Cú hích thúc đẩy ngành công nghiệp văn hoá phát triển

Sự bùng nổ của các concert và liveshow âm nhạc thuần Việt đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp văn hoá phát triển.
Năm 2024, Việt Nam có hơn 50 show ca nhạc lớn, nhỏ được tổ chức

Sức hút từ concert nội

Cuối năm 2024, miền Bắc bùng nổ với các concert âm nhạc Việt. Đó là các concert “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Sức hút của 2 chương trình này không kém gì đêm nhạc BlackPink tổ chức tại Hà Nội vào năm 2023. Theo đó, trong ngày mở bán chính thức, vé của cả hai chương trình này đã nhanh chóng được bán hết chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng.

Thời điểm đó, theo thống kê của Google, đây là 2 concert âm nhạc có lượt tìm kiếm từ khoá lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2024. Trước đó, tại TP Hồ Chí Minh, 2 concert này được tổ chức cũng nhận được sự quan tâm của hàng chục nghìn khán giả.

Hàng chục nghìn khán giả đến xem concert "Anh trai say hi" tại sân vận động Mỹ Đình ngày 7/12

Hàng chục nghìn khán giả đến xem concert "Anh trai say hi" tại sân vận động Mỹ Đình ngày 7/12

Được biết, trong năm 2024, không chỉ có 2 chương trình “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai”, Việt Nam có hơn 50 show ca nhạc lớn, nhỏ được tổ chức. Số lượng khán giả từ vài nghìn người đến hàng chục nghìn người. Những sự kiện này không chỉ mang lại trải nghiệm khó quên cho khán giả mà còn đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế.

Theo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, năm 2024 là năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, concert của các chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi, chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024, thành công của các bộ phim "Đào, Phở và Piano", "Lật mặt"… đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

Theo ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, 2 chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” được tổ chức tại các tỉnh, thành phố vừa qua đã thu hút hàng chục nghìn khán giả. Đây chính là những sản phẩm cụ thể, thực tế được đưa vào thị trường, từ đó nhân dân được hưởng thụ các giá trị về văn hóa, nghệ thuật truyền thống, hiện đại. Qua đó, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá và kinh tế - xã hội.

Trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chính phủ xác định nghệ thuật biểu diễn là một trong 12 lĩnh vực trọng yếu, đặt mục tiêu đạt doanh thu khoảng 31 triệu USD vào năm 2030. Như vậy, những concert hoành tráng được tổ chức thành công là minh chứng cho tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp biểu diễn Việt Nam. Tuy nhiên, để ngành công nghiệp biểu diễn nói riêng và ngành công nghiệp văn hoá nói chung phát triển bền vững, cần có một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện, đặc biệt là sự chung tay từ các cấp quản lý và cộng đồng.

 

 

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video