Di dời và tái phát triển đô thị trên đất nhà ga đường sắt Đà Nẵng, kinh phí đầu tư dự kiến giai đoạn 1 hơn 3400 tỷ

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, có ý kiến thống nhất và cùng thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương thực hiện.

Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 4-11-2016, Bộ GTVT và UBND thành phố đã họp bàn về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị. Trên cơ sở nội dung thống nhất giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Bộ GTVT, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu phân kỳ giai đoạn thực hiện và hoàn chỉnh các phương án đầu tư bảo đảm thuận lợi thực hiện dự án. Theo đó, giai đoạn 1: đầu tư, xây dựng tuyến tránh qua trung tâm thành phố dài 18,26km; cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến cũ dài 7km; xây dựng nhà ga hành khách mới với chức năng đón, trả khách thay cho khu ga Đà Nẵng hiện tại; chưa xây dựng nhà ga hàng hóa Kim Liên mới mà cải tạo, nâng cấp ga Lệ Trạch để đảm nhận khối lượng xếp dỡ của ga Đà Nẵng hiện tại; xây mới cầu Nam Ô và cầu Quan Nam, một cầu đường bộ vượt đường sắt và xây dựng 4 đường ngang tại các điểm giao cắt; xây dựng hệ thống thông tin tín hiệu đồng bộ phục vụ; di dời máy móc thiết bị khu đầu máy toa xe tại khu ga mới. Kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 3.451 tỷ đồng. Về phương án đầu tư giai đoạn 1 bằng nguồn vốn trong nước, có 3 phương án. Phương án 1: đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng (ưu tiên cho công tác giải phóng mặt bằng). Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố, phần còn lại 2.259 tỷ đồng sẽ kiến nghị Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương (vốn trái phiếu, vốn dự phòng Trung ương hoặc ODA…).
[caption id="attachment_53214" align="aligncenter" width="660"] Phối cảnh dự án ga đường sắt Đà Nẵng mới[/caption]

Phương án 2: đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BTL (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao); đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng (ưu tiên công tác giải phóng mặt bằng). Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố, phần còn lại 2.259 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BTL.

Sau khi xây dựng, nhà đầu tư chuyển giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý khai thác, sử dụng; kinh phí chi trả cho nhà đầu tư được trích từ nguồn doanh thu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; thời gian hoàn vốn của dự án là 16 năm.

Phương án 3: đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Thời gian hoàn vốn của dự án là 22 năm.

Trên cơ sở phân tích 3 phương án nêu trên, phương án 2 được đánh giá là khả thi với thời gian hoàn vốn dự án khoảng 16 năm, Nhà nước không bỏ vốn ban đầu. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị vận hành, khai thác, tạo thuận lợi cho việc quản lý, điều hành.

Về phương án đầu tư hoàn chỉnh bằng nguồn vốn ODA: sẽ đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ dự án bao gồm thêm tuyến đường bộ kết nối nhà ga hành khách với quốc lộ 1A, hầm chui dưới ga mới kết nối Đông - Tây để phù hợp với quy hoạch của thành phố với tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng từ nguồn vay ODA.

Về cơ chế tài chính của phương án này, chi phí đối ứng trong nước chủ yếu là phục vụ công tác giải phóng mặt bằng với kinh phí 2.129 tỷ đồng (bao gồm dự phòng), trong đó dự kiến được 1.192 tỷ đồng từ nguồn khai thác quỹ đất khu vực nhà ga cũ, phần còn lại 937 tỷ đồng đề nghị Chính phủ cấp; công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án do thành phố thực hiện.

Bên cạnh đó, Chính phủ bảo lãnh cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp vay ODA phần còn lại 4.602 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án.

Trong trường hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không thực hiện được, kiến nghị Chính phủ bảo lãnh vay ODA và giao Quỹ đầu tư phát triển của thành phố. Sau khi đầu tư xây dựng, sẽ cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thuê khai thác và chi trả kinh phí để hoàn vốn dự án.

Được biết, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang quan tâm tài trợ thực hiện dự án. Ngoài ra, việc vay vốn ODA sẽ giúp đầu tư hoàn chỉnh dự án phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố về lâu dài và chủ động trong việc quản lý, điều hành. Vì vậy, UBND thành phố đề xuất chọn phương án vay ODA. Trường hợp không xúc tiến được nguồn vốn vay ODA, UBND thành phố đề nghị Trung ương chọn phương án 2 (BT kết hợp BLT) sử dụng nguồn vốn trong nước.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video