Đề xuất tăng mức xử phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông đường bộ đến 10 lần

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Trong đó có những vi phạm được đề xuất tăng mức phạt cao gấp nhiều lần hiện nay.

Đề xuất tăng mức xử phạt nhiều lỗi vi phạm giao thông đường bộ đến 10 lần

Theo đó, Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt với người để giấy phép lái xe quá hạn, thay vì mức phạt từ 4-6 triệu đồng hiện hành. Theo đó, người để giấy phép lái xe quá hạn dưới 3 tháng sẽ bị phạt 5 - 7 triệu đồng, mức này tăng lên 10 - 12 triệu đồng nếu để quá hạn từ 3 tháng trở lên (mức phạt này áp dụng cả với lái xe không có giấy phép, dùng giấy tờ giả).

Với người lái xe máy dưới 175 phân khối, xe điện không có giấy phép lái xe cũng bị tăng mức phạt lên 1,2 triệu đồng (thay vì mức 800 nghìn đồng hiện hành); tăng mức phạt từ 3-4 triệu đồng lên mức 4-5 triệu đồng với người lái xe trên 175 phân khối không có giấy phép lái xe, hoặc giấy phép hết hạn, bị tẩy xóa.

Đặc biệt, Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt với hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng biển số giả lên gấp 10 lần hiện nay.

Hành vi mua bán biển số không do cơ quan nhà nước sản xuất được đề xuất tăng mức phạt từ 1-2 triệu đồng lên 10-12 triệu đồng, với tổ chức mức phạt tăng lên 20-24 triệu đồng (thay cho mức 2-4 triệu đồng hiện hành).

Trường hợp sản xuất, lắp biển số trái phép với cá nhân có thể bị phạt 30-35 triệu đồng (thay vì 3-5 triệu đồng hiện nay); với tổ chức sẽ tăng lên 60-70 triệu đồng (thay vì mức 6-10 triệu đồng hiện nay).

Người lái xe sử dụng biển số không đúng quy định bị phạt 10-12 triệu đồng, thay cho mức 4-6 triệu đồng hiện nay. Nếu che biển số bị phạt từ 4-5 triệu đồng (thay cho mức 800 nghìn – 1 triệu đồng hiện nay). 

Trường hợp xe không sử dụng trả phí tự động vẫn đi vào làn thu phí tự động sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

Với xe chở quá tải cũng được Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt lên gấp đôi hiện hành.

Cụ thể, nếu chở quá tải từ 10-20% thiết kế xe sẽ phạt tiền từ 4-6 triệu đồng (thay vì 2-3 triệu đồng hiện hành); chở quá tải từ 20-50% tăng mức phạt từ 3 triệu lên 13-15 triệu đồng; chở quá tải trên 50% sẽ phạt từ 40-50 triệu đồng.

Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua xe lên 10-15 triệu đồng (thay vì 7-8 triệu đồng hiện hành). Trường hợp đua ô tô, mức xử phạt cũng tăng lên 20-25 triệu đồng (thay cho mức 8-10 triệu đồng hiện hành).

Việc tăng mức phạt kể trên, Bộ GTVT lý giải, do đó là những lỗi vi phạm phổ biến, uy hiếp an toàn giao thông và kết cấu hạ tầng, cần tăng nặng để tăng tính răn đe.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Siết chặt kỷ cương, xóa bỏ lãng phí hướng tới một nền hành chính liêm chính và hiệu quả

Chiến lược quốc gia phòng, chống lãng phí đến năm 2035 được thực hiện theo hai giai đoạn, với mục tiêu xuyên suốt là ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng sử dụng lãng phí nguồn lực, xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chính phủ đặt kỳ vọng đến năm 2030, Việt Nam sẽ lọt vào top 50 quốc gia dẫn đầu thế giới về chính phủ điện tử và đứng thứ 3 trong ASEAN về phát triển kinh tế số.

Video