ĐHĐCĐ THACO: Năm 2017 đặt kế hoạch doanh số xe con giảm 8% và lợi nhuận giảm so với 2016

Chiều hôm nay (12/4), Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2017, nhằm báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017.

Theo tài liệu công bố tại đại hội, trong năm 2016, nền kinh tế Việt Nam có dấu hiệu tăng trưởng chậm, GDP tăng trưởng thấp hơn dự kiến khi chỉ đạt 6.21%, thị trường ô tô đạt hơn 342.000 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong năm qua, doanh số của THACO đạt 110.548 xe (bao gồm 63.456 xe du lịch, 47.092 xe thương mại), tăng 37% so với năm 2015, chiếm 41,5% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường.

Theo lộ trình hội nhập AFTA, khi thuế suất về bằng 0% vào năm 2018, với áp lực cạnh tranh ngày càng cao, năm 2016 THACO đã thực hiện chiến lược tiên phong giảm giá xe nên giảm tỷ suất lợi nhuận sau thuế tương đương lợi nhuận sau thuế đạt 7.333 tỷ đồng.

Năm 2016, tổng doanh thu hợp nhất của THACO (bao gồm Đại Quang Minh) đạt 65.823 tỷ đồng (3 tỷ USD), tăng trưởng 44% so với năm 2015; Lợi nhuận sau thuế đạt 7.899 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2015.

Việc hợp nhất với Công ty Đại Quang Minh đã đem về 90% lợi nhuận của Đại Quang Minh năm 2016 cho Thaco và khoản lợi nhuận tài chính từ việc định giá 45% cổ phần mua lần đầu của Thaco với giá trị 726 tỷ đồng, nâng tài sản 54 ngàn tỷ đồng và chủ sở hữu 23.275 tỷ đồng.

Đến 31/12/2016, tổng số nhân sự Thaco và Đại Quang Minh là 17.345, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng nộp ngân sách năm 2016 của THACO là 18.000 tỷ đồng, tăng gần 4200 tỷ đồng so với năm 2015, trong đó nộp tại tỉnh Quảng Nam là 14.350 tỷ đồng.

Dự báo thị trường ô tô con đạt 205.000 xe, giảm so với 2016 từ 7-10% nên Đại hội Cổ đông THACO đã thông qua doanh số xe con là 58.384 xe, giảm 8% so với 2016, chiếm 27% thị phần (xe KIA: 28.016 xe, xe Mazda: 29.818 xe, Peugeot: 550 xe). Xe tải và bus doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần. Tổng doanh số đạt 112.020 xe tương đương với năm 2016.

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến năm 2017 đạt tương ứng khoảng 6.400 tỷ đồng và 1.014 tỷ đồng.

Theo lý giải của HĐQT THACO, sở dĩ lợi nhuận của năm 2017 thấp hơn 2016 là do THACO tiếp tục đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15%, trên cơ sở đó tiếp tục rà soát và cắt giảm chi phí xuyên suốt chuỗi giá trị, đặc biệt là khâu sản xuất và giao nhận vận chuyển, đồng thời quản lý chi phí bán hàng, quảng cáo, marketing của hệ thống phân phối nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong nước và khu vực ASEAN.

Năm 2017 cũng là năm THACO kiên trì tiếp tục chiến lược đầu tư phát triển đã đề ra và đã trình đại hội cổ đông năm 2016, trong đó đầu tư cho sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện phụ tùng là 8.846 tỷ đồng tại Chu Lai, hệ thống bán lẻ ô tô là 3.200 tỷ đồng và trong 2018 là 11.700 tỷ đồng. Tập trung nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hoạt động R&D, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng, năng suất và giảm giá thành sản phẩm. Phát triển cơ khí nông nghiệp, sản xuất nông cơ, thiết bị dùng trong nông nghiệp từ canh tác, vận chuyển và thu hoạch chế biến. Mở rộng cảng và các tuyến trực tiếp từ Chu Lai - Hàn Quốc - Nhật Bản - Trung Quốc. Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp. Triển khai xây dựng khu đô thị Chu Lai trên diện tích 265 ha.

Đối với mạng lưới bán lẻ, THACO tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị phần và gia tăng doanh số. Tính đến cuối năm 2017, hệ thống phân phối THACO sẽ đạt 218 showroom/đại lý, đảm bảo có đầy đủ các điểm bán hàng, bảo hành sửa chữa tại các tỉnh thành trên toàn quốc.

Tham gia sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghiệp (có quy mô và cơ giới hóa) và khép kín theo chuỗi giá trị từ khâu canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, chế biến và phân phối nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, có năng suất cao và hiệu quả.Tuy nhiên, công ty vẫn ưu tiên lựa chọn hợp tác, góp vốn không nắm tỷ lệ chi phối với các đối tác có chuyên môn sâu trong lĩnh vực nông nghiệp tạo lợi thế phát triển bền vững.

Về việc phát hành cổ phiếu, năm 2014, THACO đã phát hành đợt 1 là 27,5 triệu cổ phiếu. Năm 2015, THACO phát hành đợt 2 là 32 triệu cổ phiếu. Đây là phần cổ phiếu mà Công ty Hoàng Cường đã mua trong 2 đợt phát hành của doanh nghiệp với giá 24.000đ/cp (2014) và với giá 32.000đ/cp (2015) trong khi giá thị trường khoảng 15.000 - đến 20.000 đồng/cp. Phát hành này theo đúng quy định pháp luật.

Song song đó, Công ty Hoàng Cường của ông Trần Đăng Khoa là đối tác chiến lược, đã hỗ trợ THACO thực hiện đầu tư, phát triển thêm ngành nghề kinh doanh bất động sản, bước đầu đã có được thành công nhất định tại dự án Khu đô thị Sala tại Quận 2. Công ty Hoàng Cường đã giúp cho THACO sở hữu những cổ phiếu này và đã bán lại cho công ty Trân Oanh của vợ chồng ông Trần Bá Dương với giá đã mua vào, dù giá bên ngoài thị trường hiện nay là khá cao.

Về quy trình chuyển nhượng, đã thực hiện các thủ tục chuyển nhượng từ Công ty Hoàng Cường sang cho Công ty Trân Oanh và đã thực hiện công bố thông tin cho UBCK theo quy định.

Năm 2017 sẽ là năm đầu tiên THACO được cấu trúc và quản trị theo mô hình tập đoàn, chuyên biệt các ngành nghề kinh doanh, chuyên môn hóa nghiệp vụ để nhân sự đáp ứng yêu cầu phát triển.

Đại hội cổ đông có thay đổi về nhân sự, ông Vũ Bảo Quốc phó tổng giám đốc về tài chánh không còn tham gia HĐQT và đại hội bầu bổ sung bà Nguyễn Thiện Mỹ hiện là Phó tổng giám đốc phụ trách khối bán lẻ vào HĐQT.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Ba mô hình sàn giao dịch vàng phổ biến toàn cầu

Các sàn giao dịch vàng trên thế giới hoạt động đa dạng với cơ chế giám sát chặt chẽ, từ giao dịch vàng vật chất đến tài khoản và phái sinh. Mỗi mô hình có đặc điểm riêng nhưng đều hướng tới minh bạch, hiệu quả và bảo vệ nhà đầu tư.

Giá vàng hạ nhiệt: Cơ hội hay rủi ro?

Sau thỏa thuận Mỹ - Trung, giá vàng thế giới bước vào chu kỳ điều chỉnh ngắn hạn, trong khi thị trường vàng Việt Nam vẫn chịu áp lực chênh lệch cao, đòi hỏi nhà đầu tư cân nhắc chiến lược thận trọng.

Video