Đoàn tàu đầu tiên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sắp về đến Việt Nam

Đoàn tàu đã rời cảng tại Pháp từ ngày 2/9, dự kiến sẽ tới cảng Hải Phòng vào ngày 24/10 tới.

 

Dự án tuyến đường sắt metro số 3 Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông đô thị trọng điểm với mức đầu tư lên đến 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Được biết, tiến độ tổng thể của toàn tuyến metro số 3 hiện đã đạt hơn 64%, trong đó riêng đoạn trên cao từ khu Depot tới ga S8 (Cầu Giấy) đạt 79%. Riêng gói thầu CP09 liên quan đến hệ thống thẻ vé, hiện UBND thành phố Hà Nội đang tích cực làm việc với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp để hoàn tất thủ tục vay vốn.

Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, trong ngày 2/9, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu rời cảng Dunkirk (Pháp) đi cảng Hải Phòng. Theo đó, tàu sẽ rời cảng Dunkirk ngày 2/9 và cập cảng Klang (Malaysia) vào ngày 5/10. Tại đây, tàu được chuyển khẩu để rời cảng Klang ngày 7/10 và tới cảng Hải Phòng dự kiến vào ngày 24/10.

Đơn vị phụ trách vận chuyển đoàn tàu là công ty Geodis Projets SAS (Cộng hòa Pháp), là một tập đoàn toàn cầu hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển - logistics và tối ưu chuỗi cung ứng.

Cùng với đoàn tàu, dự án cũng lên kế hoạch để vận chuyển máy đào hầm TBM và các thiết bị đào tuyến ngầm qua cảng biển Hải Phòng, sau đó vận chuyển bằng đường bộ về dự án. Máy đào và thiết bị sẽ cập cảng biển Hải Phòng theo 2 đợt, vào tháng 10 và tháng 12/2020.

Để vận hành, khai thác toàn tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ phải cần 624 người. Hiện, đơn vị chủ đầu tư dự án đã xây dựng xong chương trình đào tạo, đồng thời có các khóa đào tạo nhân sự vận hành.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, về số lượng nhân sự, khi dự án khai thác trước 8,5km đoạn trên cao cần 524 người, còn giai đoạn khai thác toàn tuyến 12,5km cần 624 người.

Trong đó, khoảng 478 người sẽ phải qua đào tạo nghiệp vụ khai thác, vận hành, bảo dưỡng và đáp ứng yêu cầu về năng lực, trình độ.

Đến nay, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu đã xây dựng xong chương trình đào tạo và dự kiến tháng 12/2020 sẽ bắt đầu các khóa đào tạo nhân sự phục vụ khai thác, vận hành tuyến metro số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo VTV

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video