Đẩy mạnh liên kết du lịch khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên
![]() |
Quy Nhơn là điểm đến du lịch được nhiều du khách Việt yêu thích và lựa chọn nghỉ dưỡng dịp hè. Ảnh: Thu Hằng |
Kích cầu du lịch cần sự liên kết chặt chẽ
Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng ưu tiên phát triển bền vững, hội nghị “Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên” diễn ra tại Bình Định có sự tham gia của nhiều đại diện các cơ quan ban ngành, chuyên gia du lịch và các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Sự kiện do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với, Cty TNHH MTV Quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng FLC (FLC Hotels & Resorts) tổ chức nhằm cập nhật các xu hướng mới trong lĩnh vực lữ hành trong nước và quốc tế, bao gồm mô hình kinh doanh mới, công nghệ ứng dụng và sự thay đổi trong hành vi du khách.
![]() |
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa các địa phương được thực hiện tại hội nghị. Ảnh: BTC |
Theo ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên có không gian văn hóa - tự nhiên đa dạng, độc đáo, giàu tiềm năng và bề dày lịch sử. Trong những năm qua, tỉnh Bình Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn.
Bức tranh du lịch Bình Định đã không ngừng bổ sung những sắc màu mới, rực rỡ và hấp dẫn hơn nhằm đưa nơi đây trở thành một trong những điểm đến an toàn, thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước.
Bình Định cũng đã ký chương trình hợp tác, liên kết với 6 tỉnh duyên hải và Tây Nguyên, 5 tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung trong phát triển du lịch để hình thành các tuyến, tour liên tỉnh; kết nối tổ chức các sự kiện chung; hỗ trợ quảng bá chéo sản phẩm.
Tuy nhiên, ông Lâm Hải Giang cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, việc liên kết du lịch giữa các địa phương vẫn còn nặng về hình thức, chưa tạo ra những sản phẩm thực sự khác biệt và hấp dẫn, chưa huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia và còn thiếu cơ chế điều phối hiệu quả, ổn định.
Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên phải được chú trọng đẩy mạnh trong thời gian tới. Trong đó, mỗi địa phương cần tập trung xây dựng thương hiệu riêng để từ đó, có thể xây dựng thương hiệu sản phẩm trong vùng.
Nhân dịp này, lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp và đối tác quốc tế, đặc biệt là thỏa thuận hợp tác giữa FLC Hotels & Resorts và các hãng lữ hành quốc tế nhằm thúc đẩy khai thác thị trường khách inbound cũng được thực hiện.
Đánh giá cao việc ký kết lần này, ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương.
Ông Siêu cho rằng, việc sáp nhập địa giới hành chính sẽ có sự thay đổi về công tác quản lý thời gian tới. Đây cũng là điều tất yếu nhưng mở ra cơ hội để các địa phương có thể chuyển mình, thay đổi trong sáng tạo cũng như xây dựng những sản phẩm du lịch có tính đặc trưng riêng từng vùng.
Cần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng
Tại hội nghị, nhiều chủ đề thảo luận được quan tâm bao gồm triển khai chủ trương, chính sách của Trung ương trong du lịch; Hạt nhân và động lực phát triển của Du lịch Việt Nam và kết quả hợp tác liên kết giữa các tỉnh, thành trong khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên; Giải pháp hỗ trợ, chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành và kết nối tuyến du lịch khu vực; Liên kết vùng, hợp tác công - tư trong điều phối tour tuyến Đà Nẵng - Bình Định - Khánh Hòa; Vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong xây dựng chuỗi giá trị inbound...
Nhiều ý kiến từ các đơn vị doanh nghiệp lữ hành đưa ra khi khá băn khoăn về việc tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, đặc biệt là hàng không.
Bà Trần Thị Kim Qui - Phó Tổng giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resorts đánh giá, để duyên hải miền Trung - Tây Nguyên nói chung và Quy Nhơn nói riêng trở thành điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước đó chính là cần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, đặc biệt là hàng không.
Doanh nghiệp rất cần được đồng hành trong quá trình xây dựng chiến lược kết nối, từ chính sách xúc tiến đường bay đến phối hợp triển khai các chuyến charter.
![]() |
Việc liên kết chặt chẽ và đúng hướng sẽ giúp duyên hải miền Trung - Tây Nguyên thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước trong thời gian tới. Ảnh: Thu Hằng |
“Với vai trò là đơn vị khai thác điểm đến, doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào lưu trú, dịch vụ, trải nghiệm mà còn đóng vai trò kết nối dòng khách - điều không thể tách rời khỏi năng lực vận chuyển. Khi thiếu chuyến bay phù hợp, dù có hệ sinh thái dịch vụ tốt đến đâu, chúng tôi cũng khó đưa khách đến và giữ chân họ” - bà Kim Qui khẳng định.
Bà Trần Thị Kim Qui cho biết thêm, để doanh nghiệp phát huy hiệu quả vai trò đầu tàu trong đầu tư, kiến tạo trải nghiệm và xây dựng chuỗi giá trị du lịch quốc tế, rất cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, hướng tới tiêu chuẩn quốc tế và phát triển bền vững.
Đồng thời, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - ẩm thực; đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ và khả năng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới.
Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế phối hợp công - tư trong phát triển hạ tầng kết nối, nhất là hàng không, thông qua việc hỗ trợ mở rộng mạng lưới đường bay, xúc tiến các chuyến bay charter và tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch vận chuyển khách quốc tế đến các điểm đến mới nổi.
Đồng quan điểm với bà Trần Thị Kim Qui, CEO DA Trip - Choice Young Gill cũng chỉ ra rằng, muốn thu hút du khách Hàn Quốc đến với Quy Nhơn cần tháo gỡ một số khó khăn trước mắt như: thiếu đường bay thẳng từ Hàn Quốc; thiếu sản phẩm du lịch đa dạng; thiếu nhân lực giao tiếp bằng tiếng Hàn; thiếu thông tin quảng bá du lịch Quy Nhơn...