽ được cá nhân hóa duy nhất cho chính chủ tài khoản. Hệ thống này dựa trên hàng nghìn tín hiệu, sẽ giúp loại bỏ những nội dung không liên quan và xếp chúng theo thứ tự phù hợp’’.

Việc Meta phải "làm mới mình" diễn ra trong bối cảnh đà tăng trưởng người dùng Facebook đã chậm lại trong những năm gần đây tại thị trường Mỹ và Châu Âu. Ngược lại, đối thủ TikTok gần như thâu tóm toàn bộ người dùng trẻ, lại chứng kiến sự phình to đáng kể trong số lượng người dùng và thời gian dành cho ứng dụng. Facebook theo đó buộc phải thích ứng để một lần nữa thu hút nhóm đối tượng mình từng bỏ quên.

Facebook bất ngờ thay đổi, sắp trở thành “TikTok thứ hai” - Ảnh 2.

Giao diện mới của màn hình chính ứng dụng Facebook. Ảnh: Meta.

TikTok có nguồn cấp dữ liệu chính mang tên "For You", chuyên hiển thị các video dạng ngắn cho người dùng dựa trên lượt thích của họ trên nền tảng. 

Thông thường, những video này đến từ các tài khoản mà người dùng không trực tiếp theo dõi nhưng có nội dung phù hợp với sở thích của họ. Ngoài ra, người dùng cũng có một nguồn cấp dữ liệu khác để chỉ xem những video từ tài khoản đang theo dõi.

Cách tiếp cận khôn ngoan của TikTok giúp họ sở hữu tới 1 tỉ người dùng hàng tháng chỉ trong 4 năm. Dù số tài khoản người dùng chỉ bằng khoảng ⅓ so với Facebook (khoảng 2,9 tỉ người). Tuy nhiên, theo thống kê số người dùng tại Mỹ lại dành ra trung bình tới 29 giờ/tháng để theo dõi TikTok, tức gần gấp đôi thời gian mà họ dành cho Facebook.

Theo Bằng Hưng (Người Lao động)

Thúc đẩy nền kinh tế xanh và bền vững

Theo các chuyên gia, ôtô điện chính là xu hướng tất yếu của thời đại với quá trình “xanh hóa” nền kinh tế. Sự chuyển đổi sang xe điện đã và đang thúc đẩy sự phát triển công nghệ trong lĩnh vực ôtô bao gồm pin, hệ thống điều khiển cùng những công nghệ khác liên quan xe thông minh.

Rêu sa mạc có thể mở đường cho sự sống trên Sao Hỏa

Một nhóm nhà khoa học Trung Quốc vừa giải mã thành công cơ chế chịu lạnh của Syntrichia caninervis - một loài rêu sa mạc có khả năng sống sót trong điều kiện khắc nghiệt và thậm chí có thể đóng vai trò quan trọng trong công cuộc “cải tạo Sao Hỏa” trong tương lai.

Các nhà khoa học phát triển một công nghệ tạo ra thực phẩm thông minh

Các nhà khoa học từ Đại học Tổng hợp Liên bang Bắc Kavkaz (NCFU) đã phát triển một phương pháp bào chế vi nang để đưa vitamin, lợi khuẩn và các chất có lợi khác trực tiếp vào ruột. Theo dịch vụ báo chí của trường đại học, công nghệ này sẽ làm cho thực phẩm có thêm dưỡng chất, các thành phần và nguyên tố vi lượng hữu ích.

Ấn Độ đạt cột mốc 'lịch sử' trong sứ mệnh ghép nối không gian

Ấn Độ đã ghi dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử khám phá vũ trụ của nước này khi thực hiện thành công nhiệm vụ ghép nối hai vệ tinh trên quỹ đạo. Đây là một bước tiến đáng kể đưa Ấn Độ đến gần hơn với mục tiêu xây dựng trạm không gian và thực hiện sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng.

Thị trường lao động trước làn sóng AI

Theo khảo sát từ trang web tuyển dụng TopCV, hơn 82,6% nhân viên Non-IT và 93,49% nhân viên IT Việt Nam hiện đã sử dụng AI trong công việc hàng ngày.

Video