Doanh nghiệp thu trăm tỷ từ bán vàng mã, phục vụ cõi âm

Quy mô không quá lớn nhưng hai doanh nghiệp trong mảng phục vụ cõi âm trên sàn chứng khoán đều tăng trưởng cao những năm gần đây.

Công ty cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng (mã CK: CPH) và Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (mã CK: CAP) là hai doanh nghiệp hiếm hoi hoạt động trong lĩnh vực phục vụ "cõi âm" trên sàn chứng khoán. Là một lĩnh vực kinh doanh đặc thù, quy mô hai doanh nghiệp không quá lớn, nhưng cả hai cái tên này đều tăng trưởng ổn định qua các năm.

Ban lãnh đạo công ty Phục vụ mai táng Hải Phòng trước đó từng đánh giá tương lai của việc mai táng, hỏa táng sẽ được quy hoạch cụ thể nên triển vọng phát triển của ngành này là rất lớn, về cả quy mô và chất lượng. Thực tế, kết quả hoạt động của cà hai cho thấy lời nhận định này không phải vô căn cứ.

[caption id="attachment_28957" align="aligncenter" width="500"] Hoạt động tại Công ty Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái[/caption]

Báo cáo tài chính năm 2017 được Công ty Phục vụ mai táng Hải Phòng công bố ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 102 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên công ty vượt mốc doanh thu trăm tỷ từ khi thành lập giữa năm 2010. Nguồn thu chính của công ty là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phục vụ hoạt động tổ chức tang lễ, mai táng tại nghĩa trang Ninh Hải – Đài hoá thân Hoàn Vũ và nghĩa trang Phi Liệt, Hải Phòng.

Trước đó, năm 2016, công ty này cũng ghi nhận doanh thu tăng 21% cùng kỳ, đạt hơn 95 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 9 tỷ, tăng 3% so với năm trước đó.

Đầu năm 2017, Phục vụ mai táng Hải Phòng đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực này niêm yết trên sàn chứng khoán với giá tham chiếu 10.000 đồng mỗi cổ phần. Cổ phiếu này sau nhiều phiên dư mua trần liên tiếp ban đầu, hiện đã rơi vào cảnh mất thanh khoản. Tuy nhiên, so với nhiều doanh nghiệp khác trên sàn, công ty này vẫn là một trong những đơn vị trả cổ tức ổn định.

Theo quy chế quản lý tài chính của Phục vụ mai táng Hải Phòng, mỗi năm công ty đều dành 80% lợi nhuận để chia cổ tức và 15% trích quỹ khen thưởng và phúc lợi. Hai năm gần nhất 2016 và 2017, tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt của công ty này đạt lần lượt 16,67% và 15,7%.

Do chỉ có 5% lợi nhuận được giữ lại cho hoạt động đầu tư phát triển nên vốn chủ sở hữu của công ty biến động không đáng kể. Tính tới cuối năm 2017, Phục vụ mai táng Hải Phòng có tổng tài sản gần 88 tỷ đồng, trong đó riêng vốn chủ sở hữu đạt 50,6 tỷ.

Một doanh nghiệp khác cùng hoạt động trong lĩnh vực phục vụ "cõi âm" là Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (mã CK: CAP). Mặc dù tên công ty này không mấy liên quan đến lĩnh vực phục vụ "cõi âm", các mặt hàng vàng mã luôn chiếm gần 50% tổng doanh thu hàng năm.

Kết thúc quý II/2018, CAP ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 138 tỷ đồng, tăng đến 90% so với cùng kỳ năm trước. Chênh lệch giá vốn bán hàng thấp, cộng thêm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp biến động không nhiều nên lợi nhuận sau thuế của công ty tăng hơn 21 lần.

Tính chung trong nửa đầu năm nay, doanh thu của công ty này đạt gần 240 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ so với cùng kỳ năm trước với lợi nhuận sau thuế hơn 31 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu mới hoàn thành 75% kế hoạch, lợi nhuận đã vượt 63%.

Tiền thân của công ty là Nhà máy giấy Yên Bái, thành lập năm 1972 và được cổ phần hoá vào năm 2004. Năm 2018, CAP đặt ra mục tiêu doanh thu đạt 320 tỷ đồng, trong đó kỳ vọng tiêu thụ 5.800 tấn vàng mã, 16.500 tấn giấy và 20.000 tấn tinh bột sắn.

Mặc dù gặp khó khăn từ thị trường xuất khẩu, nhu cầu gia tăng từ trong nước giúp kéo lại hoạt động kinh doanh cho công ty. Trong 4 quý kinh doanh gần nhất, doanh thu của CAP tăng hơn gấp đôi còn lợi nhuận gấp gần 4 lần. Riêng trong nửa đầu năm, mặt hàng vàng mã đem về cho công ty này gần 400 triệu đồng mỗi ngày.

Tương tự như Phục vụ mai táng Hải Phòng, một đặc điểm của CAP là chính sách chi trả cổ tức đều đặn, dù quy mô doanh nghiệp không quá lớn. Công ty này vừa thông báo tạm ứng cổ tức tiền mặt cho năm 2018 với tỷ lệ 20%, trước đó 6 tháng, mức cổ tức tiền mặt cho năm 2017 cũng đạt tới 27%.

Theo Minh Sơn Vnexpress

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Video