Công ty sản xuất ốc vít cho Samsung dự kiến lên sàn HoSE vào cuối năm 2017

Seoul Metal Việt Nam chuẩn bị nộp hồ sơ niêm yết tại HOSE và kỳ vọng cổ phiếu chính thức được đưa vào giao dịch trong năm 2017.

CTCP Seoul Metal Việt Nam (SMV) thành lập năm 2008, vốn điều lệ hiện nay là 145 tỷ đồng, ứng với 14,5 triệu cổ phiếu. Các cổ đông lớn của Công ty gồm Seoul Metal (H.K) sở hữu 30,98%, Global SM Tech Ltd nắm 14,41%, EVNFC nắm 6,37% và SCIC Investment nắm 10,65% vốn.

Sau thời gian phát triển, Công ty muốn tăng nhận diện ở thị trường Việt Nam, tăng tỷ lệ nội địa hóa cả thị trường lẫn vốn. Do đó, Công ty nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng và tháng 9 vừa qua đã được Ủy ban chứng khoán Nhà nước công nhận là công ty đại chúng. Theo chia sẻ của ông Cha Gyun Young, Tổng giám đốc Seoul Metal Việt Nam thì Công ty chuẩn bị nộp hồ sơ đăng ký niêm yết lên Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), dự kiến sẽ được chính thức niêm yết trong tháng 10/2017. Mục tiêu lên sàn ngoài tăng tỷ lệ nội địa hóa thì còn có huy động vốn để mua máy móc thiết bị, mở rộng quy mô.

[caption id="attachment_70312" align="aligncenter" width="640"] Buổi roadshow cổ phiếu SMV chiều 2/10[/caption]

Ông Cha Gyun Young cho biết Công ty có lợi thế cạnh tranh là dây chuyền sản xuất khép kín gồm công đoạn ra nhiệt và xử lý nhiệt, nguồn nguyên vật liệu mua được trong nước và đã có dây chuyền mạ tại nhà máy. Đồng thời cũng nhờ dây chuyền khép kín nên thời gian giao hàng nhanh chóng. Công ty có khoảng 200 máy móc và 200 nhân công, do máy móc tự động hóa nên không cần nhân lực nhiều. Công ty có nhà máy với tổng diện tích 35.000 m2, đã xây dựng 9.000 m2, năng lực sản xuất là hơn 2,4 tỷ sản phẩm các loại mỗi năm. Các sản phẩm của Công ty hiện là đinh, ốc vít siêu nhỏ cung cấp cho sản xuất điện thoại di động, máy in, camera.

Vào năm 2016, Công ty có cơ cấu doanh thu khá chênh lệch với 86% nguồn thu đến từ Samsung và khách hàng Hàn Quốc (LG), khách hàng đến từ Nhật Bản chỉ chiếm 10%. Năm 2017 tỷ lệ này dự kiến lần lượt là 70% và 20%. Mục tiêu năm 2018 là tiếp tục giảm tỷ trọng doanh thu từ Samsung và nhóm khách hàng Hàn Quốc xuống 60%, tăng Nhật lên 30%.

Hai khách hàng chính của Công ty là Samsung và LG với tỷ trọng lần lượt 75% và 11% (năm 2016). Với Samsung, Công ty không chỉ cấp mặt hàng đinh, ốc vít cho sản xuất điện thoại mà còn máy hút bụi và ti vi. Năm 2016, doanh thu từ Samsung chiếm 75% và Công ty đang hướng tới mục tiêu giảm tỷ trọng này xuống 50%.

Bên cạnh sản xuất đinh, ốc vít cho điện thoại, ti vi với hai khách hàng chính Samsung và LG thì Tổng giám đốc Công ty cho biết đang hướng đến việc sản xuất đinh, ốc vít to hơn cung ứng cho ngành công nghiệp ô tô và công nghệ thông tin (cung ứng hàng cho các nhà sản xuất ăng ten). Hướng đi này là nhằm cung cấp ốc vít cho các công ty viễn thông thay thế sản phẩm đến từ Trung Quốc, đồng thời đón đầu việc Hyundai lên kế hoạch đầu tư vào miền Bắc Việt Nam và Tập đoàn Vingroup khởi động dự án Vinfast tại Hải Phòng cũng như chính sách nội địa hóa nền công nghiệp sản xuất ô tô của Chính phủ Việt Nam.

Ngay trong năm 2017, Công ty dự kiến tổng đầu tư 505.000 USD máy móc thiết bị để sản xuất loại đinh, ốc vít cỡ lớn hơn cung ứng cho sản xuất laptop, máy ảnh, ăngten, ô tô. Qua đó, mục tiêu doanh thu năm 2018 cho nhóm khách hàng mới gồm Ace Antenna, Daikin, Kyocera, Fuji Bakelite, Hella và một phần từ xuất khẩu là 1,55 triệu USD với riêng Ace Antenna là 500.000 USD.

Doanh thu thuần của Seoul Metal trong 4 năm qua (2012 – 2016) đã tăng khá mạnh từ mức 99 tỷ đồng lên 347 tỷ đồng, lợi nhuận hoạt động kinh doanh cũng tăng từ 16 tỷ lên 65 tỷ đồng. Năm 2017, Công ty dự kiến đạt mức doanh thu thuần 408 tỷ, tăng trưởng 17,6% so với năm 2016; lợi nhuận là 81 tỷ đồng, tăng 24,6%.

Tính đến 30/6/2017, tổng tài sản của Công ty là 428 tỷ đồng, tài trợ chủ yếu bằng vốn chủ sở hữu 363 tỷ đồng (riêng vốn điều lệ 145 tỷ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 122 tỷ đồng).

Theo Ngọc Điểm - NDH

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video