COVID-19 đẩy các hãng xe sang mô hình kinh doanh mới: Cắt đại lý, mở bán online

Một tương lai mờ mịt đứng trước mặt các đại lý kinh doanh xe chính hãng ở châu Âu khi nhu cầu mua xe giảm mạnh khiến nguồn thu lao dốc trong khi các hãng xe hỗ trợ "không đủ lực".

COVID-19 đẩy các hãng xe sang mô hình kinh doanh mới: Cắt đại lý, mở bán online

Ngay từ khi COVID-19 lan rộng tại châu Âu, nhiều tập đoàn xe lớn hiện diện tại đây đã lên tiếng cam kết sẽ trợ giúp chuỗi đại lý của mình hết sức có thể nhưng đại diện các đại lý vẫn lo ngại rằng từng đó là chưa đủ.

Với việc chính phủ các nước hạn chế người dân ra đường đồng thời yêu cầu các lĩnh vực thương mại không thiết yếu đóng cửa, doanh số lẫn doanh thu từ xe mới (dịch vụ hậu mãi và sửa chữa vẫn mở cửa do được tính vào hạng mục thiết yếu) các đại lý xe châu Âu ở thời điểm hiện tại coi như bằng 0. Bán hàng online có thể là giải pháp nhưng việc thanh toán lẫn bàn giao chỉ có thể thực hiện sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.

Các giải pháp cứu trợ mà hãng xe đưa ra cho đại lý là gì? Phần lớn trong số họ kéo dài kỳ hạn thanh toán cho xe cũ/mới hay linh kiện được đại lý đặt về, ngưng các khoản lãi vay, xét lại doanh số yêu cầu trong năm/quý/tháng tùy hợp đồng cũng như các mức thưởng kèm theo.

Dù vậy, không nhiều cái tên đưa ra trợ giúp tài chính trực tiếp cho chuỗi đại lý của mình và theo giới chuyên môn cũng như đại diện hệ thống đại lý của Volkswagen, "chừng đó là chưa đủ".

Plinio Vanini, chủ tịch của Autotorino thì cho rằng đây là cơ hội để các hãng xe cân nhắc lại quy mô mạng lưới đại lý của mình. "Không đời nào họ có thể duy trì một mạng lưới rộng như hiện tại. Các quyết định khó khăn sẽ phải được đưa ra", ông nhận định. Tuy nhiên, nếu không xử lý khéo léo, họ có thể tạo ra các phản ứng hoảng loạn dây chuyền. 

Renault là thương hiệu đầu tiên đưa ra động thái như vậy khi công bố đóng cửa vĩnh viễn một số lượng đại lý chưa xác định để nhân cơ hội này chuyển sang bán xe online.

Cơn bão mang tên COVID-19 mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu mà thôi…

Tham khảo: Autonews Europe

Theo Trí thức trẻ

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video