Công ty nào có giá trị thương hiệu lớn nhất Việt Nam?

Danh sách 40 công ty giá trị nhất Việt Nam vừa được công bố với nhiều thay đổi. Nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng chiếm số lượng áp đảo, xếp sau là nhóm tài chính – ngân hàng.

Ngày 3/7, Forbes Việt Nam với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt đã công bố danh sách “40 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam”. Vinamilk lần thứ hai liên tiếp xếp vị trí cao nhất, với giá trị thương hiệu trên 1,7 tỷ USD. So với năm ngoái, danh sách năm nay có thêm các gương mặt mới như Đường Quảng Ngãi, Petrolimex, Saigon Tourist, Lộc Trời. Tổng giá trị của 40 thương hiệu công ty năm nay đạt trên 5,4 tỷ USD, tăng hơn 20% so với danh sách công bố năm 2016. Trong top 5 thương hiệu dẫn đầu, xếp sau Vinamilk là Viettel với giá trị 849,6 triệu USD,  Vingroup với giá trị 299,3 triệu USD. Hai vị trí còn lại thuộc về Bia Sài Gòn (Sabeco) và CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer), với giá trị lần lượt đạt 254,5 triệu USD và 217,9 triệu USD. 3 vị trí thấp nhất trong danh sách công bố lần này là Biti’s, Thiên Long và Lộc Trời, giá trị lần lượt 20 triệu USD; 15,3 triệu USD và 13,1 triệu USD.
[caption id="attachment_61088" align="aligncenter" width="639"] Vinamilk 2 năm liên tiếp đứng đầu danh sách thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam. Đồ họa: Quang Thắng.[/caption]

Trong danh sách 40 công ty giá trị nhất Việt Nam lần này, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng chiếm số lượng áp đảo, xếp sau là nhóm tài chính – ngân hàng. Nhóm công nghệ - viễn thông có ba đại diện.

Đơn vị công bố xếp hạng cho biết bảng xếp hạng này dựa trên những doanh nghiệp có số liệu tài chính minh bạch, không phải toàn bộ doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước lớn tại Việt Nam.

Hầu hết doanh nghiệp nổi bật trên thị trường hiện này đều góp mặt trong danh sách. Nhóm hàng không có sự góp mặt của Vietnam Airlines và Vietjet Air. Nhóm ngân hàng có tới 7 đại diện, giá trị lớn nhất là Vietcombank với 137 triệu USD, thấp nhất là ACB với 26,3 triệu USD.

Với việc chuẩn bị IPO trên sàn NASDAG, VNG là công ty công nghệ góp mặt trong danh sách ở vị trí 26, với giá trị thương hiệu đạt 36,5 triệu USD.

Forbes Việt Nam cho biết đơn vị thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt doanh thu lớn trong ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Tiếp theo sẽ tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty, dữ liệu trên thị trường chứng khoán.

Một số công ty chưa niêm yết cũng đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính để Forbes tính toán.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình, sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ, tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành.

Giá trị thương hiệu chung được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành. Với công ty chưa niêm yết sẽ được so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.

Theo Quang Thắng Zing news

Tags:

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Hà Nội khởi động Chương trình Khuyến mại tập trung 2026 kích cầu tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô.

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động

Miss Cosmo 2025 chính thức khởi động với sự tham gia của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam tiếp tục được chọn là quốc gia đăng cai mùa 2.

Video