Đề xuất quản lý dịch vụ truyền hình xuyên biên giới

Các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình qua Internet xuyên biên giới vào Việt Nam phải tuân thủ quy định như doanh nghiệp nội, theo đề xuất mới. 

Bộ Thông tin & Truyền thông đang lấy ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 06, trong đó nhấn mạnh vào mục đích quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực phát thanh truyền hình.

Trong đề xuất sửa đổi, cơ quan soạn thảo làm rõ và bổ sung thêm một số nội dung đối với dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet, bao gồm cả các dịch vụ cung ứng thông qua tên miền, các địa chỉ và ứng dụng Internet.

Dự thảo cũng nêu rõ các doanh nghiệp nước ngoài đang khi cung cấp dịch vụ qua mạng Internet xuyên biên giới vào Việt Nam (như Netflix, Spotify...) khi cung cấp dịch vụ tại Việt Nam cũng phải tuân thủ quy định của pháp luật như các doanh nghiệp truyền hình trả tiền trong nước.

[caption id="attachment_107053" align="aligncenter" width="500"] Nhiều kênh chương trình nước ngoài đang đang được phát sóng tại Việt Nam. Ảnh: VTV[/caption]

Trong dự thảo mới, cơ quan soạn thảo cũng đưa ra những quy định cụ thể về việc khai thác quảng cáo của kênh chương trình nước ngoài. Cụ thể, Bộ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định đối với các kênh không thu phí bản quyền tại Việt Nam được cài đặt quảng cáo. Trong khi đó, các kênh có thu phí bản quyền nội dung tại Việt Nam thì không được cài đặt quảng cáo dưới mọi hình thức.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, Nghị định 06 quy định về quảng cáo, cài đặt quảng cáo trên kênh truyền hình nước ngoài, tức là tất cả kênh nước ngoài đều có thể cài đặt quảng cáo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các kênh nước ngoài cung cấp tại Việt Nam được chia thành 2 loại gồm có thu phí bản quyền nội dung và không thu phí bản quyền. Việc đưa ra quy định mới theo cơ quan soạn thảo nhằm đảm bảo tính công bằng đối với các kênh chương trình sản xuất trong nước, tạo cơ hội cho kênh trong nước phát triển.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó, tại cuộc họp bàn cách tháo gỡ những khó khăn trong quản lý truyền hình giữa Bộ Thông tin & Truyền thông và Đài truyền hình Việt Nam (VTV), một trong những vấn đề được nhà đài kiến nghị là cơ quan quản lý cần sớm nghiên cứu khung pháp lý để tạo sự bình đẳng trong kinh doanh dịch vụ giữa các đơn vị truyền hình trả tiền trong nước với các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới nước ngoài như NetFlix và iFlix và tới đây có thể có thêm sự gia nhập của Facebook. Gần đây, phương tiện truyền thông quốc tế đưa tin Facebook đã đạt thoả thuận phát sóng trực tiếp Premier League (EPL) trên nền tảng mạng xã hội của mình tại châu Á, bao gồm cả Việt Nam, Thái Lan.

Theo ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc VTV, hiện các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước phải thực hiện nhiều nghĩa vụ liên quan khi cung cấp dịch vụ như: nộp hồ sơ xin cấp phép và phải qua quá trình thẩm định hồ sơ từ Bộ, thực hiện biên tập, biên dịch, kiểm duyệt nội dung phát sóng... Đồng thời, các đơn vị truyền hình trả tiền trong nước phải tuân thủ quy định về phát sóng kênh thiết yếu, đảm bảo tỷ lệ kênh trong nước và kênh nước ngoài, nộp thuế, nộp phí quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

“Trong khi đó, các doanh nghiệp cung cấp nội dung từ nước ngoài vào Việt Nam như Netflix, iFlix không bị điều chỉnh bởi các quy định trên. Điều này tạo sự bất bình đẳng, khiến các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều bất lợi so với những nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới”, ông Lương nói. Do đó, theo ông, rất cần có khuôn khổ pháp lý bình đẳng điều chỉnh hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong nước và các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài cung cấp vào Việt Nam.

Theo Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử, hiện Việt Nam có 34 doanh nghiệp truyền hình trả tiền. Trong số này, có 16 trên 34 doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền trên mạng Internet (OTT), chiếm tỷ lệ 47% . Có 14,3 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền.

Số lượng kênh chương trình truyền hình trong nước là 194 kênh. Số kênh truyền hình nước ngoài được cấp phép biên tập để cung cấp trên dịch vụ phát thanh truyền hình là 69 kênh. Số lượng đại lý kênh truyền hình nước ngoài là 11 đơn vị, tăng 83% so với trước khi có Nghị định 06. Doanh thu thị trường truyền hình trả tiền năm 2016 là 7.500 tỷ, năm 2017 là 7.800 tỷ và đến quý II/2018 khoảng 3.900 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, có 78 mạng xã hội đang cung cấp các chương trình truyền hình dạng thức đăng ký thuê bao có thu phí người sử dụng.

"Các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xem phim, trò chơi truyền hình theo yêu cầu trên mạng Internet xuyên biên giới đang mở rộng thị trường, hướng tới các đối tượng tại Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp đối với các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền trong nước", ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử nhận định.

Theo Nguyễn Hà Vnexpress

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video