Doanh nghiệp là trung tâm

Để hội nhập thành công, bên cạnh “bệ đỡ” từ chính sách, vai trò tự thân của doanh nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo.

Nghị quyết số 09 đã được khẳng định vai trò quan trọng của DN, doanh nhân trong thời kỳ đổi mới. Điều này đã một chỗ dựa quan trọng về tinh thần và định hướng để cộng đồng DN, doanh nhân trụ vững trong thời điểm khó khăn để phát triển.

nguyen_canh_hong

Chính sách là “bệ đỡ” cho DN

Việc thay đổi nhận thức về vai trò và vị thế của doanh nhân trong tư tưởng của các nhà lãnh đạo cũng như toàn xã hội là nguồn động lực to lớn đối với đội ngũ doanh nhân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng từng phát biểu: “Chính phủ phải giúp DN tiên lượng được những chính sách phát triển của đất nước, phương hướng điều hành của Chính phủ để các doanh nhân có định hướng chiến lược kinh doanh lâu dài, có tầm nhìn chiến lược, có đủ năng lực và sự hỗ trợ để kháng cự với cạnh tranh khốc liệt từ thị trường toàn cầu hiện nay”.

Hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân trong thời gian vừa qua càng ngày càng được hình thành rõ nét. Bên cạnh quan điểm của các nhà lãnh đạo, cộng đồng DN chứng kiến hàng loạt những thay đổi rõ nét từ các cơ chế chính sách, thủ tục hành chính cụ thể như luật DN, luật đầu tư sửa đổi và có hiệu lực từ 1/7/2015 đã cải thiện những rào cản, vướng mắc cho DN trong thời gian dài; thủ tục về thuế, hải quan cũng được cải tổ rõ nét. DN được coi là một vệ tinh để phục vụ. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, chính sách đã thực sự trở thành “bệ đỡ” cho DN. DN nào biết cách tận dụng những lợi thế do chính sách mang lại, có đề án kinh doanh, phương thức quản trị DN, rủi ro, nhân lực đều có tốc độ phát triển tốt.

Áp lực cạnh tranh

Tuy nhiên, để phát triển phụ thuộc phần lớn vào bản thân mỗi doanh nghiệp. Tham gia hội nhập sâu rộng, các DN trong nước sẽ chịu áp lực cạnh tranh trực tiếp. Nếu không có chiến lược tốt, không đầu tư dài hạn cho con người, cho công nghệ thì chúng ta sẽ thất bại. Ngược lại chúng ta sẽ có một thị trường rộng. Phải nói thị trường ASEAN hiện nay có tới 620 triệu dân, đây thật sự là một thị trường rộng lớn, các DN cần có một chiến lược để tiếp cận thị trường này.

Trong thời kỳ phát triển sắp tới, đổi mới quản trị DN và tích lũy vốn là hai vấn đề then chốt. Quản trị nguồn lực, tài chính, rủi ro, môi trường những điều này chưa được các DN Việt Nam chú trọng một cách đúng mức. Đây là điểm yếu của DN Việt khi phát triển mô hình sản xuất kinh doanh. Bên cạnh công tác quản trị, vấn đề tiếp cận vốn và sử dụng vốn cũng là một trong những bài toán sống còn của DN. Việc tiếp cận vốn đã thông thoáng hơn nhưng vấn đề sử dụng hiệu quả và bảo toàn vốn mới quan trọng. Nhiều DN đang trên đà phát triển, tiếp cận được nhiều cơ hội nên đã nhanh chóng phát triển đa ngành, đa nghề và rơi vào tình trạng mất khả năng quản trị và kiểm soát được dòng tiền. Với kinh nghiêm từ DN mình, tôi thấy nên đầu tư mũi nhọn vào những lĩnh vực bổ trợ thì mới có thể phát triển bền vững.

Năm 2016, Eurowindow phấn đấu tiếp tục duy trì vị thế đứng đầu của ngành cửa ở trong nước, tạo tiền đề phát triển thị trường và trở thành một thương hiệu tên tuổi trong khu vực. Để cạnh tranh với các tập đoàn lớn khác trong khu vực chúng ta phải đưa ra các chiến lược tiếp cận phát triển thị trường, xây dựng được quy chuẩn chất lượng sản phẩm, nhanh chóng đổi mới công nghệ, đầu tư vào đào tạo con người, quản trị,….

Kế hoạch Eurowindow đặt ra cho năm 2016 là doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; Tiếp tục cơ cấu lại công tác quản trị để cạnh tranh thị trường làm bàn đạp cho hội nhập.

Nguyễn Cảnh Hồng Tổng Giám đốc Công ty CP Eurowindow

Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.