Đồng hồ chất lỏng HYT, dòng nước mát trong đại dương đồng hồ cơ
Sức sáng tạo của con người thật phi thường. Hãng đồng hồ Thụy Sĩ HYT đã tạo ra những chiếc đồng hồ cơ sử dụng chất lỏng để hiển thị thời gian.
Nước được xem là kẻ thù của đồng hồ nhưng 5 năm trước, doanh nhân Thụy Sĩ Patrick Berdoz nghĩ ra một concept: sử dụng chất lỏng để thể hiện thời gian.
Tất nhiên, đồng hồ nước đã có từ hàng ngàn năm nay nhưng chưa một ai tìm ra cách thu nhỏ thành cỡ của đồng hồ đeo tay. Vì thế, cùng với 3 cộng sự, trong đó có kỹ sư ngành hạt nhân Lucien Vouillamoz, người chịu trách nhiệm cho hệ thống chất lỏng đầy sáng tạo, Berdoz lập ra HYT, hãng đồng hồ chuyên tạo ra các tác phẩm dùng cơ học chất lỏng.
Nguyên tắc phía sau các đồng hồ đột phá của HYT là hai loại chất lỏng không thể pha trộn với nhau chảy từ dưới lên, qua một ống dẫn và có lực đẩy xuất phát từ bộ máy cơ học. Chất lỏng sẽ chỉ thời gian trên mặt đồng hồ. Mọi thứ rất phức tạp nhưng Berdoz còn có một công ty khác là Preciflex chuyên sản xuất các thiết bị hiển thị dùng chất lỏng trong ngành y tế, thiết kế và ô tô. Chiếc nhiệt kế dùng thủy ngân cũng là một thiết bị dạng này.
Khởi sự bằng 30 triệu $, họ đã tạo ra một công nghệ chưa tồn tại trong ngành đồng hồ vào thời điểm đó. Berdoz cũng đã mời một cựu binh trong ngành đồng hồ làm CEO của công ty và việc sản xuất bắt đầu từ năm 2012.
Đồng hồ của HYT không chỉ phức tạp về công nghệ mà còn có thiết kế cũng tinh xảo không kém. Hệ thống chất lỏng mang tính vị lai được đặt trong case đồng hồ cũng rất khác thường. Các nhà sưu tập, đặc biệt là ở châu Á, tranh giành nhau những chiếc HYT với giá bán lên tới 50.000$.
Trong năm 2013, HYT làm được khoảng 150 chiếc và tới năm ngoái, con số này đã là 400. Tất nhiên là doanh thu cũng tăng đều đặn. Năm 2016 này, hãng chờ đợi sẽ có mức tăng trưởng 20% và có vẻ điều này không khó. Sau triển lãm đồng hồ Baselworld 2016, lượng đặt hàng đồng hồ HYT đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Berdoz, việc tăng trưởng kinh doanh sẽ không đến từ số lượng đặt hàng vì dù sao họ vẫn sẽ chỉ làm được khoảng 400 chiếc một năm. Nguyên nhân là HYT giờ đây làm nhiều đồng hồ đắt tiền hơn. Model cơ bản H1 của họ hiện có giá bán lẻ dao động từ 50.000$ tới 70.000$ tùy chất liệu và mức giá trung bình của một chiếc HYT năm ngoái là 65.000$. Năm nay con số này sẽ tăng lên 80.000$ nhờ các model đắt hơn như H2, H4 Alinghi, Skull, đặc biệt nhất là model cực kỳ cao cấp H3 với mức giá 285.000$.
[caption id="attachment_23355" align="aligncenter" width="700"]
Đầu năm nay, họ nhận được khoản đầu tư 23 triệu $ để mở rộng thị trường và nghiên cứu sản phẩm mới. HYT sẽ dùng số tiền này vào chi phí marketing và cho ra lò bộ máy cơ hoàn toàn mới. Bộ máy này có codename X Series sẽ nhỏ hơn và rẻ hơn các sản phẩm hiện tại. Nhờ đó HYT có thể ra mắt những chiếc đồng hồ mỏng hơn và giá rẻ hơn, khoảng từ 25.000$ tới 35.000$. Tới năm 2018, dòng sản phẩm mới này sẽ có lượng sản xuất lên tới hàng ngàn chiếc mỗi năm.
“HYT có DNA của một thương hiệu xa xỉ, vì thế chúng tôi không bao giờ đặt giá thấp hơn mức khoảng 25.000$ và sẽ luôn làm đồng hồ cơ có tính năng chỉ giờ bằng chất lỏng,” CEO của HYT giải thích. “Nhưng với bộ máy mới này, chúng tôi có thể tăng trưởng nhanh hơn bằng các model nhỏ hơn, mỏng hơn và bằng cách thêm các tính năng mới. Nó mở ra một chương mới cho chúng tôi.”
Họ cũng sẽ có tiền để mở thêm các thương hiệu mới, một trong số đó có tên mã Aqua Quantum. Dòng sản phẩm này sẽ gồm đồng hồ có tính năng hiển thị giờ bằng chất lỏng và đồ trang sức nhằm tấn công thị trường thời trang với mức giá khởi điểm chỉ 300$. Họ cũng sẽ làm cả smartwatch vì chất lỏng có thể dùng để hiển thị nhiều tính năng khác ngoài thời gian. Các sản phẩm mới này không thuộc thương hiệu HYT, vì thế sẽ không gây ảnh hưởng hoặc cạnh tranh với sản phẩm hiện tại.
Theo Forbes