Cuộc đua khốc liệt của 3 hãng xe máy Nhật tại Việt Nam

3/5 hãng xe máy lớn tại thị trường Việt Nam là các thương hiệu đến từ Nhật Bản. Trong khi cuộc đua giữa Honda và Yamaha ngày càng quyết liệt thì Suzuki có phần lép vế hơn so với hai người đồng hương.

Trong 3 hãng xe máy Nhật thì Suzuki là thương hiệu đặt chân vào thị trường Việt Nam sớm nhất. Năm 1995, công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Nam Suzuki được thành lập và chính thức hoạt động vào năm 1996. Không lâu sau đó, thương hiệu này đã làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Xe máy Suzuki trở thành biểu tượng của sự giàu có và niềm mơ ước của biết bao người dân Việt khi ấy.

Thế nhưng, lợi thế của kẻ tiên phong không giúp Suzuki đứng vững trên đỉnh hoàng kim. Ngược lại, hãng xe này còn bị 2 người đồng hương là Honda và Yamaha qua mặt.

Theo thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong số gần 2,9 triệu xe máy tiêu thụ năm 2015, có đến 70% do Honda sản xuất. Yamaha đứng thứ 2 với 25% thị phần. Trong khi đó, số xe máy Suzuki bán được cả năm chỉ khiêm tốn ở con số 23.167 chiếc, chiếm chưa đến 1% thị phần.

Nếu như ở phân khúc xe tay ga, Honda và Yamaha còn phải dè chừng Piaggio thì ở phân khúc xe số, sự đuối sức của Suzuki khiến thị trường trở thành cuộc đua song mã của hai đại gia Nhật.

[caption id="attachment_26426" align="aligncenter" width="487"]Ba hãng xe Nhật chiếm gần 96% thị phần xe máy năm 2015 Ba hãng xe Nhật chiếm gần 96% thị phần xe máy năm 2015[/caption]

Dù xuất phát chậm hơn Suzuki một chút nhưng Honda lại đạt được thành công rực rỡ tại Việt Nam. Với những dòng xe huyền thoại như Cub hay Dream, Honda đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí nhiều người tiêu dùng Việt. Thậm chí, có thời người ta vẫn quen miệng gọi xe máy là xe Honda.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm, chiến lược marketing tốt thì một trong những yếu tố giúp Honda "lên đỉnh" là liên tục làm mới mình. Các sản phẩm của thương hiệu này rất đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Trong khi các dòng xe Wave được những người có thu nhập thấp ưa chuộng bởi sự bền, đẹp và giá cả phải chăng thì SH lại hướng đến những khách hàng cao cấp, Lead và Air Blade đánh trúng phân khúc tầm trung.

Hãng xe Nhật còn lại, Yamaha cũng tỏ ra không khoan nhượng trong cuộc đua mở rộng miếng bánh thị phần. Cả ở thị trường xe tay ga và xe số, Honda và Yamaha đều đang cạnh tranh quyết liệt và có những hành động "ăn miếng, trả miếng" với đối thủ.

[caption id="attachment_26425" align="aligncenter" width="700"]Yamaha Exciter và Honda Winner đang cạnh tranh trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối Yamaha Exciter và Honda Winner đang cạnh tranh trong phân khúc xe côn tay 150 phân khối[/caption]

Ở phân khúc xe số phổ thông, Honda Wave và Yamaha Sirius ở thế "kẻ tám lạng, người nửa cân". Đây cũng là 2 mẫu xe số bán chạy nhất Việt Nam năm 2015.

Trên một bậc, ở phân khúc xe số cao cấp, Honda Future và Yamaha Jupiter được coi là cặp đôi kỳ phùng địch thủ. Cả 2 mẫu xe đều có kiểu dáng khỏe khoắn, thể thao và phù hợp với phái mạnh.

Khi mẫu xe côn tay 150 phân khối Exciter của Yamaha gây sốt trên thị trường, Honda quyết định "tham chiến" với sản phẩm Winner 150. Rất nhanh sau đó, Yamaha cũng "đáp trả" bằng việc bổ sung thêm màu đen nhám và đầu tư thiết kế lại bộ tem cho Exciter 150.

Ở thị trường xe ga, dù Yamaha đi trước Honda một bước nhưng nhờ biết đón đầu xu hướng và đánh đúng nhu cầu của người tiêu dùng, Honda đã phát triển không ngừng, thậm chí có phần lấn lướt người đồng hương ở một số phân khúc. Yamaha có Nouvo, Nozza, Acruzo, Grande thì Honda có Air Blade, Vision, Lead, SH Mode. Riêng ở phân khúc xe tay ga cao cấp, hiện nay Yamaha vẫn chưa có sản phẩm nào cạnh tranh được với Honda SH.

Thị trường xe máy Việt đang dần trở nên bão hòa khi thu nhập của người tiêu dùng được cải thiện, xu hướng chuyển từ xe 2 bánh sang 4 bánh ngày càng tăng cao. Để tiếp tục duy trì thị phần và lợi nhuận, Honda và Yamaha sẽ phải tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa. Hi vọng nhờ đó thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều dòng xe có chất lượng tốt, công nghệ hiện đại và thiết kế ấn tượng hơn.

Theo NDH

Tags:

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video