Dẹp loạn "nữ hoàng"!

Nhiều đơn vị lén lút tổ chức các cuộc thi sắc đẹp dưới vỏ bọc tôn vinh thương hiệu, ngành nghề.

Ngày 12-7, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội có công văn hỏa tốc gửi UBND TP Hà Nội báo cáo về việc tổ chức chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" do Công ty CP Xuất nhập khẩu ôtô Ngọc Minh tổ chức. Theo đó, căn cứ vào các tài liệu do Công ty Ngọc Minh cung cấp, sở này cho biết chưa có đủ cơ sở để khẳng định chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" là cuộc thi người đẹp.

Mập mờ giấy phép

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động tối cùng ngày, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, cho hay đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động văn hóa và quảng cáo đối với chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019".

Theo ông Động, từ ngày 9 đến 13-7, đoàn thanh tra sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong biểu diễn nghệ thuật, thi người đẹp… của chương trình; nếu phát hiện có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Trước đó, ngày 11-7, Sở VH-TT Hà Nội có công văn hỏa tốc gửi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị rà soát cũng như tổng duyệt chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" trước khi biểu diễn để bảo đảm đúng theo giấy phép được cấp. Sở này cũng đề nghị phía Vĩnh Phúc phải xử lý theo thẩm quyền nếu phát hiện sai phạm và báo về Sở VH-TT Hà Nội trước ngày 13-7.

Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Phúc cho biết ngày 13-6, sở đã cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang tại chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" cho Công ty Ngọc Minh. Theo đó, việc cấp phép là đúng theo quy định tại điều 8 Nghị định 79 về việc tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Tuy nhiên, chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" và các nội dung khác thuộc chương trình này thì Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Phúc không cấp phép vì không thuộc thẩm quyền.

Có dấu hiệu lách luật?

Vậy điều gì đã khiến chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" thành "Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" trên một loạt giấy mời được lưu truyền trên mạng xã hội thời gian qua?

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thụy Oanh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC) chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019", cho rằng việc này chỉ đơn giản là do sai sót về tên gọi và BTC đã thu lại giấy mời. Theo bà Oanh, đây không thể gọi là cuộc thi vì không có các màn thi nhan sắc, chỉ là chương trình tôn vinh danh hiệu của một ngành nghề nào đó.

Nhưng nhìn vào quá trình tổ chức chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019" có thể dễ dàng nhận thấy BTC chương trình đang thực hiện tất cả quy trình của một cuộc thi sắc đẹp. Dù không có các màn thi nhan sắc nhưng với việc BTC nhận hồ sơ và xét chọn, ban giám khảo cuộc thi được thay bằng ban chỉ đạo, đêm trao giải được thay bằng đêm tôn vinh có trao vương miện và quyền trượng, có giá trị giải thưởng…

Dẹp loạn nữ hoàng! - Ảnh 1.

Một nữ hoàng trong đêm gala dinner của chương trình “Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”. Ảnh: HOÀNG LAN ANH

Nhan nhản cuộc thi sắc đẹp "chui"

Đây không phải lần đầu xuất hiện một chương trình có dấu hiệu là một cuộc thi sắc đẹp "chui". Tháng 8-2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Sự kiện doanh nhân Phượng Hoàng Lửa (TP HCM) về hành vi tổ chức cuộc thi người đẹp "Duyên dáng doanh nhân 2018" tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép với số tiền 90 triệu đồng.

Trước đó, BTC cuộc thi "Duyên dáng doanh nhân 2018" đã nhiều lần liên hệ với Sở VH-TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin giấy phép tổ chức cuộc thi nhưng bị sở này từ chối cấp phép do không thuộc thẩm quyền giải quyết. Vậy mà sau đó đêm chung kết cuộc thi vẫn được diễn ra tại một khách sạn trên địa bàn TP Vũng Tàu. Khi phát hiện chuyện này, đoàn kiểm tra đã tới lập biên bản, yêu cầu khách sạn cúp cầu giao điện để cuộc thi không thể diễn ra tiếp.

Gần đây nhất, tháng 4-2019, vòng chung kết "Sao doanh nhân Việt Nam 2019" đã được tổ chức tại TP Vũng Tàu. Trong số các văn bản mà BTC cung cấp liên quan đến cuộc thi, có công văn truyền đạt ý kiến của bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, chấp thuận cho Công ty TNHH Quảng cáo truyền thông Sao tổ chức với nội dung: Ra mắt thí sinh vào bán kết dự án "Sao doanh nhân Việt Nam". Sau đó, Văn phòng UBND TP HCM xác định công văn này là giả mạo.

Theo ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ VH-TT-DL - hiện có tình trạng một số đơn vị tùy tiện tổ chức tôn vinh, trao các danh hiệu, danh xưng cho nhóm đối tượng háo danh, sử dụng danh hiệu, danh xưng cho mục đích cá nhân, thậm chí để thu lợi bất chính. "Bộ VH-TT-DL khẳng định không ủng hộ, không cấp phép và đề nghị các địa phương, các cơ quan quản lý rà soát chặt chẽ, kịp thời xử lý các sai phạm, không để tiếp tục xảy ra những vụ việc và danh xưng tự phong tùy tiện như thế" - ông Bình nói.

------

Cản phóng viên tác nghiệp

Tối 12-7, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (TP Hà Nội) đã diễn ra đêm gala dinner của chương trình "Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019". Khi phóng viên đến tác nghiệp, đại diện BTC đã giật điện thoại, đòi lập biên bản và xóa ảnh chụp các "nữ hoàng".

Theo Yến Anh - Ngọc Giang - Phan Anh (Người Lao Động)

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video