EXPO 2020: CNN giới thiệu về phát kiến bền vững của Việt Nam

Kênh CNN vừa phát sóng chương trình mang tên Innovate về các sáng tạo đột phá đang được giới thiệu tại Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai. Đáng chú ý, Nhà Triển lãm Việt Nam với các sản phẩm hướng tới nền kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê đã chiếm một thời lượng đáng kể của phóng sự.

Khách đến tham quan gian hàng trưng bày của Việt Nam tại EXPO 2020

Khách đến tham quan gian hàng trưng bày của Việt Nam tại EXPO 2020

Trong kỳ Triển lãm thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Trung Đông từ ngày 1.10.2021 – 31.3.2022,  hơn 190 quốc gia tham gia đều kỳ vọng có thể để lại những ấn tượng sâu đậm nhất không chỉ về văn hóa, bản sắc mà còn cả sự đóng góp vào tiến trình phát triển của nhân loại.

Các phát kiến được đề cập trong phóng sự của CNN được chọn lựa từ hàng trăm sáng tạo mà các quốc gia đem tới EXPO 2020 Dubai. Đó là mô hình nông nghiệp 3D của Hà Lan, máy bay điện chở khách đầu tiên trên thế giới hạ và cất cánh theo chiều thẳng đứng, hệ thống vận chuyển hàng tự động dưới lòng đất của Đức, sử dụng trí tuệ nhân tạo để chẩn đoán bệnh qua điện thoại thông minh của Anh...

Giữa các dự án mang hàm lượng khoa học công nghệ cao đến từ các nền kinh tế hàng đầu thế giới, Việt Nam là một điểm sáng bất ngờ.

Hình ảnh trong phóng sự của CNN

Hình ảnh trong phóng sự của CNN 

Mở đầu phần giới thiệu về Việt Nam bằng những hình ảnh ấn tượng của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2002 Dubai, nữ phóng viên Eleni Giokos của CNN bày tỏ sự ngạc nhiên khi bước vào không văn hóa đậm chất Việt Nam.

 “Giữa âm thanh của nhạc truyền thống, các tác phẩm nghệ thuật địa phương, tôi không nghĩ mình lại có thể tìm thấy các công nghệ tối tân. Nhưng hóa ra, nơi đây lại hiện diện những sáng tạo khoa học đầy cảm hứng và đều hướng tới mục tiêu bền vững”, Giokos bình luận.

Sáng tạo “lên sóng” chính là sản phẩm nổi tiếng của Rens – một start up do hai cựu sinh viên Việt Nam hiện sống và làm việc tại Phần Lan sáng lập. Theo đuổi khái niệm nền kinh tế tuần hoàn nơi các chất thải trở thành nguyên liệu cho sản phẩm mới, Rens đã tạo ra các đôi giày làm từ cà phê vụn và nhựa tái chế nhưng lại có khả năng chống nước hoàn toàn trong khi vẫn thoáng khí và nhẹ hơn giày thông thường. 

Giày cà phê và mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê là hai trong số nhiều thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ… mà Nhà Triển lãm Việt Nam muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế tại EXPO 2020, bên cạnh việc tiếp tục quảng bá và tôn vinh các tinh hoa văn  truyền thống của dân tộc. Đây cũng là một điểm mới mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – đơn vị chủ trì Nhà Triển lãm Việt Nam triển khai so với các kỳ tham dự triển lãm trước, với mong muốn đem lại một hình ảnh toàn diện hơn của Việt Nam tới thế giới. 

Trong lịch sử 170 năm của mình, Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai từng là nơi ra  mắt nhiều phát minh, thành tựu lớn của nhân loại như tháp Eiffel, điện thoại di động, ti vi phát sóng trực tiếp, khóa kéo… Với chủ đề “Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai”, EXPO 2020 Dubai kêu gọi những đóng góp thân thiện môi trường và mang tính bền vững cao cho các thế hệ mai sau.  

Theo CNN, từ nền tảng EXPO, những sản phẩm “không để lại rác thải” như giày thể thao làm từ bã cà phê của Việt Nam sẽ nhanh chóng trở nên phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. 

Theo Lao Động

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video