Cuộc chiến taxi chưa có hồi kết

Hiện nay, hoạt động kinh doanh taxi tại Việt Nam được chia thành hai phe. Phe truyền thống là những hãng đang sở hữu xe.

Còn phe hiện đại là những hãng trung gian, dùng những ứng dụng để kiểm soát và quản lý các phương tiện nhàn rỗi tham gia vào “xã hội hoá” dịch vụ vận chuyển hành khách.

Phe truyền thống cho rằng, họ đang bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và Nhà nước khi nộp thuế đầy đủ và đúng. Còn phe hiện đại cho rằng, dịch vụ của họ có lợi cho người tiêu dùng.

[caption id="attachment_12865" align="aligncenter" width="700"]Các hãng taxi truyền thống không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn cạnh tranh với những mô hình GrabCar hoặc Uber. Ảnh: Minh Phúc. Các hãng taxi truyền thống không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn cạnh tranh với những mô hình GrabCar hoặc Uber. Ảnh: Minh Phúc.[/caption]

Rẻ hơn một phần ba

Ông Hoàng Văn Tuấn (Phú Nhuận, TPHCM) vừa tham gia dịch vụ GrabCar với chiếc xe mới tinh của hãng Kia cách đây ba tháng.

Ông Tuấn cho biết, trước đây có tham gia dịch vụ Uber nhưng gần đây, khi tìm hiểu mô hình GrabCar thấy hay hơn nên chuyển sang dịch vụ mới này.

Ông từ chối nói về lợi nhuận cũng như những nghĩa vụ đóng góp về thuế, chỉ ngắn gọn: “Ai sao tui vậy. Vì sống được nên tôi mới còn chạy cho đến ngày hôm nay”.

Vừa đưa khách từ Gò Vấp tới bến xe miền Đông, ông vội quay đầu để về lại chùa Nghệ sĩ (Gò Vấp) để đưa khách cũng ra bến xe miền Đông sau khi trên hệ thống ứng dụng Grab báo có khách hàng gọi xe.

Những ngày cuối năm, con đường dẫn vào bến xe miền Đông kẹt cứng nhưng ông vẫn bình thản nhích từng mét… Khi lên xe và xuống xe, ông tận tuỵ xách và xếp hành lý cho khách như một tài xế taxi chuyên nghiệp.

“Mình chạy xe dịch vụ thì phải biết chiều và tôn trọng khách”, ông Tuấn nói. 95.000 đồng là số tiền phải trả cho quãng đường từ chùa Nghệ sĩ đến bến xe miền Đông! Trong khi đó, cũng quãng đường trên, nhưng theo chiều ngược lại, với dịch vụ taxi Vinasun, khách hàng phải trả 150.000 đồng!

Các hãng taxi phản đối

Bộ Giao thông vận tải vừa ký tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện đề án thí điểm “Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (gọi tắt là GrabCar) của Grab Việt Nam.

Tổng giám đốc Grab Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh cho biết, với đề án trên, Grab Việt Nam chỉ kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đã có đăng ký với các cơ quan chức năng.

Danh sách các doanh nghiệp vận tải sử dụng GrabCar sẽ được Grab Việt Nam cập nhật với cơ quan quản lý để thực hiện các nghĩa vụ thuế, bảo hiểm…, ông Tuấn Anh cho biết thêm. Trước mắt, GrabCar chỉ kết nối với loại xe từ chín chỗ trở xuống.

Bà Đỗ Thư Emily, giám đốc tiếp thị Grab Việt Nam, giải thích GrabCar là dịch vụ kết nối giữa hành khách và doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng.

Cuối năm ngoái, ở Pleiku, tại hội nghị của hiệp hội Vận tải ôtô, chủ tịch hiệp hội Taxi TPHCM Tạ Long Hỷ một mặt nói rằng: “Ủng hộ quan điểm của Chính phủ về việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý điều hành và kết nối vận tải, vận chuyển hành khách theo hợp đồng và không đối đầu với các hoạt động hợp pháp của Grab và Uber tại Việt Nam”.

Mặt khác, theo ông Hỷ, “Grab và Uber cung cấp phần mềm kết nối sai đối tượng, hoạt động sai chức năng, giá cước có tính chiêu trò coi thường Nhà nước và khách hàng” (?!).

Ông Hỷ giải thích, dù là nhà cung cấp App nhưng các doanh nghiệp trên lại có những hoạt động như một hãng taxi thực thụ: tuyển nhân viên, tri ân tài xế, khen thưởng chủ xe và tài xế…; cung cấp phần mềm cho các tài xế không đủ năng lực vận chuyển hành khách, đề án đưa người say về nhà…

“Tôi không hiểu họ dựa vào đâu mà công bố giá cước là 6.000 đồng/km? Họ có dám cam kết áp dụng giá cước này lâu dài hay không? Trên thực tế họ đã tăng giá 9.000 đồng/km vào giờ thấp điểm và 11.500 đồng/km vào giờ cao điểm tại TPHCM”, ông Hỷ phân tích thêm.

Cũng trong hội nghị này, nhiều hãng taxi cho rằng, việc bộ Giao thông vận tải cho GrabCar hoạt động thí điểm là quá ưu ái cho nhà đầu tư này, thay vào đó nên cho nhiều doanh nghiệp cùng tham gia, cũng như không nên coi Grab là đầu mối cấp “trung ương” trong vận chuyển hành khách qua hợp đồng điện tử.

Trong khi chờ những văn bản của cấp có thẩm quyền, GrabCar và Uber vẫn hoạt động…

Theo TGTT

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video