COVID-19 đẩy các hãng xe sang mô hình kinh doanh mới: Cắt đại lý, mở bán online

Một tương lai mờ mịt đứng trước mặt các đại lý kinh doanh xe chính hãng ở châu Âu khi nhu cầu mua xe giảm mạnh khiến nguồn thu lao dốc trong khi các hãng xe hỗ trợ "không đủ lực".

COVID-19 đẩy các hãng xe sang mô hình kinh doanh mới: Cắt đại lý, mở bán online

Ngay từ khi COVID-19 lan rộng tại châu Âu, nhiều tập đoàn xe lớn hiện diện tại đây đã lên tiếng cam kết sẽ trợ giúp chuỗi đại lý của mình hết sức có thể nhưng đại diện các đại lý vẫn lo ngại rằng từng đó là chưa đủ.

Với việc chính phủ các nước hạn chế người dân ra đường đồng thời yêu cầu các lĩnh vực thương mại không thiết yếu đóng cửa, doanh số lẫn doanh thu từ xe mới (dịch vụ hậu mãi và sửa chữa vẫn mở cửa do được tính vào hạng mục thiết yếu) các đại lý xe châu Âu ở thời điểm hiện tại coi như bằng 0. Bán hàng online có thể là giải pháp nhưng việc thanh toán lẫn bàn giao chỉ có thể thực hiện sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ.

Các giải pháp cứu trợ mà hãng xe đưa ra cho đại lý là gì? Phần lớn trong số họ kéo dài kỳ hạn thanh toán cho xe cũ/mới hay linh kiện được đại lý đặt về, ngưng các khoản lãi vay, xét lại doanh số yêu cầu trong năm/quý/tháng tùy hợp đồng cũng như các mức thưởng kèm theo.

Dù vậy, không nhiều cái tên đưa ra trợ giúp tài chính trực tiếp cho chuỗi đại lý của mình và theo giới chuyên môn cũng như đại diện hệ thống đại lý của Volkswagen, "chừng đó là chưa đủ".

Plinio Vanini, chủ tịch của Autotorino thì cho rằng đây là cơ hội để các hãng xe cân nhắc lại quy mô mạng lưới đại lý của mình. "Không đời nào họ có thể duy trì một mạng lưới rộng như hiện tại. Các quyết định khó khăn sẽ phải được đưa ra", ông nhận định. Tuy nhiên, nếu không xử lý khéo léo, họ có thể tạo ra các phản ứng hoảng loạn dây chuyền. 

Renault là thương hiệu đầu tiên đưa ra động thái như vậy khi công bố đóng cửa vĩnh viễn một số lượng đại lý chưa xác định để nhân cơ hội này chuyển sang bán xe online.

Cơn bão mang tên COVID-19 mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu mà thôi…

Tham khảo: Autonews Europe

Theo Trí thức trẻ

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động với sự tham gia của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam tiếp tục được chọn là quốc gia đăng cai mùa 2.

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Video