DongA Bank tăng trưởng khả quan trong quý 1/2017
Dù còn nhiều khó khăn trong ổn định hoạt động nhưng thời gian qua DongA Bank đã chứng tỏ đang đi đúng hướng và có chuyển biến tích cực.
Kết quả hoạt động quý 1/2017 cho thấy các chỉ tiêu hoạt động của Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đang có chuyển biến tăng tích cực về huy động vốn, dư nợ cho vay, doanh thu hoạt động dịch vụ và số lượng khách hàng mới; công tác thu hồi nợ xấu tiếp tục được thực hiện tốt; các chỉ số về dự trữ thanh khoản, đảm bảo khả năng chi trả, hệ số an toàn vốn tối thiểu (CAR) cao hơn mức quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Cụ thể, tổng tài sản của DongA Bank tính đến 31/3/2017 đạt 74.229 tỷ đồng, tăng 0,23% so với đầu năm; huy động vốn từ khách hàng tăng 2,43%, trong đó riêng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tăng 2,87% so với đầu năm (trong khi tổng huy động vốn của địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong quý 1/2017 chỉ tăng 1%). Việc tăng huy động vốn giúp hoạt động của ngân hàng được đảm bảo về mặt thanh khoản. Về hoạt động dịch vụ, thu nhập từ dịch vụ lũy kế đạt 127 tỷ đồng, tương ứng đạt 82,1% kế hoạch bình quân 3 tháng 2017 và đạt 20,5% kế hoạch năm 2017 (620 tỷ đồng). Dịch vụ chi trả kiều hối tiếp tục tăng trưởng với doanh số chi trả kiều hối 3 tháng 2017 là 405 triệu USD, tăng 77,7 triệu USD, tương đương 23,7% so cùng kỳ năm 2016. Ngoài ra, lãi từ kinh doanh ngoại hối lũy kế tăng 24,5 tỷ so cùng kỳ năm 2016. Về hoạt động cho vay, dư nợ cho vay khách hàng cá nhân quý 1/2017 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, trong đó tăng mạnh ở dư nợ cho vay có tài sản bảo đảm và cho vay nông nghiệp nông thôn. Nợ xấu cũng giảm xuống nhờ ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi nợ, cụ thể trong quý 1/2017 đã thu hồi thêm được 504 tỷ đồng nợ có vấn đề. Đồng thời, các chỉ số thanh khoản của DongA Bank tiếp tục đảm bảo an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, tỷ lệ khả năng chi trả ngay đến 31/3/2017 là 22,3%, cao hơn mức quy định là 10%. Tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày tiếp theo đối với VNĐ là 98,4%, cao hơn mức quy định là 50%; đối với ngoại tệ là 71,9%, cao hơn mức quy định là 10%.
Kết quả này thể hiện hoạt động của ngân hàng này đang ngày càng được cải thiện, chuẩn hóa và đạt hiệu quả hơn. DongA Bank luôn tích cực triển khai các giải pháp nhằm khắc phục các sai phạm dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN; hơn 1 năm sau khi bị đặt trong diện kiểm soát đặc biệt và bắt buộc tái cấu trúc; DongA Bank đang có sự chuyển mình rất rõ khi đặt mục tiêu tăng trưởng an toàn lên ưu tiên hàng đầu cùng chính sách tập trung khắc phục các yếu kém trong hoạt động, thực hiện kiểm soát rủi ro, nâng cao cơ chế quản lý hoạt động và điều chỉnh những bất cập sao cho phù hợp nhất theo tính chất vận hành của từng khu vực kinh doanh.
Mặt khác, trong giai đoạn củng cố này, DongA Bank đã chủ động xây dựng và điều chỉnh lại toàn bộ hoạt động với nhịp độ tăng trưởng linh hoạt và vừa tầm để không tạo áp lực phá vỡ nền tảng hiện có. Trong năm 2017, các mục tiêu kinh doanh được đặt ra không quá cao nhằm chuẩn bị thật tốt tiền đề tiên quyết cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai của ngân hàng. Các tiền đề đó là cơ sở hạ tầng vững chắc của một ngân hàng thương mại với nguồn nhân lực chất lượng cao và một cơ cấu tổ chức khoa học, hiệu quả; luôn đáp ứng được quy mô và nhu cầu kinh doanh mới cũng như ứng phó phù hợp trước những thay đổi nhanh của thị trường.
“Trong bối cảnh buộc tăng trưởng bền vững và vẫn đảm bảo được quyền lợi của khách hàng, DongA Bank xác định xây dựng thương hiệu tốt cần tạo ra dịch vụ khác biệt, hiểu và nắm bắt nhu cầu thực tế của thị trường; đồng thời, từng bước chuẩn hóa về quy trình hoạt động, năng lực tương tác với khách hàng, phục vụ có trách nhiệm và tư vấn những giải pháp tiện ích, phù hợp đến Khách hàng”, lãnh đạo DongA Bank chia sẻ.
Dự kiến trong năm 2017, DongA Bank sẽ triển khai kinh doanh sản phẩm bancassurance, qua đó khi khách hàng đến với DongA Bank, sẽ được đáp ứng được hầu hết nhu cầu về mặt tài chính như: cho vay, giao dịch, đầu tư và bảo hiểm với mức phí hợp lý.
N.Hue