Cú sốc lịch sử: Đây là thị trường không bán nổi mẫu xe nào vì giãn cách xã hội

Ước tính thiệt hại của thị trường này lên tới 306 triệu USD mỗi ngày.

COVID-19 là ác mộng với các hãng xe toàn cầu cả về sản lượng lẫn doanh số. Nhà máy buộc phải đóng cửa để tránh lây lan dịch bệnh, người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng khiến xe khó bán ra, lượng xe dồn ứ khiến chi phí kho bãi và duy trì tăng cao, tất cả đều là bài toán khó giải mà nếu không sở hữu khả năng tài chính vững mạnh, họ sẽ gặp vô vàn khó khăn để đứng vững tới khi thị trường toàn cầu phục hồi trở lại.

Ngay cả khi sản lượng phục hồi, các hãng xe cũng cần tính toán cân đối cung – cầu, chẳng hạn như Hyundai – Kia phải tính đóng cửa nhà máy Hàn Quốc tạm thời vì không xuất khẩu xe được sang khác nước khác do xe tồn nhiều. Tuy nhiên, chưa một hãng xe nào có thể lường được tình trạng khó tin như Ấn Độ trong tháng 4 vừa qua.

Cú sốc lịch sử: Đây là thị trường không bán nổi mẫu xe nào vì giãn cách xã hội - Ảnh 1.

Cụ thể, theo Business Today, một trong những thị trường xe đang phát triển có quy mô hàng đầu toàn cầu chứng kiến doanh số xe du lịch trong tháng 4 là một con số 0 tròn trĩnh. Nền công nghiệp ô tô trị giá 120 tỉ USD của Ấn Độ đã hứng chịu cú sốc chưa từng có sau khi chính phủ nước này thắt chặt lệnh giãn cách xã hội hơn bao giờ hết khiến hệ thống nhà máy và phân phối bị vô hiệu hóa triệt để, bán xe online cũng không được thực hiện thành công.

Trước đó, trong tháng 3 với 21 trên 31 ngày thực hiện giãn cách, Maruti Suzuki – đơn vị sản xuất xe có quy mô lớn nhất tại đây chỉ bán được 76.240 đơn vị, thấp hơn gần 50% so với con số 145.031 trong cùng kỳ 2019.

Trong khi đó, vào tháng 4 năm ngoái, Ấn Độ bán ra tới 247.541 xe du lịch, 68.680 xe thương mại và hơn 1,6 triệu xe 2 bánh hoặc 3 bánh.

Số xe duy nhất được bán ra tại Ấn Độ trong tháng 4 năm nay là… xe đầu kéo với doanh số 1.365 chiếc từ Maruti Suzuki và Mahindra & Mahindra khi chúng được chính phủ miễn trừ bởi phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Tham khảo: Motor1

Theo Quang Phong (Tổ Quốc)

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Video