Đà Nẵng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tình hình mới

Xuất nhập khẩu của thành phố Đà Nẵng 5 tháng đầu năm 2025 duy trì đà tăng trưởng tích cực trước những biến động biến động khó lường của kinh tế toàn cầu. Đà Nẵng đang nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu bền vững.

Duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh nhiều biến động

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng mở cửa và hội nhập sâu rộng, các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng, đang chịu tác động không nhỏ từ những biến động khó lường của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là việc Hoa Kỳ điều chỉnh chính sách thuế quan. Tuy nhiên, giai đoạn này cũng mở ra cơ hội để các doanh nghiệp xem xét lại chiến lược phát triển, chủ động tái cơ cấu, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nhằm tăng khả năng thích ứng và phát triển bền vững trong dài hạn.

Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng cho biết, thời gian qua thành phố đã triển khai nhiều chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng hiệu quả và ổn định. Đà Nẵng đã thực thi các chương trình khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung nguyên vật liệu trong nước, tham gia, hình thành các chuỗi cung ứng sản xuất nội địa nhằm đa dạng hóa nguồn cung và đặc biệt là nâng cao giá trị gia tăng, từ đó tạo được sự ổn định sản xuất và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. 


Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Đà Nẵng trong 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 1.447 triệu USD.

Theo số liệu của Chi cục Thống kê Đà Nẵng, ước tính tháng 5/2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều của Đà Nẵng đạt 317 triệu USD, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 190 triệu USD, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 20,4% so với tháng cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 127 triệu USD, tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 1.447 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 843 triệu USD, tăng 10,9%; nhập khẩu hàng hóa ước đạt 604 triệu USD, tăng 8,9%. Cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu 238 triệu USD.

Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, mở rộng thị trường

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, hoạt động xuất khẩu của thành phố vẫn đối mặt với không ít rào cản như quy mô doanh nghiệp nhỏ, năng lực cạnh tranh hạn chế, khả năng tiếp cận thị trường quốc tế còn yếu và phần lớn sản phẩm xuất khẩu vẫn dưới dạng gia công, chưa có thương hiệu riêng. Mặc dù Việt Nam đã ký kết và tham gia thực hiện 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), song tỷ lệ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi thuế quan từ các FTA này vẫn còn thấp, trong đó có các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Trước thực trạng đó, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Các giải pháp tập trung vào việc thúc đẩy đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, cung cấp thông tin sớm và đầy đủ về các quy định thuế quan, tiêu chuẩn kỹ thuật của từng thị trường nhằm giúp doanh nghiệp chủ động thích ứng và nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu.


Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm sản xuất - xuất khẩu có định hướng công nghệ cao, bền vững và hiện đại.

Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, năm 2025 là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021 - 2025 và là năm khởi đầu cho kế hoạch giai đoạn mới 2026 - 2030. Để đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước từ 8% trở lên trong năm 2025; góp phần tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số trong thời gian tiếp theo, cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền và nhân dân thành phố cần quyết tâm, nỗ lực hơn nữa để cùng chung tay đưa thành phố đạt mục tiêu đặt ra.

"Thành phố mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển khai các chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Về phía chính quyền thành phố sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp", Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh.

Tại “Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics thành phố Đà Nẵng” tổ chức vào tháng 4/2025, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm sản xuất - xuất khẩu có định hướng công nghệ cao, bền vững và hiện đại.

Để đẩy mạnh xuất khẩu tại thành phố Đà Nẵng, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu lưu ý thành phố Đà Nẵng cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực xuất khẩu; định hướng phát triển các nhóm ngành xuất khẩu có giá trị gia tăng cao gắn với tiềm năng sẵn có và xu hướng thị trường; đồng thời phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức một số chương trình với nội dung chuyên sâu...

Theo Tạp chí Công Thương

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video