Đại gia Nguyễn Cao Trí bị ngăn chặn giao dịch nhà đất, tài sản ở Lâm Đồng

Các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được yêu cầu không thực hiện việc công chứng các hợp đồng giao dịch liên quan đến nhà đất của ông Nguyễn Cao Trí.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 4-7, một lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cho biết công văn mà sở gửi các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đối với các giao dịch, chuyển nhượng tài sản liên quan đến ông Nguyễn Cao Trí đến nay vẫn còn hiệu lực thi hành.

Đại gia Nguyễn Cao Trí bị ngăn chặn giao dịch nhà đất, tài sản ở Lâm Đồng - Ảnh 1.

Một góc dự án khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh liên quan đến đại gia Nguyễn Cao Trí.

"Đến nay chưa có văn bản khác thay đổi việc này, văn bản nêu trên vẫn còn hiệu lực ngăn chặn việc giao dịch nhà đất, tài sản đối với ông Trí trên địa bàn tỉnh" - vị lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng nói.

Trước đó, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng nhận được công văn của Cục Cảnh sát điều ra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) về việc phối hợp điều tra vụ án. Trong đó, Cục đang điều tra vụ án theo quyết định khởi tố vụ án ngày 14-10-2022; quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án ngày 15-1-2023.

Kết quả điều tra xác định ông Nguyễn Cao Trí (53 tuổi, trú tại quận 3, TP HCM), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh, có liên quan tới vụ án.

Để phối hợp điều tra, Sở Tư pháp tỉnh yêu cầu các tổ chức công chứng tại Lâm Đồng không thực hiện công chứng các hợp đồng giao dịch mua bán, chuyển nhượng, tặng cho… đối với tài sản là nhà đất của ông Nguyễn Cao Trí.

Ông Nguyễn Cao Trí là một đại gia nổi tiếng tại TP HCM, được biết đến là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Capella (Capella Holdings). Capella Holdings có tiền thân là Bến Thành Land, hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản. Khi về tay đại gia này, tập đoàn mở rộng ra nhiều mảng kinh doanh. 

Tại Lâm Đồng, ông Nguyễn Cao Trí là lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh, chủ đầu tư siêu dự án Khu đô thị Nam Đà Lạt (nay là dự án khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh) có tổng mức đầu tư lên đến 25.243 tỉ đồng trên diện tích 3.595ha, bao quanh hồ Đại Ninh và trải dài trên nhiều xã của huyện Đức Trọng. Tuy nhiên, dự án chậm tiến độ kéo dài từ thời điểm 2010 đến nay.

Đại gia Nguyễn Cao Trí bị ngăn chặn giao dịch nhà đất, tài sản ở Lâm Đồng - Ảnh 3.

Ngoài vấn đề chậm tiến độ nhiều năm, dự án khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh của đại gia Nguyễn Cao Trí còn để mất rừng, lấn chiếm đất rừng trên diện tích lớn.

Năm 2020, Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận Thanh tra số 929 công bố nhiều sai phạm tại dự án, yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án KĐT-DL Đại Ninh. Sau đó, siêu dự án này thoát cảnh thu hồi khi Thanh tra Chính phủ thông báo sửa đổi một số nội dung trong kết luận thanh tra, rút lại yêu cầu chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án.

Liên quan đến việc này, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an Lâm Đồng đã khởi tố ông Nguyễn Ngọc Ánh - Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, để điều tra hành vi nhận hối lộ có liên quan dự án trên của ông Nguyễn Cao Trí.

Theo Trường Nguyên (Người lao động)

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video