Cuộc "thanh lọc" Bách Hóa Xanh chưa dừng lại: Sẽ có thêm 150-250 cửa hàng nữa bị "xóa sổ"!

Theo kế hoạch của MWG, việc đóng các cửa hàng Bách Hóa Xanh không hiệu quả sẽ tiếp tục được thực hiện và hoàn thành trong Quý 3/2022

Cuộc "thanh lọc" Bách Hóa Xanh chưa dừng lại: Sẽ có thêm 150-250 cửa hàng nữa bị "xóa sổ"!

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động đã công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2022. Trong khi chuỗi nhà thuốc An Khang, chuỗi mẹ & bé AVAKids "lớn nhanh như thổi"  với số lượng cửa hàng liên tục tăng thì Bách Hóa Xanh đang được MWG "trùng tu" lại hàng loạt.

Từ tháng 4/2022, MWG đã bắt đầu thay đổi layout (cách bố trí – sắp xếp cửa hàng) cho chuỗi siêu thị theo chuẩn mới: Chỉ tập trung vào 2.000-3.000 SKUs có nhu cầu tiêu dùng cao và thường xuyên, đồng thời xây dựng chính sách hàng hóa mới, biến Bách Hoá Xanh thành lựa chọn hàng đầu về sản phẩm tươi sống của người nội trợ.

Chỉ trong 2 tháng, 1.500 cửa hàng Bách Hóa Xanh đã được thay "áo mới", mức doanh thu trung bình đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng. Đến 22/7, MWG đã cơ bản hoàn tất thay layout mới cho toàn bộ cửa hàng hiện hữu.

Tuy nhiên, bên cạnh việc thay đổi diện mạo, MWG cũng thẳng tay đóng các cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Đây là những cửa hàng gặp các vấn đề như: hạn chế về vị trí và diện tích không thể thay đổi; Tỷ lệ chi phí thuê trên doanh thu quá cao, khó đạt điểm hòa vốn ngay cả khi doanh thu cửa hàng tiếp tục tăng; Không tối ưu về logistics (lợi nhuận từ cửa hàng không đủ bù chi phí kho vận do cách xa trung tâm phân phối).

Cuối năm 2021, chuỗi Bách Hóa Xanh sở hữu hơn 2.000 điểm bán, vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu. Tuy nhiên, tính đến tối 12/7, theo thông tin trên website, chuỗi siêu thị - bách hoá này chỉ còn sở hữu 1.952 điểm bán, tức giảm 188 cửa hàng.

Và theo kế hoạch của MWG, việc đóng các cửa hàng không hiệu quả sẽ tiếp tục được thực hiện và hoàn thành trong Quý 3/2022. Dự kiến sẽ chỉ còn 1.700-1.800 cửa hàng được vận hành vào cuối quý 3 này, tức khoảng 152 - 252 điểm bán tiếp tục bị xóa sổ.

Tuy nhiên, MWG vẫn lạc quan vào tình hình kinh doanh của Bách Hóa Xanh khi cho biết mục tiêu doanh thu 1,3 tỷ đồng/cửa hàng có thể đến ngay trong quý 3, sớm hơn kỳ vọng ban đầu của Công ty vào cuối năm 2022. Trong quý 4, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung vào việc hoàn thiện nền tảng back-end, tối ưu vận hành để cải thiện mạnh mẽ biên lợi nhuận.

Hiện tại, sau 6 tháng đầu năm 2022, Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột, mang về 80,5% doanh thu cho MWG. Trong đó, doanh thu của Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) xấp xỉ 19.000 tỷ đồng và doanh thu của Điện Máy Xanh là 38.000 tỷ đồng. Bách Hóa Xanh mang về 12.800 tỷ đồng, tương đương 18,1%.

Theo Hoàng Thùy (Nhịp sống Kinh tế)

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Cuộc chiến cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa đang nằm ở kênh phân phối?

Sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng trên thị trường “sân nhà” là điều mà các doanh nghiệp nội địa không thể làm ngơ. Nhất là “cuộc chiến” cạnh tranh đang nằm ở kênh phân phối khi đua nhau gia tăng độ phủ sản phẩm, như “phép thử” để xem doanh nghiệp liệu có thể đứng vững trong giai đoạn còn nhiều khó khăn này.

Video